Hành trình mơ ước của cô gái không may mắn

Thứ ba, 15/01/2019 15:28 (GMT+7)

Sinh ra từ vùng quê nghèo khó, gia đình thuộc hộ cận nghèo chỉ vỏn vẹn có 2 công ruộng nên hành trình đến trường của cô gái nhiều nghị lực mang tên Huỳnh Nguyễn Phương Thảo là những chặng đường chông gai và nhiều nước mắt...

Từ khi sinh ra Thảo đã không may mắn như mọi người, Thảo bị khuyết tật hệ thần kinh vận động, khiến cho việc nói năng, biểu cảm hay cầm nắm rất khó khăn. Phương Thảo được gia đình cho theo học tại trường như bao bạn bè khác, những năm tháng từ tiểu học đến phổ thông, Thảo phải đối diện với nhiều nỗi buồn. Vậy mà, cô bạn mạnh mẽ này đã vượt qua tất cả và vượt lên chính mình để thi đậu vào của ngành công nghệ thông tin trường đại học Cần Thơ- một ngành học khó, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và cố gắng đối với một sinh viên trong suốt 4.5 năm.

Ảnh: Chú Huỳnh Thanh Phương (cha) và em Phương Thảo xúc động khi nghe cha chia sẻ về mình.

Khi ước mơ được nối tiếp

Để có chi phí cho Phương Thảo thực hiện ước mơ tại giảng đường đại học, cha của bạn đã làm thuê nhiều nghề, mẹ buôn bán thêm ngoài chợ. Cô gái mạnh mẽ Phương Thảo, lặng lẽ lau nước mắt khi nghe chú Phương kể về hành trình nuôi dạy con gái với ánh mắt yêu thương và đầy tự hào. Hạnh phúc và tâm nguyện của người cha này là đứa con gái đầu lòng Phương Thảo có thể hoàn thành tốt hai năm học còn lại và tìm được việc làm nuôi sống mình. Niềm vui lớn nhất của chú Phương là đứa con gái đầy nghị lực này; còn niềm vui hiện tại của Phương Thảo là chính bạn đang học để nối tiếp, hoàn thành ước mơ của cha.

Ảnh: Phương Thảo tại chương trình Thắp sáng ước mơ đại học Cần Thơ 2017 (Ảnh: Trọng Hữu)

Cùng thắp sáng ước

Thảo đã từng đối diện với những lời dèm pha, chỉ trỏ và bị nhại lại khuyết tật của mình, đây là body shaming thật sự đau đớn. Mặc dù vậy cô gái này cho rằng mình không cần phải khóc, bởi không ai có thể chọn cho mình số phận nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi số phận ấy bằng cách sống tốt hơn và tích cực hơn mỗi ngày. Thảo quan niệm “Muốn người ta chấp nhận mình… thì mình phải chấp nhận mình trước” cũng là vì vậy. Câu nói ấn tượng ẩn chứa một năng lượng sống và niềm tin vào bản thân: bạn có thể làm được nếu biết được và chấp nhận những gì mình có, những gì mình cần và những gì mình phải cố gắng. Năm 2017, Phương Thảo đã chia sẻ về chính mình như một ví dụ về lòng tin cuộc sống và khát vọng chinh phục với hàng ngàn bạn sinh viên đại học Cần Thơ trong chương trình Thắp sáng ước mơ sinh viên lần thứ 1, năm học 2017-2018 . Qua đây, em đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về cách nhìn nhận, cách đối diện với chông gai và cách rèn luyện tinh thần vững vàng để vượt qua cảm xúc tiêu cực.

Ảnh: Phương Thảo thao tác trên máy tính

Yêu thương!

Với đặc thù ngành học cần thao tác trên máy tính nhanh và đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối, Phương Thảo gặp khá nhiều khó khăn trong thao tác để có thể hoàn thành những học phần khó. Tuy nhiên, thầy cô và bạn bè luôn động viên và hỗ trợ Thảo hết mình trong học tập. Tháng 3/2018, Đoàn trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Ban tuyên giáo Thành Ủy Cần Thơ và được Ban tuyên giáo xem xét trao tặng cho Huỳnh Nguyễn Phương Thảo căn nhà Nhân Ái trị giá 40.000.000 đồng. Thầy Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Đoàn trường Đại học Cần Thơ, tự hào chia sẻ: “Sinh viên Thảo được nhiều người biết đến tại chung kết Hội thi Olympic các môn Khoa học Chính Trị và tư tưởng Hồ Chí Minh trường ĐHCT năm 2017 ở phần thi kể chuyện về tấm gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thảo là một sinh viên khuyết tật bẩm sinh giàu nghị lực, luôn cố gắng vượt qua mặc cảm, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và học tập.Thời gian qua Thầy Cô giáo, Đoàn trường, Hội SV Trường và các bạn SV cũng đã quan tâm, hỗ trợ Thảo từ vật chất đến tinh thần, tiếp thêm động lực để Phương Thảo có thể phấn đấu tốt hơn, thực hiện được ước mơ của mình ở tương lai .

Ảnh: Thành Ủy và Đoàn trường đến thăm hỏi, trao tặng nhà cho em Phương Thảo (ảnh do Phương Thảo cung cấp)

Thảo đã định hướng được con đường mình đang đi với một lí tưởng sống tích cực và khao khát cống hiến cho xã hội. Vì cuộc sống vẫn còn cần lắm những bàn tay chung sức và cần lắm thế hệ thanh niên có trái tim, khối óc biết giúp đỡ những số phận bất hạnh.

Và hi vọng…

Ảnh: Huỳnh Nguyễn Phương Thảo (trái) nhận bằng khen tại Hà Nội. (ảnh do Phương Thảo cung cấp)

Khi PV Mực Tím hỏi rằng: “Có bao giờ Thảo đã say nắng một ai chưa?” thì cô bé duyên dáng, e thẹn rồi thừa nhận rằng mình có mến nhưng sợ… bạn ấy từ chối… Không sao Phương Thảo, hãy tin rằng: tạo hóa ban cho con người một tình cảm thiêng liêng công bằng và bạn xứng đáng được yêu thương và hạnh phúc. Hi vọng, bạn sẽ thực hiện được ước mơ của mình với ngọn lửa đam mê của tuổi trẻ của nghị lực và tin chắc rằng một tương lai tương sáng đang chờ em chinh phục!

LÊ NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: