Khi "bread" không chỉ mang nghĩa là bánh mì

Thứ tư, 27/10/2021 21:17 (GMT+7)

“Bread” trong tiếng Anh không đơn giản chỉ có nghĩa là bánh mì, ngoài ra còn mang nhiều ý nghĩa liên quan đến nguồn thu nhập, trụ cột gia đình,… Bài viết sẽ cho bạn biết được vì sao lại có sự liên quan này nhé.

Trong bộ phim The Hunger Game nổi tiếng, vào thời khắc đói khát tuyệt vọng nhất, Peeta đã ném một mẩu bánh mì cứu sống Katniss. Trong các tiểu thuyết kiểu như nước Anh thời Victoria, ví dụ, Oliver Twist của Charles Dickens, ta cũng thường hay thấy dù là nhà nghèo, hay ở trong trại trẻ mồ côi, thì ở nơi thấp nhất của xã hội, người ta vẫn sống dựa vào miếng bánh mì.

Đầu tiên phải nói đến chính là bread and butter, khi nói A là bread and butter của B thì có nghĩa là A chính là kế sinh nhai, là miếng cơm manh áo của B, nếu không có A là B sẽ “tiêu” mất thôi. Ví dụ đơn giản như iPhone và MacBook chính là “nguồn sống” của Apple vậy đó.

Ví dụ trong câu:

- Performance department is the bread and butter of any marketing agency. (Trong một marketing agency, có thể có bộ phân HR, IT, kế toán,... nhưng những bộ phận này chỉ mang tính chất hỗ trợ, còn miếng cơm manh áo của agency chính là bộ phận media performance hay còn gọi là bộ phận làm quảng cáo, media…)

- My online business is my bread and butter. (Một người có thể làm nhiều việc, nhưng có kênh buôn bán online mới là nguồn thu nhập chính.)

- Touristry is the bread and butter of Nha Trang locals. (Ngành du lịch là miếng cơm manh áo của dân địa phương Nha Trang)

Một từ khác cũng khá phổ biến đó chính là breadwinner, là một người làm trụ cột trong gia đình. Ở đây cũng bắt nguồn từ việc bánh mì là thứ lương thực “cứu đói” cơ bản nhất, có thể hiểu người trụ cột là người làm việc chính, làm ra được tiền, bảo bọc gia đình và “chiến thắng" được chén cơm mang về cho gia đình của mình.

Ví dụ trong câu:

- He is the breadwinner of this household. (Ông ấy là người trụ cột của hộ gia đình này)

- Nowadays, it's very common to see women being the breadwinners of their families. (Ngày nay, việc người phụ nữ làm trụ cột trong gia đình rất là phổ biến.)

NHI NGUYỄN

(Theo MỰC TÍM)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: