Khởi nghiệp với tủ quần áo 0 đồng

Thứ bảy, 17/07/2021 13:14 (GMT+7)

Với mong muốn tạo ra một “tủ quần áo 0 đồng” trong mùa dịch đồng thời kiến tạo thêm vòng đời mới cho quần áo cũ, anh Nguyễn Trung Nghĩa (cựu sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM) đã sáng lập ra dự án REshare.

REshare nghĩa là chia sẻ lại, tái tạo vòng đời mới cho quần áo.

Lý giải về cái tên REshare, anh Nghĩa cho biết: “REshare nghĩa là chia sẻ lại. RE còn là viết tắt của reuse (tái sử dụng), reduce (giảm) và recycle (tái chế).” Đây là nền tảng công nghệ giúp mọi người quyên góp và thu mua những món quần áo đã qua sử dụng, tối giản không gian sống tiện lợi và hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, dự án còn hướng đến mục tiêu giảm thiểu một lượng lớn rác thải và thay đổi hành vi tiêu dùng của con người với quần áo đã qua sử dụng.

Quần áo sau khi nhận luôn được giặt sạch và ủi thẳng, chụp hình... để cập nhật lên "tủ quần áo 0 đồng"

REshare hoạt đông theo quy trình sau khi được thu mua và nhận quyên góp từ chủ cũ, nhân viên sẽ tiến hành các công đoạn như phân loại, gấp gọn, sắp xếp quần áo vào kit và giặt sạch, ủi ngay thẳng và chụp hình, đo thông số và cập nhật lên website. Tất cả sản phẩm được bày bán đều có giá 0 đồng, người mua chỉ cần trả phí ship khoảng 27.000 đồng cho một đơn.

Mỗi sản phẩm đều được đo đạc kỹ lưỡng để người dùng dễ dàng tham khảo, lựa chọn.

Có 2 đối tượng khách hàng chính mà REshare muốn hướng đến. Đầu tiên là những người có nhiều quần áo dư thừa nhưng không dùng đến và thứ hai là những người không có thu nhập cao hoặc không thể chi trả cho quần áo hằng ngày của mình. Họ có xu hướng chọn quần áo giá rẻ, bình dân và không yêu cầu cao về mẫu mã, chất lượng.

"Cũ người mới ta"

Từ khi bắt đầu lên ý tưởng và triển khai dự án vào cuối tháng 12-2020. Đến nay, dự án của anh Nghĩa đã nhận được hơn 300 đơn quyên góp. Mỗi đơn quyên góp, REshare nhận được nhiều mặt hàng quần áo đa dạng, số lượng lớn, thậm chí có người còn gửi 2 - 3 lần.

Bạn Ngọc Giang (sinh viên năm ba, trường ĐH Kinh tế Luật) tiết lộ bản thân rất vui mừng khi một địa chỉ đang tin cậy để trao tặng những bộ quần áo mà mình không còn nhu cầu sử dụng. “Mình nghĩ rằng hầu hết chúng ta đều có những bộ quần áo không đụng đến và nằm góc tủ. Thay vì cứ để chúng ở một chỗ một cách lãng phí thì chúng ta hoàn toàn có thể quyên góp cho những người cần đến. Cũ người mới ta. Mùa dịch kéo dài nên nhiều người khổ quá, mình giúp phần nào được thì giúp.”, Giang bày tỏ.

Những tấm thiệp cảm ơn hết sức "dễ thương".

Bạn Thu Hà (quận 11, TPHCM) - một khách hàng từng trải nghiệm “tủ quần áo 0 đồng” này cũng chia sẻ: “Thông qua một số group trên mạng xã hội nên mình biết đên REshare. Ban đầu mình tò mò vào xem thì thấy mỗi sản phẩm đều được các mô tả rất tỉ mỉ nên mình cũng tò mò đặt thử một chiếc áo xem. Vì giá 0 đồng nên mình cũng không mong đợi gì nhiều nhưng khi đồ giao tới thì mình khá bất ngờ vì quần áo nhìn rất mới và thơm và sạch sẽ. Các bạn trong dự án còn tâm huyết khi kèm theo một tờ cảm ơn rất dễ thương. Mình rất mong dự án ý nghĩa này có thể mở rộng hơn nữa để lan tỏa tới nhiều người.”

Trong suốt thời gian từ khi thành lập đến nay, REshare đã gặp phải không ít khó khăn. Từ việc số nhân lực ít ỏi nên không đáp ứng đủ để xử lý kịp quần áo đến việc gặp rắc rối trong quá trình vận hành dự án và xử lý các quy trình của dự án. Thế nhưng vượt qua những khó khăn ấy, hiện tại REshare đã quyên góp được hơn 8,000 sản phẩm, giúp những người dân cần có thể thoải mái mua sắm không tốn tiền, tiết kiệm chi phí trong mùa dịch.

Mỗi sản phẩm đều có mã Code để tiện theo dõi trên webside.

"Đối với 1 Startup thì việc sản phẩm của mình được người dùng chấp nhận tức là có thị trường và là 1 tín hiệu tốt, đáng vui. Kế hoạch sắp tới của mình là cố gắng để đạt được con số 1 triệu sản phẩm tuần hoàn vòng đời mới. Để làm được điều này thì mình và các thành viên của dự án còn nhiều việc cần phải làm và giải quyết. Tụi mình vẫn sẽ phát triển REshare theo kim chỉ nam bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều giá trị nhân văn cho cộng đồng.", anh Nghĩa tâm sự.

KIM HỒNG

Hình ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: