Học trò trình diễn thời trang, làm nến thơm để... học hóa

Thứ bảy, 08/04/2023 23:02 (GMT+7)

Teen trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) vừa có những trải nghiệm thực tế đầy thú vị thông qua chuyên đề học tập môn Hóa học.

Giờ học thành... workshop

Từng nghĩ về việc tham gia một workshop nào đó hướng dẫn cách làm sản phẩm handmade để có thể tự tay làm nên những sản phẩm nhỏ xinh, tặng cho người thân, bạn Huỳnh Kim Thi, học sinh trường THPT Phong Phú (TP.HCM) bất ngờ và vui sướng khi được trải nghiệm một hoạt động Hóa học vui không khác gì workshop.

Đó là hoạt động trải nghiệm làm nến thơm để tìm hiểu kiến thức về Ankan trong chương trình lớp 11. Thông qua hoạt động học tập bổ ích này, học sinh cũng được rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải thích sự cháy của nến, sản phẩm tạo thành khi đốt cháy nến.

Một số sản phẩm của các bạn teen trường THPT Phong Phú

Kim Thi hào hứng cho biết: “Mình rất vui, cảm giác mới lạ khi được thực hành chứ không chỉ học lý thuyết suông. Cả nhóm tự mày mò, thay phiên thực hiện các công đoạn. Có lúc cũng "hoảng loạn" vì... sợ sáp khét, lo lắng đúc khuôn khó thành. Chúng mình đã đúc kết kinh nghiệm từ những lần thất bại để tự hào tạo nên thành phẩm đẹp mắt của cả đội".

Cô Nguyễn Thị Huỳnh Như (giáo viên môn Hóa trường THPT Phong Phú) gửi gắm: “Cô muốn tạo thật nhiều sản phẩm sáng tạo thế này để giúp cho học sinh tìm ra nét đẹp của bộ môn Hoá, thấy được Hóa học rất gần gũi với cuộc sống và giúp các em thêm hứng thú với môn khoa học thực nghiệm này.”

Trình diễn thời trang để... tìm hiểu về polime

Nếu như các bạn lớp 11 tập làm nến thơm thì teen lớp 12 trường THPT Phong Phú lại cùng nhau tái chế, trình diễn thời trang để...hiểu hơn các bài học ở chương Polime, Hóa học 12.

Cô Lê Thị Hương (giáo viên bộ môn Hóa) cho biết: “Mỗi nhóm sẽ tái chế các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để thiết kế thành trang phục trình diễn trên sân khấu. Các em cần phân biệt được loại polime của bộ trang phục nhóm mình thuộc loại nào, polime tổng hợp hay polime tự nhiên, thời gian phân hủy của loại polime đó”.

Bằng sự sáng tạo của mình, teen THPT Phong Phú đã thiết kế nên những bộ trang phục tuyệt đẹp và phát hiện ra nhiều người mẫu "tiềm năng". Sau bao bỡ ngỡ, vất vả, các teen đã có những giây phút trầm trồ, vui thích khi nhìn sản phẩm thời trang tái chế được bạn bè trình diễn cùng bài thuyết trình hấp dẫn về kiến thức Hóa học và văn hóa.

Bạn Minh Anh nhận nhiệm vụ làm người mẫu và cũng là thành viên rất tích cực hỗ trợ bạn bè trong các công việc khác cho biết: “Ban đầu chúng mình hơi mệt vì khâu chọn nguyên vật liệu và lên ý tưởng sao cho đẹp mắt, bảo vệ môi trường, đảm bảo chất liệu trang phục chủ yếu là từ polime không hề dễ dàng. Nhưng khi sản phẩm dần hình thành và càng hiểu bài hơn, chúng mình thấy thật thích thú".

Còn với Minh Thư, teen học lớp khoa học xã hội, dự án thời trang tái chế giúp bạn cảm thấy môn Hóa học thú vị và dễ hiểu hơn nhiều. Nhờ có những trải nghiệm thực tế mà bạn khắc sâu hơn kiến thức của chương Polime, về cấu tạo và vai trò của polime trong đời sống. "Bây giờ mình đã biết phân loại polime có trong tự nhiên, polime nhân tạo, polime nào có thể tái chế hay chỉ sử dụng một lần.”, Minh Thư kể.

Teen trổ tài thiết kế, trình diễn thời trang tái chế

Theo cô Lê Thị Hương, qua một tháng thực hiện dự án học tập này, học sinh còn được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm như thuyết trình, trình diễn trên sân khấu...

Cô Văn Thị Trà My, tổ trưởng bộ môn Hóa trường Phong Phú cho biết giáo viên tổ Hóa còn tổ chức nhiều hoạt động học tập thú vị, gắn môn Hóa gần gũi với đời sống.

HOÀNG THỊ KHÁNH HUYỀN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: