"Học nghề" từ câu lạc bộ

Thứ ba, 04/10/2022 19:15 (GMT+7)

Câu lạc bộ trường cũng là nơi để tụi mình có thêm những trải nghiệm đặc biệt, định hướng cho công việc sau này.

Khoảnh khắc đội Flashmob đáng yêu mà Uyên đăng tải

“NGHỀ BÁO” THÚ VỊ

“Tuần này, câu lạc bộ (CLB) mình theo sự kiện Halloween, tụi mình chia nhau lấy tin nhé”, Uyên Võ (THPT Trưng Vương, TP.HCM) đã vô cùng hào hứng khi nhận được thông báo này. Hơn hai năm cộng tác cho CLB Báo chí - Truyền thông trường, Uyên có rất nhiều trải nghiệm đáng giá.

Từ lớp 11, cô bạn đã say mê chụp ảnh. Uyên thường ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu của đội nhảy Flashmob, hay lúc nắng vàng đổ xuống sân trường... Vì niềm đam mê đó, Uyên đã ứng tuyển vào ban Kĩ thuật của CLB. Từ đó, những sự kiện lớn, nhỏ của trường cô bạn đều được dịp tác nghiệp.

Uyên kể: “Tụi mình đã học được kha khá những kĩ năng, thao tác chỉnh máy ảnh sao cho phù hợp với từng thời điểm, từng khung cảnh. Để đảm bảo thông tin, mỗi bạn sẽ được phân công chụp ở các vị trí khác nhau thuộc khuôn viên, đảm bảo được hình cá nhân, hình tập thể lẫn khoảnh khắc giàu cảm xúc. Sau mỗi sự kiện, nhóm sẽ ngồi lại với nhau để góp ý, trao đổi”. Dần dần, cô bạn 17 tuổi được trải nghiệm “nghề báo” đầy thú vị, trong chính ngôi trường của mình. Uyên biết cách chuẩn bị nội dung, kế hoạch cho sự kiện. Cô bạn dạn dĩ hơn khi phỏng vấn thầy cô, học sinh và truyền tải thông tin lên fanpage.

Nếu “dạo” một vòng quanh fanpage CLB, bạn sẽ thấy những bài đăng rất chỉn chu về mặt thông tin, hình ảnh được thiết kế đẹp mắt. Tất cả đều được tạo ra từ sự sáng tạo của các bạn học sinh.

HƯỚNG NGHIỆP TRONG TỚ LÀ…

Năm lớp 11, Thảo Vy (cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) từng rất đắn đo khi chọn cho mình một CLB để tham gia. Cuối cùng, Vy quyết định vào ban nòng cốt CLB Hướng nghiệp.

Bạn Uyên Võ

“Mình vốn rất nhút nhát, ngại hát, múa và nhảy trước đông người. CLB đã cho mình đủ “sức mạnh” để làm được điều đó trước đám đông. Mình còn nhớ vào ngày hội CLB, nhóm mình quyết định “chào sân” bằng một bài nhảy vui tươi. Ban đầu mình sợ lắm, nhưng được sự động viên của các bạn, mình đã dũng cảm vượt qua. Dần dần, mình dạn dĩ hơn, nói chuyện nhiều hơn, nhận ra bản thân mình thích viết lách, làm truyền thông”, Vy nói.

Thảo Vy

Cũng từ đây, cô bạn được “khai mở” những khái niệm đầu tiên để biết cách thành lập dự án. Cô bạn kể thêm: “Làm sao để báo chí biết đến mình? Gửi thư mời tài trợ thế nào? Xây dựng hình ảnh CLB ra sao?... Từ một cô học sinh không biết gì, mình có thể trả lời được các câu hỏi đó. Hiện tại, mình đang làm việc cho một công ti nước ngoài. Có rất nhiều kinh nghiệm mà mình đã được
học từ CLB. Đầu tiên, đó là cách kết nối mối quan hệ. Mình còn nhớ CLB Hướng nghiệp đã biến cô bé Vy rụt rè, chỉ quanh quẩn trong lớp thành người có nhiều bạn bè. Với người đi làm, kĩ năng giao tiếp là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, CLB là nơi giúp mình sớm rèn luyện được những kĩ năng cơ bản như dùng Drive, Excel, Calendar, quản lí thời gian, tự học, tự mày mò nghiên cứu, ứng xử với “đồng đội”, dung hòa những cá tính khác biệt”.

Theo Vy, môi trường ở CLB cũng khá gần gũi với môi trường đi làm. Cô bạn luôn được trau dồi kĩ năng làm việc nhóm. Bởi mỗi sản phẩm ra đời đều là thành quả đáng tự hào của một tập thể. Nhiều năm trôi qua, Vy vẫn luôn cảm ơn mình đã bước ra khỏi vùng an toàn, làm những điều mà cô bạn nghĩ là mình “không thể, không phải sở trường”.

Và bạn, bạn đã chọn được CLB cho mình để “học nghề” chưa?

YÊN HÀ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: