Người trẻ bức xúc trước nạn bạo hành trẻ em

Thứ năm, 06/01/2022 15:34 (GMT+7)

Dạo gần đây, vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong tạo nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Nhiều bạn trẻ đã nêu lên ý kiến của mình về trách nhiệm phải bảo vệ trẻ em trước vấn nạn trên.

Bức xúc trước vấn nạn bạo hành trẻ

Phạm Thị Hồng Loan, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, chia sẻ: “Mình đã biết vụ việc bé gái bị bạo hành đến tử vong vào những ngày cuối tháng 12. Đây là một vụ việc xảy ra rất nhẫn tâm và đau lòng. Mình khá là sốc khi biết về vụ việc đó. Đặc biệt những ngày gần đây khi các tình tiết điều tra về đoạn video 4 tiếng cuối cuộc đời bé thì làm cho mình càng thêm tức giận”.

Cùng ý kiến với Hồng Loan, bạn Liêu Đức Thịnh, Trường Arena Multimedia (TPHCM), cho biết, bạn cũng xem thông tin trên các bài báo, mạng xã hội thì thấy tình trạng bạo hành trẻ em có chiều hướng tăng. Thịnh từng biết một trường hợp tương tự của một bé 10 tuổi bị chính cha ruột và mẹ kế bạo hành, phải bỏ trốn và cầu cứu tới ông nội mới thoát thân được. Bạn cảm thấy rất bức xúc trước hành động của người thân trong gia đình trên.

Nói về nguyên nhân trẻ bị bạo hành, Đức Thịnh cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bạo hành trẻ nhỏ. Có thể là do hậu quả của ba mẹ say xỉn, mất kiểm soát hành vi. Hoặc do hoàn cảnh, áp lực công việc đè nặng làm cho họ bị quá tải. Và cũng có thể là do sự ích kỷ, nhỏ nhen của người mẹ kế, cha dượng.

Bạn Đức Thịnh

bạn Lê Minh Luân (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG-HCM), cũng cho rằng: “Vấn nạn này mình đã thấy rất nhiều trong cuộc sống và hầu như nó âm thầm diễn ra hằng ngày, tuy nhiên chỉ có việc là chúng ta không biết. Theo bản thân mình thấy việc bé gái bị bạo hành dẫn đến nhiều bức xúc trong thời gian gần đây, là do hoàn cảnh bé gái bị người mẹ ghẻ bạo hành cùng với sự vô tâm của chính người cha ruột đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về đạo đức con người. Mình mong rằng vụ án này cần được sự trừng phạt nghiêm khắc từ pháp luật để đem sự công bằng cho bé gái”.

Trách nhiệm bảo vệ trẻ

Nói đến vấn đề trách nhiệm bảo vệ trẻ, Hồng Loan chia sẻ:“Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của tất cả mọi người trong gia đình. Và trách nhiệm hơn cả là những người làm cha, làm mẹ. Người ta thường nói chỉ có cha mẹ là thương ta vô điều kiện nên chính cha mẹ sẽ trao cho ta yêu thương vô bờ”.

Việc dạy dỗ con cái khiến cho nhiều bậc phụ huynh đôi khi phải dùng đến đòn roi, điều đó khiến cho nhiều người hiểu lầm bạo hành trẻ em có thể xuất phát từ việc dạy dỗ này. Nhưng điều này là không chắc chắn bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào sự cảm thông, thấu hiểu con cái trong mỗi gia đình.

“Mình nghĩ các bậc phụ huynh cũng nên bình tĩnh học cách yêu thương con trẻ, nếu chúng có làm sai thì hãy xem xét xem lỗi sai của chúng như thế nào, là lỗi nặng hay lỗi nhẹ để đưa ra những lời khuyên, hình phạt phù hợp để dạy dỗ trẻ. Còn với những đứa trẻ khi nó làm sai một việc gì đó nhưng lại không hiểu lý do tại sao, phụ huynh cần bình tĩnh chỉ ra lỗi sai và thấu hiểu trẻ”, Đức Thịnh khẳng định.

Bạn Minh Luân

Còn đối với Minh Luân, bảo vệ trẻ em không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà còn của cả cộng đồng, bởi lẽ trẻ em là tương lai, là mầm non tươi sáng của đất nước. Nhưng hơn hết đó là tình yêu thương và sự chia sẻ giữa người với người. Và trách nhiệm lớn nhất thuộc về ba mẹ hoặc người giám hộ của đứa trẻ. Chúng ta cần phải có trách nhiệm với con cái, vì đứa trẻ là kết tinh của sự hạnh phúc, ba mẹ cần có cách dạy giáo dục phù hợp với trẻ nhỏ.

“Mình có biết một vài thông tin về số điện thoại bảo vệ trẻ em và các tổ chức bảo vệ trẻ em. Chẳng hạn như tổng đài 111 là nơi chia sẻ cùng như bảo vệ trẻ em khẩn cấp, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động. Các tổ chức bảo vệ trẻ em tại Việt Nam có rất nhiều, như tổ chức OBV của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân là nơi nuôi những đứa trẻ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn”, Luân cho hay.

PHÚC KHA - THƯỢNG HẢI

ẢNH: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: