Học sinh 3 tốt TP.HCM năng động, sáng tạo

Thứ hai, 11/01/2021 18:54 (GMT+7)

Phạm Hồng Diễm Quyên và Lê Trung Nam là 2 trong những gương mặt đại diện cho học sinh TP.HCM năng động, sáng tạo, sẵn sàng chinh phục những cột mốc ấn tượng mới vừa được Thành Đoàn TP.HCM tuyên dương danh hiệu Học sinh 3 tốt TP.HCM

Diễm Quyên - cô bạn văn võ song toàn

Giỏi văn thơ, ngoại ngữ, đàn hay lại đạt nhiều thành tích võ thuật… Phạm Hồng Diễm Quyên (lớp 11A8, THPT Trưng Vương) được bạn bè biết tới như cô nàng “văn võ song toàn”.

Diễm Quyên tự nhận thấy điều thú vị nhất về bản thân là từng đoạt giải nhất 2 năm liên tiếp 2018, 2019 cuộc thi sáng tác văn học Cuộc sống quanh em được tổ chức trên báo Khăn Quàng Đỏ. Từ nhỏ cô bạn đã rất thích làm thơ, viết lách và thường xuyên gửi tác phẩm của mình dự thi, cộng tác khắp nơi. Tính đến nay Diễm Quyên đã sáng tác được khoảng 50 bài thơ. Cô bạn bộc bạch: “Nhờ chăm chỉ thi sáng tác văn thơ, cộng tác với báo đã giúp mình có được một khoản nhuận bút tiết kiệm để mua đàn violin, học thêm các lớp kĩ năng mà bản thân yêu thích. Từ lớp 7 mình đã được học piano, rảnh rỗi mình còn tự học thêm guitar, tuy nhiên violin mới là nhạc cụ mình đam mê nhất”.

Chưa dừng lại, Diễm Quyên còn có niềm đam mê đặc biệt với ngoại ngữ. Không chỉ giỏi tiếng Anh, cô nàng còn đứng lớp dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. “Nhớ nhất là lần mình dạy tiếng Việt cho một chị người Tây Ban Nha. Khi nghe chị nói tiếng Tây Ban Nha với bạn khá hay nên mình đã nhờ chị dạy lại, sau đó tự học thêm bằng app điện thoại. Đến nay mình đã có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Tây Ban Nha” - Diễm Quyên chia sẻ.

Không chỉ thích viết văn thơ và chơi nhạc cụ, Diễm Quyên còn chơi thể thao khá cừ. Diễm Quyên theo học võ Vovinam từ năm lớp 6, hiện tại cô nàng đã đạt mức Hoàng đai và là thành viên trong đội tuyển Vovinam quận 2. Tính đến nay Dễm Quyên đã đoạt được gần 10 Huy chương Vàng, Bạc... tại các giải đấu Vovinam cấp quận và thành phố, 3 Huy chương Vàng cờ vua cấp quận qua nhiều năm.

Là Bí thư đoàn trường THPT Trưng Vương (Q.1), Diễm Quyên cho biết bạn rất tự hào khi được gắn bó với màu áo xanh của Đoàn từ rất sớm: “Đoàn giúp mình cảm thấy cuộc sống trở nên ý nghĩa và thú vị hơn qua nhiều hoạt động. Đây là lần đầu tiên mình được nhận danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp thành vì mình đã cố gắng rất nhiều trong năm qua để có được danh hiệu này”.

Lê Nam Trung: Ăn Tết trong phòng thí nghiệm

Dành niềm yêu thích đặc biệt cho môn Sinh và Hóa nên từ năm lớp 10, bạn Lê Trung Nam (lớp 12CH, THPT Gia Định) đã say mê nghiên cứu khoa học và là “gương mặt thân quen” chinh chiến nhiều cuộc thi khoa học từ cấp trường, thành phố đến quốc tế.

“Sự nghiệp” nghiên cứu khoa học của Trung Nam khá ngược so với bạn bè. Anh chàng bắt đầu thi nghiên cứu khoa học quốc tế trước, sau đó mới tham gia các cuộc thi trong nước. Trung Nam chia sẻ: “Năm lớp 10, khi đọc báo về các nhà máy xả nước thải gây hại cho môi trường, mình đã nghĩ ra ý tưởng thực hiện dự án xử lí 2 nguồn nước thải của nhà máy công nghiệp giấy và công nghiệp da. Không chỉ đơn giản là xử lí nước, dự án của mình còn giúp thu hồi Crom, kim loại quý trong nước thải để tái sử dụng”.

Vì chỉ mới học lớp 10 nên điều kiện nghiên cứu đề tài của Trung Nam khá khó khăn. Nam nhớ lại: “Do thư viện trường phổ thông không đủ điều kiện nên mình đã phải tìm mượn tài liệu, thực hiện các thí nghiệm ở một trường đại học trong những ngày cận Tết 2019”. Sau 6 tháng, đề tài của Trung Nam cũng hoàn thành, tuy nhiên thời điểm này các cuộc thi khoa học trong nước đã kết thúc nên anh chàng mạnh dạn mang đề tài của mình tham gia cuộc thi Nghiên cứu khoa học Genius Olympiad được tổ chức tại Oswego (New York, Mỹ).

Để tham gia cuộc thi, tháng 6/2020 Nam và bạn bè phải đi Mỹ trong 2 tuần. Chia sẻ về chuyến đi, Nam cho biết: “Có hàng trăm đề tài của teen quốc tế cùng dự thi. Giám khảo chuyên môn khá ít, mình phải chờ suốt 2 giờ mà chỉ có 1 vị giám khảo đến xem gian hàng đề tài của mình. Tưởng chừng không có hi vọng nhưng sau đó cứ cách 30 phút là có một giám khảo đến xem. Cho đến những phút cuối có tới 5 giám khảo cùng đến xem dự án của chúng mình. Thật sự mình run đến muốn khóc nhưng cố gắng bình tĩnh để thuyết trình bằng tiếng Anh trước các vị giám khảo. Nhờ chuẩn bị kĩ lưỡng nên mình có màn thuyết trình ấn tượng. Kết quả dự án chúng mình đã giành giải nhì hội thi”. Sau thành công ở cuộc thi quốc tế, Trung Nam tiếp tục mang đề tài về tham gia và giành thành tích cao tại các cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp thành phố.

Ngoài dành thời gian trong phòng thí nghiệm Trung Nam còn yêu thích các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện. Nam chia sẻ: “Thỉnh thoảng mình tranh thủ đi thiện nguyện tại các mái ấm, nhà mở ở Bến Tre, Bình Dương... Và mỗi năm mình đều quay lại tặng tập sách, nhu yếu phẩm cho trẻ em ở đây”. Ngoài ra, cuối tuần Trung Nam còn đăng kí đến dạy kèm miễn phí cho các em nhỏ tại mái ấm ở quận Bình Thạnh.

Sau các thành tích đã đạt được trong năm 2020 và vinh dự đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt, Trung Nam chia sẻ: “Giải thưởng là động lực để mình tiếp tục theo đuổi thêm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học khác và tham gia hăng hái hơn nữa các phong trào của Đoàn để học hỏi kĩ năng, giúp bản thân trưởng thành hơn”.

AN BANG - Ảnh: AN BANG - NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: