Nhiều trường đại học sử dụng hình thức phỏng vấn để xét tuyển

Thứ tư, 16/02/2022 21:36 (GMT+7)

Mùa tuyển sinh năm 2022, nhiều trường đại học đã thông báo ưu tiên sử dụng hình thức phỏng vấn để xét tuyển.

Theo đề án tuyển sinh đã được công bố trước đó, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến dành khoảng 20 - 30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên kết quả và thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn.

Đối tượng có thể đăng ký xét tuyển theo phương thức này là thí sinh được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ (lớp 10, 11, 12); hoặc được chọn tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Bên cạnh đó, thí sinh là học sinh hệ chuyên (gồm chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Ngoại ngữ) của các trường THPT và THPT chuyên trên toàn quốc, các lớp chuyên, hệ chuyên thuộc các trường đại học, đại học quốc gia, đại học vùng; thí sinh được chọn tham dự cuộc thi đường lên đỉnh Olympia vòng thi tháng, quý, năm; hoặc là các thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế 6.0 trở lên (hoặc chứng chỉ tiếng Anh khác tương đương) cũng là đối tượng được đăng ký xét tuyển theo phương thức này.

Năm 2022, ĐH Bách khoa - ĐHQG HCM cũng dự kiến tuyển sinh theo hình thức kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm: Năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu và phỏng vấn. Đây sẽ là phương thức chủ đạo trong tuyển sinh của trường trong kỳ tuyển sinh năm nay.

ĐH Bách khoa - ĐHQG HCM cùng nhiều trường ĐH sử dụng hình thức phỏng vấn để xét tuyển. Nguồn ảnh Fanpage: ĐH Bách khoa - ĐHQG HCM

ĐH Quốc tế Hồng Bàng sử dụng phương thức xét tuyển thẳng dựa trên hình thức phỏng vấn kết hợp cùng các điều kiện riêng theo yêu cầu của ngành. Trường sẽ tổ chức 6 đợt nhận hồ sơ xét tuyển bắt đầu từ 1/3 cho đến hết tháng 10.

ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội thông báo sẽ sử dụng 3 phương thức tuyển sinh chính là xét học bạ và phỏng vấn; tuyển qua cổng thông tin Bộ GD&ĐT và xét tuyển thẳng. Đối với phương thức xét học bạ và phỏng vấn, trường dự kiến sẽ tổ chức 2 đợt xét tuyển trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và một đợt xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để đăng ký xét tuyển theo phương thức này, thí sinh phải có điểm trung bình cộng các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin của năm học lớp 11, 12 đạt từ 6.5 trở lên. Ngoài ra, thí sinh cũng cần phải vượt qua bài kiểm tra kiến thức và kỳ phỏng vấn tuyển sinh do nhà trường tổ chức.

ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng thông báo rằng bài kiểm tra kiến thức của trường có nội dung Khoa học Tự nhiên liên quan đến ngành ứng tuyển. Thí sinh có điểm bài kiểm tra đạt yêu cầu sẽ được tham dự phỏng vấn.

Tại vòng phỏng vấn, thí sinh sẽ tham gia bằng hình thức trực tuyến và được lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Đối với thí sinh đăng ký tuyển sinh ở chương trình song bằng phải có chứng chỉ IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 60 trở lên và phải tham gia kỳ phỏng vấn tuyển chọn riêng với ngôn ngữ là tiếng Anh.

Kỳ tuyển sinh năm 2022, ĐH Ngân hàng TP.HCM dự kiến sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT và phỏng vấn cho chương trình ĐHCQ quốc tế với đối tượng là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Theo đó, nguyên tắc xét tuyển của phương thức này là xét điểm trung bình học tập 2 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ I năm lớp 12. Đồng thời, thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) với hội đồng tuyển sinh của trường.

Ngoài ra, ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng quy định nếu thí sinh có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn thời hạn như IELTS từ 5.5 trở lên hoặc tương đương và đạt điểm đánh giá phỏng vấn của hội đồng tuyển sinh từ 80% trở lên thì sẽ đủ điều kiện để được tuyển thẳng đặc cách vào học chuyên ngành (năm 2).

ÁNH DƯƠNG

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: