Làm thế nào xây dựng tình bạn đẹp trong học đường?

Chủ nhật, 20/09/2020 15:16 (GMT+7)

Đó là câu hỏi được đặt ra trong chương trình Điều em muốn nói kì 4 do Hội đồng Đội Thành phố phối hợp với Báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức tại trường Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh) vào sáng 20/9.

Trong chương trình này, 100 bạn đội viên đã thảo luận về các vấn đề xoay quanh mối quan hệ tình bạn, đề xuất ý kiến, giải pháp xây dựng tình bạn đẹp trong trường học hiện nay.

Bạn Sao Mai (đại diện nhóm 2) chia sẻ: "Theo mình, bạn bè được chia thành hai kiểu. Đó là bạn tốt và bạn xấu. Bạn tốt giúp làm chúng ta phát triển, ở bên chúng ta lúc khó khăn. Còn bạn xấu thì mặc kệ chúng ta, dùng vũ lực để "nói chuyện", lợi dụng thân thiết để quay cóp... Cách giải quyết của chúng mình là không nên chơi quá thân với bạn xấu để tránh hậu quả về sau".

Các bạn thảo luận sôi nổi về các vấn đề về tình bạn.

Diễm Anh (đến từ nhóm 1) cũng đồng tình với ý kiến này. Diễm Anh chia sẻ: "Không có gì tuyệt vời hơn tình bạn. Tuy nhiên, có vài người bạn sẽ làm chúng ta học hành sa sút, sa đà vào tệ nạn xã hội. Ta nên tránh kết thân với các bạn ấy".

Các anh chị đến từ ĐH Luật TP.HCM minh họa các vấn đề trong học đường bằng các mẩu kịch ngắn.

Thế nhưng, thầy Trần Tuấn Anh (Giáo viên môn GDCD Q.3 - Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2008) lại cho rằng, chúng ta không nên dùng từ "bạn xấu" mà cần chỉnh lại thành "bạn chưa tốt".

"Với bạn chưa tốt, chúng ta nên dùng tình thương để giúp bạn tốt lên từng ngày. Khi ở gần bạn chưa tốt, chúng ta không nên học những thói xấu của bạn, cũng giống như hoa sen "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", thầy nhắn nhủ.

Cô Tô Nhi A và thầy Tuấn Anh chia sẻ cho chúng mình về những giải pháp và kĩ năng cần thiết cho học sinh xử lí mối quan hệ trong học đường.

Bên cạnh đó, các bạn còn thảo luận về những chuyện bức xức trong mối quan hệ bạn bè như body shaming, bạn ganh tị, bạn tranh chức... Thậm chí, vấn đề bắt nạt, bạo lực học đường cũng được các bạn đưa ra bàn tán sôi nổi.

Chia sẻ về bí kíp xử lí tình hướng khi gặp các vấn đề chưa hay trong học đường, Tiến sĩ tâm lí Tô Nhi A (Giảng viên tâm lí, khoa cơ bản Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM) bật mí: "Theo cô, các bạn nên tin tưởng vào bản thân rằng, mình không đơn độc. Chúng ta có ba mẹ, thầy cô, bạn bè ở bên, luật pháp bảo vệ. Thay vì sợ hãi, chúng ta phải tìm cách đối phó như tập thể dục, ăn uống đầy đủ để tăng nội lực cho bản thân, không hành xử một mình mà tìm đến sự can thiệp của người lớn, lường trước các nguy hiểm để tìm cách thoát thân an toàn khi có biến..."

Qua Điều em muốn nói kì 4 với chủ đề "Xây dựng tình bạn đẹp trong học đường", các bạn đã nhận thức rõ hơn về giá trị tình bạn trong quá trình hình thành nhân cách mỗi cá nhân. Cũng trong chương trình này, Hội đồng Đội Thành phố cũng trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Em vui khỏe mỗi ngày lần 2 năm 2020.

Chúc mừng các bạn đạt giải trong Hội thi Em vui khỏe mỗi ngày lần 2.

LILY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: