Một lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 khác biệt

Thứ bảy, 21/11/2020 05:44 (GMT+7)

Đó là buổi lễ tri ân vừa diễn ra tại phòng hội trường của trường THCS Lý Phong (Q.5, TP. HCM) của các học trò lớp võ "Aikido - Thế giới là yêu thương".

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh người cô, người thầy đã có công dạy dỗ. Trái với những hình ảnh lung linh hay quy mô hoành tráng của buổi lễ thường thấy trên các phương tiện truyền thông, đâu đó vẫn còn một buổi lễ lặng lẽ nhưng đong đầy tình thương, đi cùng với nét đẹp giá trị nhân đạo. Đó là lễ tri ân thầy cô lớp học “Aikido - Thế giới là yêu thương” của các bạn học sinh khuyết tật.

Được biết, nhờ có sự hỗ trợ của các mạnh thường quân mà buổi lễ được diễn ra một cách trọn vẹn, gói gọn trong gian phòng hội trường nhỏ.

Không ai được quyền lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng hoàn toàn được chủ động lựa chọn cách mình sống. Điều này lại càng đúng đắn hơn nữa đối với các bạn học sinh của lớp võ Aikido. Thiếu đi sự may mắn về cơ thể và trí tuệ; song, các bạn nơi đây vẫn nỗ lực hết mình vươn lên nghịch cảnh, chiến thắng số phận để càng chứng minh cho tính đúng đắn câu nói “tàn nhưng không phế”.

.

Hơn 70 bạn học sinh khiếm khuyết, đa phần mắc hội chứng Down, khiếm thị, khiếm thính, tự kỷ và thiểu năng trí tuệ, đã cùng nhau trình diễn các tiết mục văn nghệ bày tỏ tình yêu thương, lòng biết ơn đối với thầy cô. Đối với các bạn, việc phát âm giao tiếp như bình thường là một điều khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Thậm chí, có những bạn mất từ 3-4 tháng đến nửa năm chỉ để học một con số hoặc một động tác võ thuật bất kỳ. Vì vậy, để có thể múa hát biểu diễn như ngày hôm nay là kết quả của một quá trình dài gian nan tôi luyện.

Mỗi bạn với mỗi khả năng riêng đã tập luyện, chuẩn bị trong vòng 1 tuần để tự tin đứng trên sân khấu biểu diễn. Tất cả đều là những tiết mục mang đậm chất “cây nhà lá vườn” được thực hiện song song bởi cả thầy lẫn trò. Bên cạnh một số bạn với ưu thế về hát, các bạn còn lại sẽ cùng múa phụ họa trên nền nhạc đàn của cô giáo và tiếng trống của bạn Chí Dũng - một học sinh khiếm khuyết của lớp nhưng có khả năng cảm thụ nhạc cụ. Hơn nữa, một vở kịch nhỏ hài hước nhưng đầy tính giáo dục cũng được lồng ghép nhằm răn dạy chung tất cả học sinh phải biết vâng lời cha mẹ, thầy cô. Ngoài ra, buổi lễ còn được tô điểm bởi tiết mục biểu diễn võ Aikido đặc trưng riêng khi nhắc về lớp học này.

Nổi bật là màn trình diễn khả năng làm MC của bạn Vĩnh Thụy. Vỏn vẹn 2 ngày học hỏi, bạn đã có thể mạnh dạn cho thấy kỹ năng dẫn dắt chương trình lưu loát, không kém phần chuyên nghiệp.

Cô Uyển Cầm, giáo viên dạy môn Kỹ năng dẫn chương trình của lớp Aikido, cho biết: “Vĩnh Thụy là một trong số các bạn tôi đã dạy. Vĩnh Thụy có phần lanh hơn các bạn khác, chỉ cần lên và chỉ dẫn một lần thôi là bạn đã tiếp thu được”.

Dù đây là lễ tri ân dành cho thầy cô nhưng những “người lái đò” không một lần ngơi nghỉ sứ mệnh của mình. Xuyên suốt buổi lễ, các thầy cô luôn túc trực, hướng dẫn các bạn học sinh từng bước một, từ lối đi đến việc tiếp tục luyện phát âm, trò chuyện trước tập thể. Chứng kiến toàn bộ buổi lễ, chúng tôi mới hiểu hơn về sự tận tụy của người làm thầy giữa những tiếng ê a chưa được tròn vành rõ chữ và chỉ cần một phút giây lơ đãng cũng khiến tình hình trở nên khó kiểm soát. Có lẽ, buổi lễ tri ân của lớp học dành cho học sinh khiếm khuyết khác biệt so với buổi lễ thông thường bởi từng chi tiết thể hiện sự nỗ lực không ngừng, tình yêu thương của cả đội ngũ giáo viên và học sinh.

Võ sư Thanh Loan chia sẻ: "Tôi hy vọng rằng Aikido sẽ mang lại lợi ích cho các em; sẽ khám phá, khai mở được các em; và sẽ khai mở những chuyện không - thể - thành - có - thể".

HÀ ĐẶNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: