Khải – Giọng ca gen Z vẽ nỗi cô đơn bằng âm nhạc

Thứ năm, 02/03/2023 12:35 (GMT+7)

Chàng trai sinh năm 1999 đến nay đã sáng tác hơn 20 ca khúc, nổi bật trong số đó là “Chỉ là muốn nói”, “168 (giờ)”, “Kẻ cô đơn trong thành phố”.

Khải tên đầy đủ là Nguyễn Khải, sinh năm 1999, đang theo học trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Khải chơi guitar và sáng tác từ những năm cấp 3. Lên đại học, Khải mới phát hành các sản phẩm lên mạng xã hội và được mọi người đón nhận. Nam ca sĩ gen Z được nhiều người nghe đón nhận và ưu ái gọi bằng những danh xưng như ‘chàng trai hát nhạc ru ngủ’, ‘giọng ca của nỗi cô đơn’….

Là dân “tay ngang”, Khải học các kĩ năng âm nhạc từ đâu?

Mình được những người đi trước chia sẻ kinh nghiệm, còn lại mình mày mò tự học thôi (cười). Mình chưa có phong cách cụ thể, hiện tại chỉ làm những gì mà bản thân hứng thú. Tuy nhiên, mọi người thường nói mình hợp với những bài nhạc “tình sầu” hay nhạc “nghe dễ ngủ”.

Khải nghĩ sao về danh xưng ‘chàng trai hát nhạc ru ngủ’, ‘giọng ca của nỗi cô đơn’ mà nhiều người đặt cho bạn?

Có lẽ đúng. Mỗi khi mất ngủ, mình cũng thường nghe nhạc của mình để dễ ngủ hơn mà (cười). Nhiều khán giả cũng bảo hay nghe nhạc của mình để dễ vào giấc. Có lẽ do những bài hát mình viết ra đều nhẹ nhàng, chầm chậm, hoặc vì giọng của mình nghe khá ru ngủ (cười lớn).

Là một giọng ca hoạt động độc lập, Khải làm thế nào để xoay sở chi phí làm nhạc?

Thời gian đầu, mình nghĩ là làm cho vui nên mọi thứ đều rất đơn giản. Mình chỉ cần một chiếc guitar mang đến phòng thu, nhờ vài người bạn chỉnh sửa rồi up lên Soundcloud. Năm 2020, mình có ít thu nhập từ âm nhạc, và mình dùng nó để đầu tư cho các sản phẩm.

Tuy kinh phí hạn chế nhưng mình cố gắng làm tốt nhất trong khả năng. Mình dùng lợi nhuận từ bài hát này để tái đầu tư cho bài hát tiếp theo. Mình nghĩ, kinh phí không phải điều quá quan trọng mà là cách mình sẽ làm nó như thế nào.

Vậy gia đình ủng hộ Khải như thế nào trên con đường âm nhạc?

Hồi cấp ba, khi mình có ý định theo âm nhạc thì mẹ và chị gái không đồng tình, duy chỉ có bố ủng hộ mình. Mỗi khi có công việc với khách, bố thường bật nhạc của mình cho mọi người nghe, như một cách “quảng cáo” con trai (cười).

Khi mình thi đại học, bố cũng khuyên mình theo âm nhạc nhưng mình lại không chọn, lúc đó mình vẫn còn mơ hồ về con đường này.

Không chỉ ra mắt sản phẩm “Không chờ đợi nữa”, bạn cho ra hẳn mini album “Vui lòng chờ”, vì sao bạn chơi lớn trong lần này?

“Vui lòng chờ” là dự án mà mình đã nghĩ về nó từ những ngày còn học cấp ba. Dự án gồm 5 bài hát được mình viết trong 3 năm (2018-2021), nội dung đều là về những nỗi buồn trong chuyện tình cảm, được thể hiện dưới góc nhìn và trải nghiệm của bản thân.

Âm nhạc của Khải luôn đầy ưu tư, có phải vì bạn cũng đã trải qua nhiều chuyện buồn trong cuộc sống?

Mình có nhiều suy nghĩ nhưng lại không biết cách chia sẻ. Âm nhạc với mình là công cụ để kí gửi những nỗi buồn. Và khi viết ra, mình cảm thấy nhẹ lòng.

KHANG NGỌC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: