Hòa Minzy "Tôi sẽ đi theo hướng đa-zi-nang"

Thứ hai, 20/03/2023 08:45 (GMT+7)

Vừa qua, ca sĩ Hòa Minzy đã phát hành MV Thị Mầu - sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua V-pop của chị sau 3 năm kể từ MV Không thể cùng nhau suốt kiếp. Chưa đầy hai ngày ra mắt, Thị Mầu đã nhanh chóng đạt được 2 triệu lượt xem và leo lên vị trí Top 3 trending YouTube.

Chào Hòa Minzy. Từng thành công với dòng nhạc pop ballad nhưng tại sao khi trở lại, chị lại chọn âm nhạc dân gian đương đại chứ không phải một ca khúc ballad sở trường?

- Tôi nhận được ca khúc Thị Mầu của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong cách đây 7 năm. Lúc đó tôi rất thích ca khúc này và muốn làm ngay một MV kiểu dân gian đương đại nhưng tôi không đủ tiền. Thế là tôi phải “ém” dự án này lại, ưu tiên cho các bài hát ballad dễ thực hiện hơn.

Cách đây ba năm, khi ý tưởng chín muồi và kinh phí cũng “hườm hườm”, tôi quyết định thực hiện lại Thị Mầu. Họp bàn ê kíp xong hết, chuẩn bị bắt tay làm thì dịch... bùng phát. Thế là phải dời tới mùng 10 Tết Quý Mão mới quay, quay xong thì phát hành nhân dịp 8/3 - coi như cũng phù hợp cho một MV mang tính “nữ quyền”.

Nói về “nữ quyền” mà chị lại chọn nhân vật Thị Mầu?

- MV Thị Mầu không phải nói riêng về nhân vật Thị Mầu, cũng không phải nói về cá tính cô ấy phóng đãng ra sao, bị phạt vạ thế nào... Những yếu tố ấy khán giả đã nắm rõ hết qua các vở tuồng - chèo trên sân khấu rồi. Tôi chỉ muốn mọi người thử nhìn Thị Mầu ở một góc nhìn khác xem sao.

Thời đại phong kiến bấy giờ mà có một cô gái dám sống cho bản thân mình, dám “phá cách” đương đầu với mọi đàm tiếu - một cá tính mạnh đấy chứ. Bên cạnh đó, tôi còn muốn kể thêm câu chuyện về một người trẻ - nhân vật cô gái trong MV - có tình yêu thương và muốn gìn giữ văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

Mở đầu MV là cảnh một nghệ sĩ từng đóng Thị Mầu đang chỉ dạy, truyền đạt lại cho cô học trò của mình cách diễn xuất vai Thị Mầu. MV khép lại bằng cảnh cô học trò lên sân khấu chèo, thể hiện vai Thị Mầu và được cô giáo gật đầu hài lòng. Đây cũng là ý nghĩa mà tôi muốn gửi gắm trong MV, thể hiện sự chuyển giao bộ môn nghệ thuật truyền thống từ một người nghệ sĩ gạo cội cho một đại diện của lớp trẻ.

Mong muốn lớn nhất của tôi khi làm Thị Mầu là giới thiệu đến khán giả trẻ thể loại chèo - một loại hình nghệ thuật rất hay nhưng đang bị mai một dần.

Có nhiều nhân vật trong nhiều vở tuồng chèo nổi tiếng, tại sao chị lại chọn Thị Mầu? Có sự tương đồng nào giữa chị và Thị Mầu không?

- Ai cũng biết, Thị Mầu là một nhân vật kinh điển trên sân khấu tuồng chèo. Tôi chọn Thị Mầu vì cô ấy hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc, có cá tính riêng và vượt qua những khuôn khổ trong thời đại phong kiến lạc hậu.

Kiểu phóng túng của Thị Mầu là kiểu tinh nghịch của một thiếu nữ 15 - 16 tuổi chứ không phải kiểu từng trải, sành đời. Tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu rất kĩ nhân vật này để diễn được nét hồn nhiên, tinh nghịch ấy.

May là cá tính của tôi cũng có vài nét tinh nghịch tương đồng nên tôi diễn khá thoải mái, không gò bó gì với Thị Mầu cả.

Một nữ ca sĩ rất thành công với dòng nhạc dân gian đương đại là Hoàng Thùy Linh. Là người có ý tưởng và ca khúc trước nhưng lại ra sản phẩm sau, chị có ngại khán giả sẽ so sánh và nói chị… bắt chước Hoàng Thùy Linh để làm MV theo dòng nhạc này?

- Mỗi ca sĩ đều có sự khác biệt trong cách hát và cách thực hiện MV, hòa âm ca khúc. Đúng là chị Hoàng Thùy Linh đã rất thành công với dòng nhạc dân gian đương đại, thậm chí chị còn có ca khúc vươn tầm quốc tế nữa kìa.

Với Thị Mầu, tôi làm vì tình yêu với nghệ thuật chèo và tôi muốn phổ biến rộng rãi tình yêu ấy đến với mọi người, đặc biệt là khán giả trẻ. Chị Linh có cái hay của chị, nhưng tôi cũng có nét riêng của mình.

Đó là nhan sắc tôi khác, nét diễn tôi khác và cách hát tôi cũng khác chị Linh.

Giả sử Thị Mầu thành công và được khán giả ủng hộ nhiệt tình, chị có dự định sẽ tiếp tục phát triển theo hướng dòng nhạc dân gian đương đại?

- Không nhé, sau Thị Mầu tôi sẽ không đi theo dòng nhạc dân gian đương đại đâu. Tôi muốn xây dựng hình ảnh một ca sĩ đa-zi-năng, có thể hát được nhiều dòng nhạc khác nhau.

Trong năm 2023 này, tôi sẽ có nhiều dự án hay và hi vọng bùng nổ tiếp theo nên tôi không thể theo một dòng nhạc hay một thể loại cố định nào cả.

Điều mà tôi có thể khẳng định là, cho dù làm bất cứ sản phẩm nào tôi vẫn sẽ đầu tư hết khả năng của mình để ra được sản phẩm chất lượng nhất. Tôi cũng rất háo hức giới thiệu đến khán giả các sản phẩm ấy trong thời gian tới.

Cảm ơn chị!

XUÂN VIỆT

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: