Hàng ngàn người dân Quảng Bình được hỗ trợ tàu lửa trở về quê

Thứ bảy, 09/10/2021 19:48 (GMT+7)

Hai chuyến tàu lửa số hiệu SE16 và SE18 vừa lăn bánh rời khỏi TP.HCM sáng 9/10 đã đưa hàng ngàn người dân Quảng Bình trở về quê hương sau thời gian kẹt lại vì dịch bệnh.

Chiếc ba lô mang nặng tình cảm

Tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hỗ trợ 4 chuyến tàu lửa cho 2.800 người dân bị kẹt ở TP.HCM, có điều kiện trở về lại quê trong hai ngày 8 và 9/10.

Người dân Quảng Bình được hỗ trợ trở về quê.

Anh Trương Công Tra (Đại diện nhà ga Sài Gòn) chia sẻ: “Anh cũng là người quê Quảng Bình, anh làm việc trong ngành đường sắt. Khi tỉnh Quảng Bình có chương trình hỗ trợ người dân trở về quê, anh cũng muốn chung tay tạo điều kiện cho bà con. Các tiêu chí tỉnh Quảng Bình đưa ra để người dân được hỗ trợ về quê là: Phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 2 tuổi, người già đến đây thăm nuôi người thân, học sinh đầu hè vào làm việc thăm người thân và cần trở về để đi học. Ngoài ra cũng linh động hỗ trợ các trường hợp sức khỏe yếu. Có tất cả 4 chuyến tàu hỗ trợ đưa người dân về Quảng Bình với số lượng 2.800 người, trung bình 1 chuyến là 700 người”.

Anh Trương Công Tra.

Ngồi một mình giữa toa tàu, anh Đinh Ngọc Huy (sinh năm 1991) không cất chiếc ba lô của mình lên kệ tàu hoặc mang trên vai mà chọn cách ôm trong lòng. Vì trong chiếc ba lô có một thứ vô cùng quan trọng đối với anh. “Trong đây là hài cốt của anh trai tôi. Tôi ở TP.HCM còn anh trai ở Bình Dương. Anh ấy đã qua đời vì Covid, tôi mới nhận tro cốt của anh tối qua 8/9 và hôm nay 9/9 tôi mang anh trở về. Đứa con duy nhất của anh trai tôi cũng đang ở quê nên tôi mang tro cốt của về với con mình. Sau khi lo cho anh ổn định tôi sẽ trở lại TP.HCM để tiếp tục cộng việc. Tôi nhận được thông tin tàu hỗ trợ về quê Quảng Bình từ Facebook, các trang tin thông báo của hội đồng hương… nên tôi đã đăng kí”, anh Huy chia sẻ.

Anh Ngọc Huy cùng chiếc ba lô mang tro cốt của anh trai về lại Quảng Bình.

Trở về quê để đi học

Về lại Quảng Bình dịp này, còn có không ít các bạn học sinh, tranh thủ mùa hè một mình vào TP.HCM để làm việc nhưng phải kẹt lại vì dịch bệnh. May mắn có tàu lửa hỗ trợ về quê để các bạn kịp trở lại trường trong đợt học tập trung ngày 16/10 sắp tới của tỉnh Quảng Bình.

Bạn Trần Thúy Nga.

Bạn Trần Thúy Nga (lớp 11, trường THPT Lê Trực, Quảng Bình) chia sẻ: “Mình tranh thủ đầu mùa hè 2021 vào TP.HCM làm việc. Công việc của mình là giữ em cho người cậu. Mình đã bắt đầu học kì mới của năm lớp 11 ngay tại TP.HCM khoảng 1 tháng, nhưng phải học online trên máy tính mượn tạm của cậu. Về quê mình sẽ tiến hành cách li đủ ngày và chuẩn bị đi học tập trung trở lại vào giữa tháng 10/2021. Nhờ có chuyến tàu trở về Quảng Bình này, mình mới kịp bắt nhịp lại việc học”.

Chia tay người thân trở về quê.

Không may mắn như Thúy Nga, ba chị em Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Hà Vân (lớp 11, trường THCS -THPT Bắc Sơn, Quảng Bình) cũng vào TP.HCM từ đầu hè 2021 làm việc nhưng dịch bệnh, công ty đã ngưng hoạt động. Thúy Hằng chia sẻ: “Mình cùng các chị vào đây làm công việc xếp bao bì ở Long An, kiếm tiềm chuẩn bị cho năm học mới. Trong học kì 1 này, 3 chúng mình học online bằng điện thoại, và không có sách vở gì cả khó khăn lắm. Dự tính ngày 16 này sẽ đi học tập trung trở ở Quảng Bình, may mắn chúng mình đã kịp lên tàu hôm nay để về lại Quảng Bình chuẩn bị đi học lại”.

Ba chị em Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Hà Vân.

“Vào đây chúng mình chỉ làm được khoảng nửa tháng cho công ty, sau đó dịch bùng và chỉ ở nhà trọ. Có nghĩa chúng mình vào không làm được gì lại còn mất thu nhập, phải nhờ ba mẹ chuyển tiền vào, được mọi người ở đây giúp đỡ thêm. Đây lần đầu tiên chúng mình vào TP.HCM làm việc nhưng không may gặp dịch bệnh. Thật sự 3 đứa rất sợ, ngay cả việc đi chợ cũng không dám”, bạn Hà Vân chia sẻ.

Người dân được kiểm tra giấy xét nghiệp Covid-19 trước khi lên tàu.

Đúng 10 giờ ngày 9/10 chuyến tàu lửa hỗ trợ cuối cùng chở 700 người dân Quảng Bình rời ga Sài Gòn, trước khi lên tàu tất cả tất cả đều có giấy xét nghiệm Covid-19. Sau về tới Quảng Bình, mọi người sẽ tiếp tục được địa phương tổ chức cách li thêm 7 ngày.

Bài - ảnh: DUY LÊ

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: