Học trò Đà Nẵng làm sách giáo khoa thực tế ảo

Thứ ba, 27/08/2019 08:19 (GMT+7)

Từ sách giáo khoa Sinh học 10, hai bạn Võ Nguyễn Đình Trí và Nguyễn Quang Đức (trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) đã sáng tạo, cải biến thành dự án REBO với sản phẩm đầu tiên là sách sinh học lớp 10.

Ở lớp, Trí và Đức là đôi bạn thân ngồi cùng bàn, có nhiều thời gian để tâm sự và hiểu nhau. Vì là lớp tự nhiên nên học kì 2 của năm lớp 12, hầu hết các học sinh đều tập trung vào các môn Toán, Lí, Hóa để học ôn thi đại học mà có vẻ như sao nhãng việc học các môn như Văn, Sử, Địa, Sinh... Khi đó, Đức nảy ra một ý tưởng mình cần làm gì đó, để những môn học này không còn là những kiến thức nặng lí thuyết mà phải trở nên hấp dẫn và thu hút hơn. Đức đem nguyện vọng này tâm sự với Trí, và sau đó không lâu, dự án REBO sách Sinh học 10 “chào đời”.

Khi được hỏi, tại sao hai bạn lại chọn cuốn sách Sinh học để phát triển dự án này mà không phải là một cuốn sách Sử, Địa hay là một cuốn sách nào khác, Đình Trí chia sẻ: “Thật ra, Sử, Địa hay Sinh đều là những môn nặng lí thuyết như nhau nhưng môn Sử đã có những video trên mạng, khi muốn tìm về một giai đoạn lịch sử hay một nhân vật lịch sử nào, các bạn đều có thể tra cứu trên mạng để xem. Địa cũng đã có Atlat để minh họa, đủ những sinh động. Tuy nhiên, hiện tại, thì mình thấy môn Sinh vẫn còn là một môn học mang tính trừu tượng, chưa thật sự có một hỗ trợ nào đó đi kèm đủ để lôi cuốn học sinh trong những bài học. Chính vì vậy, tụi mình quyết định sáng tạo cuốn sách giáo khoa thực tế ảo này, hi vọng sẽ tạo được cảm hứng cho giáo viên khi dạy và cuốn hút học sinh khi học”.

Đình Trí (bên trái) và Quang Đức (bên phải) cùng dự án sách REBO của mình. Ảnh: Huỳnh Thảo

REBO Sinh học 10 được thiết kế bao gồm một cuốn sách được biên soạn theo hình thức infographic, trình bày nội dung tóm tắt kiến thức quan trong bằng màu sắc khoa học, kết hợp các phương pháp sơ đồ tư duy, ghi chép sketchnote để giúp người học dễ dàng ghi nhớ và yêu thích môn học. Ngoài ra, ứng dụng thực tế ảo cho phép học sinh và giáo viên trải nghiệm kiến thức thông qua tương tác hình ảnh 3D một cách sinh động, hiểu biết tốt hơn về các khái niệm mà giáo viên đã giải thích trong bài giảng trên lớp hoặc đọc trong sách giáo khoa truyền thống. Bên cạnh đó, còn có kính hiển vi giấy foldscope cùng các tiêu bản động – thực vật sưu tầm kèm theo, tái hiện rõ nét các mô hình sống động trong các bài học.

Toàn bộ mô hình REBO bao gồm: Sách, ứng dụng thực tế ảo, kính hiển vi giấy Foldscope, 30 bộ tiêu bản, origami và chatbot. Ảnh: Huỳnh Thảo

Quá trình lên ý tưởng và bắt tay hoàn thành sản phẩm này trong vòng ba tháng, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2019. Ấy là ba tháng với nhiều có gắng, nỗ lực của hai bạn. Đã nhiều lúc vì áp lực học hành, thi cử cuối khóa mà Trí muốn bỏ cuộc nhưng nhờ có Đức động viên, cuối cùng cả hai cũng đã đi trọn được mục tiêu mà mình đã đề ra.

“Với cuốn sách này, tụi mình hi vọng là có một sản phẩm để lại cho các bạn khóa sau. Muốn học hiệu quả, học thực chất thì phải bằng trải nghiệm mọi thứ, chỉ có làm thì mới hiểu được tường tận vấn đề” – Đức chia sẻ.

Hình ảnh 3D của cấu trúc phân tử đường đôi. Ảnh: Huỳnh Thảo

Hiện tại, cuốn sách hoàn thành 3 chương trong tổng số 6 chương của cuốn sách giáo khoa Sinh học 10. Đây là phiên bản thử nghiệm đầu tiên mà Đức và Trí muốn đưa ra để mọi người trải nghiệm. Ngoài việc giới thiệu trực tiếp với các thầy cô, CLB đội nhóm ở trường thì hai bạn còn tạo ra những diễn đàn trên mạng xã hội như REBO BOOK 4.0 hay CỘNG ĐỒNG REBO BOOK 4.0 để giới thiệu về dự án cũng đã thu hút nhiều giáo viên và học sinh quan tâm. “Tuyệt vời lắm bạn, nhìn thế này vừa giúp học sinh dễ nhớ, sinh động vừa giúp giáo viên đỡ mất công mua giáo cụ hay là vẽ mất thời gian nữa” (FB Xì Trum để lại bình luận).

Trước sự đón nhận tích cực đó, trong tương lai, Đức và Trí dự định sẽ hoàn thành những chương còn lại của cuốn sách Sinh học 10 và phát triển thêm ứng dụng để áp dụng vào chương trình sách giao khoa lớp 11 một cách tối ưu và tương tác với con người một cách trực quan hơn.

HUỲNH THẢO
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: