Thứ sáu, 26/07/2019 08:45 (GMT+7)

Chúng tớ đến thăm Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) vào một ngày trời nắng đẹp. Cả khu di tích xanh mát và yên bình.

Cách đây 51 năm, Ngã ba Đồng Lộc là một trong những điểm giao thông quan trọng để quân dân miền Bắc hành quân chi viện cho chiến trường miền Nam. Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong gồm 10 cô gái trẻ tuổi từ 17 đến 24, làm nhiệm vụ canh giữ và sửa đường để thông xe khi bị bom phá. Trong lúc làm nhiệm vụ, một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô gái đang tránh bom khiến tất cả đều hi sinh.

Trong số 10 cô gái ấy có chị Võ Thị Hà (người ở thị trấn Đức Thọ), chưa đầy 17 tuổi đã gác lại chuyện học hành, tham gia đội thanh niên xung phong. Chị thuyết minh viên khu di tích kể cho chúng tớ nghe, chị Hà tuy là người thị trấn, chưa quen công việc chân tay nhưng rất nhiệt tình, năng nổ. Có hôm chị về thăm nhà mà cứ ăn vội vàng để đi làm nhiệm vụ. Chị còn tranh thủ mang theo một vài quyển truyện để đọc: “Không có sách, ngoài giờ ra trận địa con buồn lắm mẹ ạ” - chị nói với mẹ như vậy.

Chị Hà ít tuổi nhất nên thường được các chị trong tiểu đội tâm tình, động viên những lúc nhớ nhà, nhớ mẹ. Ở tuổi 17 nhiều mơ ước, chị cũng hay nghĩ ngợi, thỉnh thoảng lại ngồi một mình trầm tư, viết nhật kí…

Có dịp đến Ngã ba Đồng Lộc, các bạn hãy ghé đến Khu di tích thắp cho các chị nén nhang và nghe kể lại câu chuyện của những cô gái anh hùng năm nào nhé…

Bài, ảnh: NGUYÊN THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: