Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cùng Những Người Hàng Xóm đưa bạn đọc khám phá nước Bỉ

Thứ sáu, 23/12/2022 18:31 (GMT+7)

Ngày 24/12, tác phẩm mới nhất Những Người Hàng Xóm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ chính thức phát hành. Đây là một đề tài mới được nhà văn sáng tác trong thời gian du lịch nước Bỉ, hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc mới cho độc giả.

Một Nguyễn Nhật Ánh mới lạ…

Một tác phẩm rất khác biệt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cấu tứ mới lạ, chắc chắn sẽ gây không ít ngạc nhiên cho bạn đọc về cảnh quan lẫn nhân vật. Những người hàng xóm không viết về chuyện tình của một người, mà như một cuốn phim màu sắc với âm điệu dịu dàng, êm ả, kể về những lát cắt cuộc sống của những người yêu thương nhau trong bối cảnh một đất nước châu Âu xa xôi, nhưng khi đọc thấy gần gũi lạ lùng.

Nhân vật chính không phải là những cô cậu thiếu niên mới rung động hay những con vật đáng yêu, tinh nghịch, mà là những người đã ít nhiều có trải nghiệm trong tình yêu, từng chịu những vết sẹo và nỗi đau, nhưng vẫn giữ trái tim trong sáng, yêu thương chân thành.

Nhiều món ăn, danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam và Bỉ sẽ được nhắc đến trong tác phẩm này; cả những câu chuyện bí mật của nghề văn có thể làm ngạc nhiên những người ngoại đạo. Khép lại cuốn sách, bạn sẽ cảm thấy niềm vui bình yên và thân thiết hơn với nền văn hóa của các quốc gia bạn bè.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ về cuốn sách trong buổi họp báo.

…trong chất “thơ” sâu lắng quen thuộc

Giữa những tình tiết và bối cảnh mới mẻ, bạn đọc yêu mến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ nhận ra phong cách quen thuộc: Vẫn là chất văn nhẹ nhàng, với những tình tiết, những mẩu thoại dí dỏm nhưng không kém phần cảm động, xúc cảm có khi chỉ đến từ những tình tiết hay câu nói bâng quơ mà đậm đầy triết lý. Và luôn như vậy, không thể thiếu một bài thơ “rất thơ”.

“Bấy giờ, với đôi chân đã mỏi

Anh đi tìm em

Bấy giờ, với tấm lưng đã còng

Anh đi tìm em

Bấy giờ, ôm tuổi già trong tay

Như ôm một bó hoa đã héo

Anh đi tìm em…”

Nhà văn không viết về chuyện tình của một người mà viết về rất nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người: Đó là một anh chàng mới lấy vợ, rất yêu vợ, đang chờ đi làm và thích viết lách loăng quăng. Đó là câu chuyện tình anh cảnh sát với cô bạn gái ngành Y; là mối tình nở muộn của cô gái dẫn chương trình truyền hình bằng ngôn ngữ ký hiệu; là tình cảm xúc-động-mà-ngô-nghê của anh chàng chủ hãng dao cạo dành cho mẹ mình; và đặc biệt là mối tình khôn nguôi của ông họa sĩ già thương nhớ người vợ quá cố - người phụ nữ xinh đẹp, người mẫu, nàng thơ của ông.

Nhà văn không hướng trọng tâm vào câu chuyện của một người mà đan cài nhiều câu chuyện để đưa tới một thông điệp xuyên suốt: Cuộc sống, với dòng chảy vui buồn tưởng như bất tận, vẫn thật đẹp khi ta để tâm ngắm nhìn. Khép lại cuốn sách, bạn sẽ thấy nhen lên một niềm vui bình yên.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đọc một trích đoạn trong sách mới của mình.

"Tất nhiên tôi đang nói đến sự khác biệt, sự mới mẻ về mặt đề tài. Còn thông điệp trong mọi cuốn sách của tôi gần như không thay đổi, đó là khơi dậy sự khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi bạn đọc. Dù viết về thế giới tuổi thơ, thế giới loài vật hay thế giới phù thủy và bây giờ là những người nước ngoài, mối quan tâm thường trực của tôi vẫn là khám phá vẻ đẹp của tâm hồn." - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

Những người hàng xóm chính thức phát hành đúng vào dịp Giáng Sinh 2022. Để hưởng ứng tinh thần trao đi và lan tỏa yêu thương mùa Giáng Sinh, NXB Trẻ trao tặng 10 “Cây sách Giáng Sinh” bao gồm kệ sách và sách truyện Nguyễn Nhật Ánh, tổng trị giá trên 70.000.000đ cho các mái ấm, nhà mở, cơ sở xã hội, thư viện cộng đồng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt mỗi phần quà có kèm một tấm thiệp có lời chúc Giáng Sinh và chữ ký của nhà văn, hy vọng đây sẽ là món quà ý nghĩa và ấm áp, thắp lên niềm vui trong những ngày cuối năm dành cho các bạn nhỏ.

Cây sách Giáng Sinh được trao cho các bạn nhỏ ở Thư viện Dương Liễu.

Note lại lịch hẹn cùng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

  • Tại Hà Nội: 8g sáng ngày 25/12/2022 tại Sảnh Hội trường Đại học Tổng Hợp, số 19 Lê Thánh Tông, P. Phan Châu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Tại Thành phố Hồ Chí Minh: 8g sáng ngày 8/1/2023 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, P. Bến Nghé, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh

Đặc biệt, nhân dịp NXB Trẻ khai trương gian hàng tại đường sách Cao Lãnh – đường sách đầu tiên của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, 100 cuốn Những người hàng xóm có chữ ký tươi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ được bán tại gian hàng này vào ngày 25/12/2022.

MINH MINH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: