Khỏi Covid 19, nữ sinh 18 tuổi xin đi hỗ trợ công tác chống dịch ở tuyến đầu

Thứ bảy, 18/09/2021 15:17 (GMT+7)

Vui mừng khi nhận giấy thông báo đã khỏi Covid 19 hoàn toàn, cô bạn Minh Hà đã nghĩ đến những ngày được trở về nhà trong vòng tay của gia đình. Nhưng rồi, khi hồi tưởng lại những vất vả, hy sinh và sự nỗ lực của y bác sĩ cũng như niềm cảm thương với các bệnh nhân, cô bạn đã thay đổi ý định.

"Cựu F0" mong muốn cống hiến sức trẻ cho cộng đồng

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, cô bạn tình nguyện viên trẻ Nguyễn Minh Hà (18 tuổi) bắt đầu một ngày mới của mình với một loạt công việc như hỗ trợ lấy mẫu trực tiếp các F0, chuyển bình Oxy, hỗ trợ nhập liệu, phát que test cho người dân.... trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP. HCM.

Hằng ngày, giờ làm việc của Hà bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Hôm nào có công việc gấp cô bạn sẽ cùng mọi người “tăng ca” làm đến 11-12 giờ đêm. Nhìn dáng người nhỏ nhắn nhưng luôn nhiệt tình, nhanh nhẹn, chủ động trong công việc của Hà, ít ai có thể nghĩ rằng hiện chỉ trước đó vài một thời gian, cô bạn vẫn đang phải điều trị Covid 19 tại bệnh viện Dã chiến số 4 suốt gần một tháng.

Khỏi bệnh, nữ sinh 18 tuổi đến xung phong tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch

Ngày 13/7, sau khi vừa hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia được 4 ngày, Hà bỗng cảm thấy mệt mỏi, thân nhiệt cao nên đã chủ động đi lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Kéo theo chiếc va li mua để đi du lịch xả hơi sau kỳ thi vào khu cách ly tập trung, Hà cảm thấy vô cùng hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên trong quãng thời gian điều trị, nhận được sự quan tâm, động viên và chăm sóc tận tình của các y bác sĩ và các bạn TNV, cô bạn tự nhủ bản thân phải giữ tinh thần bình tĩnh, lạc quan để có thể sớm ngày bình phục.

Minh Hà (phải) mong muốn có thể góp sức trẻ cùng thành phố đẩy lùi đại dich.

Sau 28 ngày điều trị, Hà khỏi bệnh, trở về nhà đoàn tụ với mẹ của mình. Thế nhưng dù ở nhà, cô bạn vẫn luôn nhớ đến những vất vả, hy sinh và sự nỗ lực ngày đêm chăm lo cho các F0 như Hà của lực lượng “chiến sĩ áo trắng áo xanh” cũng như niềm cảm thương với các bệnh nhân, nữ sinh 18 tuổi đã quyết định viết đơn xin tham gia hỗ trợ công tác chống dịch.

“Ở bệnh viện gần 1 tháng, mình hiểu rõ tình trạng ‘khát’ nhân lực phục vụ công tác chống dịch trong khi số ca nhiễm vẫn tăng cao trên địa bàn thành phố. Hơn nữa vì cũng từng là F0 nên hơn ai hết mình hiểu được tâm lý của người bệnh. Chính vì thế, mình quyết định bản thân phải làm điều gì đó để cùng chung tay góp sức với thành phố trong giai đoạn khó khăn này, khi tuổi và sức khỏe của mình cho phép mình làm điều đó.”, Hà tâm sự.

"Mệt mỏi chỉ là cảm giác"

Bởi vì gia đình chỉ còn 2 mẹ con, ba cô bạn bị kẹt tại Quảng Nam gần một năm không thể về nhà nên khi bày tỏ nguyện vọng của mình, mẹ Hà đã không đồng ý vì lo sức khỏe cô bạn chưa ổn, hoặc không may bị nhiễm Covid 19 lại. Hơn thế nữa, vì đang trong giai đoạn chuẩn bị nhập học và trở thành Tân sinh viên trên giảng đường đại học nên cô bạn cũng có phần phân vân và cân nhắc.

“Sau một đêm dài suy nghĩ, mình quyết định tạm gác lại hết vì không thể làm ngơ với sự khó khăn của thành phố trong mùa đại dịch này. Sau vài ngày năn nỉ, ba mẹ mình cũng xuôi lòng đồng ý. Đến thời điểm hiện tại, mình không hề cảm thấy hối hận khi chọn làm TNV trực tiếp tham gia chống dịch”, cô bạn bộc bạch.

Khoảng thời gian đầu được “tập huấn” công việc cùng các điều dưỡng, y bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội, vì chưa quen tay nên cô bạn còn có phần lúng túng nhưng chỉ sau vài ngày, Hà đã tự tin và thuần thục hơn với công việc của bản thân.

Những món ăn cô bạn và các TNV trong đội được người dân gửi tặng

Quá trình tham gia làm TNV dù đôi lúc cảm thấy có chút mệt mỏi nhưng lại mang đến cho cô bạn nhiều kỷ niệm và bài học đáng nhớ, giúp Hà hiểu hơn về sự cho đi mà không cần nhận lại, về tinh thần đồng đội và về tình người sẻ chia ấm áp trong mùa dịch. Đặc biệt, nữ sinh 18 tuổi còn nhận được rất nhiều món quà, đồ ăn, thức uống… từ những người dân xung quanh gửi tặng, tiếp sức.

“Có người còn hào phóng tài trợ cho mình một bộ chăn và gối mới khi nghe mình nói ngủ tại nhà trẻ hơi lạnh nữa. Mình thật sự cảm động lắm. Giờ đây, mình chỉ muốn dành sức trẻ này để giúp đỡ, hỗ trợ được nhiều người dân hơn nữa. Dù nhiều hôm phải đứng lấy mẫu suốt nhiều tiếng, mặc đồ bảo hộ, đeo 3 lớp khẩu trang, rất nóng, khát nước không dám uống, đuối sức, nhưng chỉ cần nhìn đồng đội vẫn đang miệt mài làm việc, các cô chú không ngại nắng mưa đứng xếp hàng để được test là mình lại như được tiếp thêm động lực. Cứ làm và làm. Mình vui, tinh thần mình lạc quan thì cho dù có mệt bao nhiêu cũng hết.”, Hà vừa cười vừa nói.

Chia sẻ về dự định của bản thân sau khi dịch bệnh kết thúc, Hà cho biết mình sẽ ngay lập tức trở về nhà, ôm lấy ba mẹ và xin lỗi vì đã khiến ba mẹ phải lo lắng cho bản thân mình trong suốt khoảng thời gian vừa qua.

Thành phố khuyến khích FO khỏi bệnh tham gia phòng chống dịch COVID-19

Ngày 4/9, UBND TPHCM ban hành kế hoạch vận động, tuyên truyền và tiếp nhận tình nguyện viên là người F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Cụ thể, người F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định Bộ Y tế, tự nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; Đủ sức khỏe lao động, không trong thời gian mang thai hoặc nghi hậu sản; trong độ tuổi lao động; Có kháng thể kháng vi rút SARS-COV-2 đối với người F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đối với người F0 khỏi bệnh hơn 6 tháng.

Trong thời gian từ ngày 10/9 đến ngày 31/12, tình nguyện viên đăng ký tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, số điện thoại 0907.574.269 hoặc 028.39309967.

KIM HỒNG

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: