Một chuyến "ngoại khóa" đặc biệt đến Đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ sáu, 28/04/2023 12:14 (GMT+7)

Để chuẩn bị tư liệu cho bài tập ngoại khóa môn Sử với đề bài: “Tham quan một di tích cấp thành và viết bài thu hoạch”, cô bạn Nguyễn Trần Quỳnh Như (lớp 10A17, THPT Trần Hưng Đạo, Q.Gò Vấp) đã tìm đến đền thờ Vua Hùng (Q.1).

Kiến trúc gần 100 năm tuổi của Đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên Thảo Cầm Viên TP.HCM.

Ngoài ra, để tưởng nhớ về đất Tổ, trong đền thờ còn trưng bày mô hình sa bàn di tích Đền Hùng tại Phú Thọ nhằm giới thiệu cảnh quan hùng vĩ của vùng đất thiêng, nơi Vua Hùng ngự trị.

Hai bên đền còn có đôi trống đồng lớn được phục chế theo trống đồng Ngọc Lũ và Hoàng Hạ - di sản văn hóa độc đáo của người Việt cổ, cách nay khoảng 2.500 năm.

Bên cạnh các hiện vật, bạn Quỳnh Như còn tìm hiểu các nghi thức cúng bái tại Đền Hùng. “Mình khá bất ngờ khi tại đây có rất nhiều hiện vật độc đáo như tượng voi bằng đồng do vua Thái Lan tặng nhân chuyến thăm Sài Gòn của ông ngày 14/4/1930. Nhiều hiện vật như trống đồng, cồng chiêng, hoa văn chim Lạc... mình chỉ được nhìn thấy trong sách và đây là lần đầu mình nhìn thấy trực tiếp bên ngoài”.

Năm 2015 đền thờ Vua Hùng được xếp hạng Di tích cấp Tỉnh/Thành phố. Tấm bảng xếp hạng di tích được treo trước cửa đền.

Trước bàn thờ chính có ba lớp bàn hương án. Đặc biệt lớp ngoài là kệ tam sơn trưng bày 18 kg đất và 18 lít nước do nhân dân tỉnh Phú Thọ tặng năm 2000, với ý nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc và tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng.

Đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên Thảo Cầm Viên (Q.1) được xây dựng năm 1926, lúc đầu gọi là Đền Kỉ Niệm - nơi tưởng niệm những người Việt Nam đi lính cho Pháp tử trận trong chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918). Năm 1954, đền trở thành nơi thờ Hùng Vương, trăm họ Việt Nam và các danh tướng như Trần Hưng Đạo, Lê Văn Duyệt…

Từ năm 1975 đến nay, nơi đây được gọi là đền thờ Vua Hùng. Cứ đến ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm, lãnh đạo và đông đảo nhân dân thành phố sẽ long trọng tiến hành tổ chức lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương, ôn lại truyền thống ngàn năm dựng nước và giữ nước của tổ tiên.

Bài - ảnh: DUY LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: