Lời nhắn nhủ của Chủ tịch UBND TP.HCM gửi đến học sinh nhân lễ khai giảng đặc biệt

Chủ nhật, 05/09/2021 11:29 (GMT+7)

Ngày 5/9, cùng với học trò các tỉnh thành cả nước, học trò TP.HCM chính thức bước vào năm học mới với buổi lễ khai giảng tổ chức tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5), được trực tuyến trên truyền hình và các nền tảng mạng xã hội.

Buổi lễ có sự tham dự của chú Phan Văn Mãi (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM); chú Dương Anh Đức (Phó chủ tịch UBND TP), lãnh đạo Sở GD-ĐT… thầy cô giáo và đại diện 10 học sinh cho 3 khối lớp của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Sau lễ chào cờ, mọi người đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ nạn nhân mất vì đại dịch COVID-19. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Thầy Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM) đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Dịp này, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vinh dự đón nhận của Huân chương Độc lập hạng Ba.Ảnh: HOÀNG QUÂN

Phát biểu tại buổi lễ, chú Phan Văn Mãi biểu dương những nỗ lực của ngành giáo dục TP trong năm học 2020 - 2021, đồng thời gửi gắm những kì vọng, mong mỏi của lãnh đạo thành phố đối với ngành giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo, kêu gọi sự quan tâm, chung sức của toàn xã hội. Đặc biệt, chú cũng đã dành nhiều lời nhắn nhủ gửi đến các bạn học sinh.

"Dịch Covid-19 lan rộng khiến học sinh thành phố chưa thể đến trường nhưng nó không thể ngăn cản các em trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại. Trong hành trình vươn đến những đỉnh cao tri thức, các em sẽ khám phá ra những năng lực tiềm ẩn của bản thân và bao điều kỳ diệu của cuộc sống, từ đó biết cách thể hiện tình đồng bào, tình yêu quê hương, đất nước để một mai cống hiến sức mình cho xã hội.

Chú Phan Văn Mãi động viên học sinh trong năm học mới. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Từ hôm nay các em tiếp cận hình thức học tập qua internet, qua phát thanh, truyền hình và bước đầu sẽ có ít nhiều bỡ ngỡ, khó khăn vì hạn chế trong giao tiếp. Mong các em hiểu rằng trong giai đoạn này biết bao người dân thành phố, trong đó có cả người thân của các em cũng gặp nhiều thiếu thốn, khó khăn, phải tìm cách thích nghi với điều kiện sống đang thay đổi.

Đó là những tấm gương sáng trong đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, trong đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, doanh nhân và công nhân, trong các lực lượng vũ trang, trong những tổ chức thiện nguyện…Những tấm gương ấy cho thấy, các em không đơn độc, đồng thời là nguồn khích lệ các em góp phần khiêm tốn của mình vào cuộc chiến đấu chung chống lại dịch bệnh.

Trước mắt, các em hãy tự chăm sóc và bảo vệ bản thân mình theo nguyên tắc 5K để làm yên lòng cha mẹ. Sau đó các em có thể quan tâm giúp đỡ những người thân trong gia đình và bạn bè, đồng cảm và chia sẻ với những người bất hạnh với những khó khăn, mất mát của đồng bào ta. Suy nghĩ và hành động tích cực của các em bây giờ góp phần hình thành nên những công dân trẻ, những chủ nhân tương lai của thành phố, xứng đáng với kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ tiền bối đã bảo vệ xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp này".

Cũng tại buổi lễ, chú Phan Văn Mãi hoan nghênh ngành giáo dục, cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và học sinh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để khởi động năm học mới. Chủ tịch UBND TP kêu gọi các cấp chính quyền các đoàn thể cùng chung lo về vật chất và tinh thần cho ngành giáo dục để năm học mới sớm đi vào ổn định. Những cản trở khách quan và chủ quan khiến cho hệ thống giáo dục chưa vận hành thuận lợi cần được tháo gỡ chấn chỉnh và giải quyết kịp thời, trong đó có vấn đề về sách giáo khoa và phương tiện học tập cho học sinh.

Đại diện các bạn học sinh dự lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 tại trường THPT Lê Hồng Phong. Ảnh: Ảnh: HOÀNG QUÂN

Chú mong các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân thành phố đồng lòng chia sẻ những khó khăn và góp phần vào sự nghiệp chung của ngành giáo dục từ việc phối hợp với giáo viên hướng dẫn học sinh hình thành thói quen học tập trên internet đến hiến kế cho nhà trường những biện pháp khả thi nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục có hiệu quả.

Đảng bộ và nhân dân thành phố luôn đồng hành với ngành giáo dục và luôn xem sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển. Theo đó, TP dự định tổ chức tiêm đủ hai mũi vaccine cho tất cả cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên trường học trước ngày 20/11 năm nay. Đồng thời sẽ đề xuất Bộ y tế tiêm vaccine cho học sinh độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi.

Khi khống chế cơ bản được dịch bệnh sẽ đưa học sinh từ tiểu học đến trung học trở lại trường theo lộ trình thích hợp. Trước mắt là ở các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với điều kiện sắp xếp phòng học và lịch học hợp lý cũng như tuân thủ nguyên tắc 5k.

Thành phố chủ trương hỗ trợ 100% học phí học kỳ 1 cho khối mầm non và phổ thông công lập và ngoài công lập đồng thời kêu gọi các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không tăng học phí và miễn giảm cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

"Chắc chắn sẽ có nhiều bất cập phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm học mới và sẽ còn nhiều gia đình nhiều học sinh gặp khó khăn khi bước vào năm học mới. Đề nghị các cấp chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở kịp thời nắm bắt hỗ trợ để không một học sinh nào không thể bắt đầu năm học do khó khăn vì dịch bệnh như lời căn dặn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong thư gửi nhân ngày khai giảng năm học năm nay", chú Phan Văn Mãi nói.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, TP.HCM không tổ chức tựu trường và khai giảng năm học mới. Từ 6/9, học sinh THCS, THPT bắt đầu vào năm học mới, làm quen với lớp và tiếp tục củng cố sĩ số lớp, rà soát điều kiện lớp học trong 1 tuần.

Lớp nào đủ điều kiện thì vào học, lớp nào chưa đủ điều kiện thì sẽ vào học trong tuần thứ 2. Riêng cấp tiểu học tập trung ngày 8/9, sau đó có gần 2 tuần để làm quen bạn bè, lớp học, ôn tập củng cố, hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen môi trường mới.

T.NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: