Học ngoại ngữ có gì vui?

Thứ tư, 10/03/2021 10:31 (GMT+7)

Đây có lẽ là câu hỏi khiến nhiều teen thắc mắc, nhất là các teen không thích tiếng Anh nhưng cứ phải học. Tuy nhiên, học ngoại ngữ có những lợi ích không ngờ đấy, các bạn có thể liệt kê được bao nhiêu?

Não sẽ vô cùng...biết ơn bạn!

Bạn nghĩ rằng việc học nhiều ngôn ngữ sẽ khiến não bị "rối loạn", dẫn đến việc mất tập trung? Theo tạp chí Knowable của Mỹ, một bộ não song ngữ (bilingual brain) sẽ vô cùng có ích trong việc giúp chủ nhân của nó kiểm soát và định hướng sự tập trung của mình. Điều này có nghĩa là, những người biết hai hay nhiều ngoại ngữ sẽ tập trung tốt hơn so với những người chỉ biết một ngoại ngữ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận thấy sự khác biệt trong lối tư duy của mình nếu học hai hay nhiều ngoại ngữ trở lên nữa.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc học ngoại ngữ có thể đẩy lùi bệnh Alzheimer khi bạn về già. Nhà tâm lý học Ellen Bialystok cùng các đồng nghiệp đến từ Đại học York ở Toronto (Canada) đã tiến hành một nghiên cứu đối với 450 bệnh nhân được chẩn đoán có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Kết quả thật đáng kinh ngạc: những người biết hai ngoại ngữ nếu có bị bệnh Alzheimer sẽ bị mắc bệnh này trễ hơn 4-5 năm so với những người chỉ biết một ngôn ngữ!

Ảnh: Freepik

Tự mình mở ra cơ hội cho bản thân

Hãy thử suy nghĩ đơn giản như thế này nhé! Nếu bạn nắm vững kiến thức và kỹ năng về kinh doanh, bạn sẽ được làm việc cho một công ty trong nước vô cùng "xịn sò". Nếu bạn biết một chút tiếng Anh, bạn có thể giao tiếp và mở rộng mạng lưới kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Còn nếu bạn thành thạo tiếng Anh thì sẽ như thế nào nhỉ? Làm luôn cho một công ty nước ngoài với mức lương "khủng" sẽ chẳng còn là một giấc mơ quá xa vời! Thậm chí bạn còn có cơ hội "vi vu" công tác ở các nước khác nữa! Bạn thấy đấy, mức độ thành thạo tiếng Anh của bạn sẽ tỉ lệ thuận với cơ hội việc làm. Hẳn nhiên sẽ còn tuyệt vời hơn nếu bạn biết thêm nhiều thứ tiếng khác bên cạnh tiếng Anh nữa.

Ứng xử linh hoạt cùng ngôn ngữ

Nhiều người nhận xét rằng, học ngoại ngữ đem đến cho bản thân những tính cách khác nhau. Mình có một cô bạn biết tiếng Trung, và mỗi khi "bắn" tiếng Trung thì cô ấy lại trở nên nhẹ nhàng như các nữ nhi Trung Hoa xưa, thay cho sự mạnh mẽ thường thấy. Một người bạn khác của mình khi nói tiếng Anh cũng cư xử hệt như những nhân vật năng động và vui nhộn trong các bộ phim Âu Mỹ, nhưng khi trở về lại với tiếng mẹ đẻ, bạn ấy lại là một người điềm đạm và trầm lắng. Không tin thì các bạn có thể thử học một ngôn ngữ mới và tự mình kiểm chứng nhé!

Vậy, nên học tiếng gì đây nhỉ?

Tiếng Anh vẫn là thứ tiếng có tầm quan trọng bậc nhất, vì đây là một ngôn ngữ phổ biến trên toàn cầu (có thể được ví như "ngôn ngữ chung" của thế giới) và đem đến rất nhiều cơ hội cho bạn. Nếu bạn hứng thú với các thứ tiếng có ký tự Latin như tiếng Anh, đừng ngại thử sức với tiếng Tây Ban Nha (nằm trong top ngôn ngữ dễ học nhất thế giới), tiếng Pháp (cái nôi của sự lãng mạn), tiếng Đức (nếu bạn muốn dấn thân vào thế giới công nghiệp hay xe hơi) hay bất kỳ thứ tiếng nào khiến bạn tò mò và thích thú.

Nếu bạn không thích những thứ tiếng như tiếng Anh thì sao? Tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc khi ngày nay nước ta hợp tác rất nhiều với ba quốc gia này. Nếu bạn yêu thích những ngành nghề liên quan đến du lịch thì bạn có thể suy nghĩ đến việc học tiếng Nga nhé, vì khách du lịch Nga đến nước mình cũng khá nhiều đấy!

Tóm lại, việc học ngoại ngữ đem đến rất nhiều lợi ích cho chúng mình. Học ngôn ngữ nào cũng được, miễn là bạn đam mê và có quyết tâm theo đuổi thôi!

Cameron

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: