Mách teen bí quyết marketing cho các sản phẩm gây quỹ

avatar PHƯƠNG AN

Thứ ba, 24/10/2023 14:02 (GMT+7)

Để gây quỹ hoạt động hoặc chuẩn bị kinh phí cho các dự án, nhiều CLB trường học đang kinh doanh móc khoá, thẻ bo góc, stickers... do các thành viên tự sản xuất.

Móc khoá, thẻ, quạt giấy... những sản phẩm đậm chất học trò

Bạn Ngô Đặng Yến Linh (phó chủ nhiệm SPREAD - CLB Truyền Thông & Báo Chí NHC) chia sẻ: "Trước khi lên ý tưởng cho các sản phẩm, chúng mình đều quan sát và tìm hiểu các vật dụng được các bạn học sinh trong trường quan tâm và yêu thích gần đây. Dựa vào những tìm hiểu đó, chúng mình nghĩ ngay đến các sản phẩm móc khóa, card, lanyard… do tính tiện dụng, nhỏ gọn, dễ mang đi nhiều nơi".

Cách giúp teen quảng bá sản phẩm trường học tốt hơn - Ảnh 1.

Bài đăng giới thiệu sản phẩm độc đáo - Ảnh: TRERISMA

Để cho "ra lò" những mặt hàng chất lượng, các nhà kinh doanh kiêm sản xuất này chuẩn bị, lên ý tưởng, thiết kế… Khó nhất chính là giai đoạn lên ý tưởng, các bạn phải tìm ra những ý tưởng độc lạ nhưng hữu dụng thì sản phẩm bán ra mới được các bạn cùng trường yêu thích. Đây cũng là giai đoạn tốn nhiều thời gian và chất xám nhất vì nếu như ý tưởng không mới lạ thì... coi như sản xuất ra cũng chỉ để bỏ.

"Để thu hút người mua, tụi mình thiết kế, đăng tải các nội dung truyền thông, quảng bá sản phẩm. Ở giai đoạn này thì các bài truyền thông sẽ góp phần rất lớn vào việc tăng độ nhận diện sản phẩm. Các bạn thuộc ban content và thiết kế cũng góp phần giúp các sản phẩm bán chạy hơn." – Yến Linh cho biết thêm.

Trước khi bắt đầu bán sản phẩm, teen phải chuẩn bị khá nhiều chi phí. Admin Trerisma (Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh) cho biết: "Ban đầu tụi mình có nguồn đầu vào là quỹ câu lạc bộ Tre Xanh của trường. Trong mỗi đợt mở bán, tụi mình sẽ đặt ra mục tiêu - cụ thể là con số về doanh thu. Sau đó sẽ chọn sản phẩm phù hợp với số vốn đang có. Sau khi có lãi, tụi mình sẽ tiếp tục dùng số vốn ban đầu và lãi để làm vốn sản xuất cho các đợt tiếp theo . Chúng mình cũng luôn thay đổi mẫu mã sản phẩm, chọn các sản phẩm có chất lượng và thiết kế cải tiến hơn. Ngoài ra, tụi mình cũng thường xuyên khảo sát ý kiến của các bạn mua hàng xem sản phẩm có cần cải thiện không."

Học trò đã marketing như thế nào?

Mặc dù chưa từng học qua trường lớp marketing nhưng các bạn học sinh vẫn có thể tự mày mò và bán được những đơn hàng đầu tiên.

Cách giúp teen quảng bá sản phẩm trường học tốt hơn - Ảnh 2.

Bài đăng quảng cáo dễ thương - Ảnh: NVCC

Bạn Yến Linh "bật mí" cách để marketing sản phẩm của câu lạc bộ: "Đầu tiên, tụi mình sẽ xác định mục đích dự án, thời gian diễn ra dự án và đối tượng hướng đến. Sau đó, đặt KPI đơn hàng, KPI truyền thông. Lập kế hoạch dự án, dự trù kinh phí - chi tiêu hoạt động. Lên ý tưởng bài đăng truyền thông, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm và đăng bài trên các nền tảng MXH của Câu lạc bộ: Facebook, Instagram, Tiktok. Ngoài ra còn có các chiến lược ưu đãi: giảm giá khi mua combo, quà tặng kèm, Give Away và tổ chức gian hàng tại sảnh và Mini Game tặng quà."

Còn các thành viên của Trerisma lại chú trọng truyền thông trên fanpage của mình. Admin chia sẻ: "Tụi mình tập trung tạo hình ảnh và thiết kế các bài đăng sao cho thu hút nhất. Các bài của tụi mình đều có câu chuyện và hình ảnh phù hợp kèm theo link mua hàng. Ngoài ra, cũng thường xuyên đăng các mini game tặng quà cho các bạn học sinh nhằm giới thiệu sản phẩm mới. Mỗi bài đăng của tụi mình đều nhận được kha khá tương tác tốt từ học sinh trong và ngoài nhà trường".

Cách giúp teen quảng bá sản phẩm trường học tốt hơn - Ảnh 3.

Một kiểu marketing khá thú vị - Ảnh: NVCC

Trong suốt quá trình thực hiện dự án, SPREAD cũng đã gặp phải một số khó khăn nhất định như: dễ nhầm lẫn trong khâu đóng gói với những đơn hàng đặt nhiều sản phẩm và đặt số lượng lớn, giao nhầm một số ít sản phẩm lỗi, chậm trễ trong việc giao hàng.

Đối mặt với khó khăn, SPREAD luôn bày tỏ tinh thần nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ hết lòng với khách hàng của mình bằng cách giảm giá; đổi trả sản phẩm; tận dụng những khoảng thời gian trống như ra chơi, thời gian buổi trưa ở trường và giờ ra về để giao tận tay sản phẩm đến các bạn học sinh trong trường.

Lời khuyên từ chuyên gia

Chị Vũ Hoài Hương (chuyên viên Marketing) nhận xét các bạn học trò có kiến thức rất sớm và khá tốt về Marketing và làm truyền thông mạng xã hội. Các bạn biết xây kênh; làm nhận diện, hình ảnh đẹp, thống nhất; content rất sáng tạo và cập nhật xu hướng, phù hợp với tập công chúng mục tiêu. Một điểm mạnh ở các marketer học trò này là biết khai thác những kênh truyền thông phù hợp và phổ biến.

Cách giúp teen quảng bá sản phẩm trường học tốt hơn - Ảnh 4.

Chị Vũ Hoài Hương - Ảnh: NVCC

HỌC NGAY BÍ QUYẾT MARKETING SẢN PHẨM THÀNH CÔNG

1. Phát triển sản phẩm (Product Marketing)

Bên cạnh việc liên tục phát triển sản phẩm mới, làm mới sản phẩm qua các mùa thì nên có 1-2 sản phẩm trọng tâm là điểm nhấn để khách hàng khi nhắc đến thương hiệu là nhớ đến sản phẩm đó.

Có thể phát triển thêm các sản phẩm giới hạn về số lượng, độc đáo tạo sự khan hiếm và các sản phẩm có tính cá nhân hóa cao.

Để có thể mở rộng phạm vi kinh doanh trong tương lai, bên cạnh các sản phẩm khai thác nội dung gần gũi quen thuộc là chính trường học của mình, đặc trưng của trường thì nên phát triển các sản phẩm quen thuộc nhưng có tính phổ thông hơn, các bạn học sinh trường khác hoặc các bạn trẻ nói chung đều dễ yêu thích, sử dụng được. Nghĩa là phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và mở rộng tập khách hàng mục tiêu khỏi phạm vi trường học của mình sang các trường khác và rộng hơn là học sinh, sinh viên, giới trẻ.

2. Về Content Marketing

Các nội dung về sản phẩm nên có thêm các bài viết dưới dạng kể chuyện (storytelling), PR khéo léo và hữu ích.

Nên tổ chức các minigame có quà tặng nhằm tri ân khách hàng, thu hút khách hàng mục tiêu hoặc là cơ hội để tặng các voucher, mã giảm giá thúc đẩy hành vi tiêu dùng.

3. Truyền thông đa kênh, seeding trên các nội dung viral phù hợp

Nếu đủ điều kiện có thể mở rộng làm truyền thông thêm trên các kênh xu hướng như Tiktok, các Group cộng đồng phù hợp, làm thương hiệu cá nhân, hợp tác hoặc tài trợ sản phẩm cho sự kiện, cho các đơn vị, đối tác phù hợp.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: