"Lễ tốt nghiệp" đặc biệt của những tình nguyện viên vùng "tâm dịch"

Thứ hai, 11/10/2021 19:18 (GMT+7)

Những cái ôm, giọt nước mắt và cả nụ cười đã được các thành viên Đội khử khuẩn 2 thuộc Thành Đoàn TP.HCM trao cho nhau trong buổi “lễ tốt nghiệp” hoàn thành nhiệm vụ chống dịch đầy đặc biệt và ý nghĩa.

Gần 3 tháng qua, các tình nguyện viên Đội khử khuẩn 2 đã không ngại khó khăn, gian khổ, kể cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh để thực hiện nhiệm vụ phun khử khuẩn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM. Ngay sau khi các tình nguyện viên toàn đội đã hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ công tác chống dịch và chuẩn bị trở về với guồng quay cuộc sống thường ngày, một buổi “lễ tốt nghiệp” nho nhỏ, đặc biệt và ý nghĩa đã được tổ chức tại vùng “tâm dịch” của cả nước.

Buổi "lễ tốt nghiệp" đặc biệt trong "tâm dịch"

Chia sẻ về buổi "lễ tốt nghiệp" đặc biệt này, cô bạn Nguyễn Hồng Ái Mỵ (thành viên Đội khử khuẩn 2) nói:

“Gọi là ‘Lễ tốt nghiệp’ là do tụi mình tự bảo như vậy để nghe cho nó "chuyên nghiệp’"thôi chứ làm gì có buổi lễ nào trong tình hình dịch bệnh như này được. Đó thật ra là một buổi test Covid cuối cùng cho toàn đội trước khi chính thức chia tay nhau. Thật ra ban đầu tụi mình chỉ nghĩ là qua trạm test bữa cuối, gặp nhau xong chụp hình kỷ niệm thôi nên khi anh trưởng Đội lại cầm ra sấp giấy chứng nhận để trao cho mọi người thì tụi mình bất ngờ lắm.

Và thế là buổi “lễ tốt nghiệp” đã được diễn ra một cách “hoành tráng lệ”. Sân khấu của buổi lễ là những bậc thang phía trước toà nhà, bục phát biểu là thùng xe một chiếc bán tải của anh tài xế trong Đội. Rồi tụi mình cùng quây quần, trao cho nhau từng cái ôm, nụ cười. Lần đầu tiên vừa tốt nghiệp đã thất nghiệp mà mình vui tới vậy luôn.”

Dù có không ít khó khăn nhưng người dân luôn là động lực để cả Đội hoàn thành nhiệm vụ

Nữ tình nguyện viên trẻ cũng cho biết Đội khử khuẩn của cô bạn được thành lập từ ngày 14/7 và cùng đồng hành với nhau trong suốt 88 ngày vừa qua. Hằng ngày, các thành viên trong đội sẽ có mặt từ lúc 7h30 để ăn sáng, chuẩn bị máy móc, dung dịch chất lên xe và thay đồ bảo hộ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Mỗi ngày cả đội sẽ được sắp xếp lịch phun tại một địa điểm khác nhau. Kết thúc buổi sáng thì các thành viên sẽ tập trung lại ăn trưa, nghỉ ngơi để đầu giờ chiều tiếp tục đi phun đến 17h00 thì hoàn thành nhiệm vụ.

Cứ như vậy, mỗi ngày mặc cho mưa gió hay nắng gắt, những tình nguyện viên của Đội khử khuẩn 2 lại tiếp tục vác trên vai chiếc máy đầy dung dịch với trọng lượng khoảng 40kg rồi len lỏi khắp các nẻo đường trong thành phố. “Trong quá trình phun khử khuẩn, vì mang trên vai chiếc máy nặng đến 40kg nên tụi mình cũng bị té nhiều lắm. Mỗi lần như vậy thì tụi mình phải kiên cường “bò” dậy, phải kiếm chỗ nắm hoặc nhờ đồng đội đỡ dùm nếu không thì khó để đứng dậy lắm. Rồi có cả những hôm đi phun trời mưa, cả nhóm ngồi ôm nhau tay chân run lập cập trên xe bán tải, ấy thế mà vẫn kề vai nhau hát ca vui vẻ, lạc quan và yêu đời lắm.” Ái Mỵ nói.

Hơn thế nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với F0 nên các thành viên trong đội luôn được yêu cầu phải giữ khoảng cách và không tiếp xúc gần với những người dân. Dù vậy nhưng những ngày đi phun khử khuẩn tại nhà dân, Ái Mỵ cùng các thành viên trong đội vẫn liên lục được nhận bánh trái, nước uống tiếp sức từ bà con xung quanh.

“Mình nhớ nhất có lần phun xong ra khử khuẩn đồ bảo hộ thì bà con thấy tụi mình xịt người ướt mem thì chạy lại nói ‘xịt xịt cho cô/chú với’. Thế là tụi mình xịt cho bà con luôn, có người còn quơ quơ tay nhảy múa nhìn vô tư và lạc quan lắm. Thấy vậy bao nhiêu mệt mỏi của tụi mình cũng tan biến luôn.”, cô bạn kể lại.

Những kỷ niệm đẹp sẽ vẫn còn mãi trong trái tim những tình nguyện viên trẻ

Sau gần 3 tháng cùng nhau gắn bó sáng chiều, từ không quen biết thì giờ đây các thành viên Đội khử khuẩn 2 đã coi nhau như anh chị em luôn gia đình. Chính vì vậy khi phải chia xa, ai cũng buồn và mang nhiều cảm xúc không nỡ. “Tụi mình đến với Đội đều từ cái tâm thiện nguyện. Khi bước chân vào Đội không ai quen biết nhau, nhưng dần dần mọi người thân thiết và hiểu nhau hơn. Có người chỉ mới 16 tuổi, có anh/chị đã U40-50. Thế nhưng dù khác nhau về tuổi tác, hoàn cảnh, quê quán nhưng tụi mình vẫn luôn cố gắng hết mình vì mục đích chung của cả đội. Sài Gòn dần khỏe thì cũng là lúc tụi mình tạm chia tay. Thế nhưng tụi mình chắc hẳn vẫn sẽ giữ liên lạc với nhau, dành cho nhau như buổi gặp mặt, hàn huyên tâm sự để ôn lại kỷ niệm.”, cô bạn tâm sự.

Từ một cô gái phải cố hết sức mới đeo được trên vai chiếc máy khử khuẩn gần bằng cân nặng của mình, sau hơn 3 tháng cùng “lăn lộn” chống dịch, Ái Mỵ đã có thể mang được 3-5 máy và có thể leo thang bộ chung cư một cách dễ dàng. Giờ đây, khi chặng hành trình hỗ trợ chống dịch thật sự kết thúc, những món quà mà cô bạn nhận được không chỉ là chiếc nón tai bèo che nắng, chiếc thẻ Đội mà còn là vô vàn tình thương yêu của những người đồng đội dành cho nhau, là sự sẻ chia của bà con dành cho các chiến sĩ chống dịch và là cả những kỷ niệm thật đẹp mà cô bạn sẽ lưu giữ mãi trong tim.

ÁNH DƯƠNG
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: