Hai nam sinh chế tạo xe lăn điện thông minh, bảo vệ môi trường cho người già, khuyết tật

Thứ sáu, 03/12/2021 20:57 (GMT+7)

“Xe lăn điện thông minh thân thiện môi trường” là sản phẩm do Trần Minh Thiện và Đoàn Phan Bảo Huy (Trường THPT Nguyễn Diêu, Bình Định) nghiên cứu, chế tạo với mong muốn giúp đỡ những người khuyết tật, người già dễ dàng di chuyển với quãng đường xa, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Không những có thể giúp ích cho người già và người khuyết tật trong quá trình di chuyển, sản phẩm của Huy và Thiện còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm giá thành khi sử dụng những phế phẩm như: chai nhựa, can nhựa đã qua sử dụng để làm đệm ngồi, đệm tựa lưng, rổ xe,...

Phần khung của xe lăn điện thông minh

Chia sẻ về sản phẩm xe lăn điện, cậu bạn Minh Thiện cho biết xe gồm có khung, ghế ngồi, ba bánh xe (gồm 1 bánh xe trước và 2 bánh xe phía sau), đèn xi nhan, đèn phanh, đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, xe được trang bị động cơ điện không chổi 350w nên vận hành rất ổn định và êm ái, có tốc độ khoảng 35km/h và có thể chạy tối đa đến 80km/1 lần sạc đầy.

“Điểm nổi trội nhất của xe là hệ thống thông minh giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe. Hệ thống thông minh này bao gồm 3 loại cảm biến: cảm biến nghiêng giúp phát hiện xe bị ngã, cảm biến rung giúp phát hiện xe bị va chạm mạnh, cảm biến siêu âm giúp phát hiện vật cản. Trong trường hợp không may xảy ra sự cố thì hệ thống báo động và định vị GPS của xe sẽ tự động báo về cho người thân qua app được cài trên phần mềm và cuộc gọi khẩn cấp có kèm vị trí của xe trên bản đồ, hoặc có thể bấm nút SOS trên xe với chức năng tương tự.”, Minh Thiện nói.

Huy và Thiện trong quá trình chế tạo sản phẩm “Xe điện thông minh thân thiện môi trường”

Vì đang còn là học sinh, nguồn kinh phí cũng như kinh nghiệm chưa nhiều nên Thiện và Huy đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, từ việc nghiên cứu thiết kế khung xe sao cho chắc chắn và đảm bảo an toàn đến những trục trặc trong quá trình viết code lập trình cho hệ thống thông minh...

Thế nhưng biến khó khăn thành động lực, cả hai đã cố gắng tìm hiểu, học hỏi và tham khảo tư liệu từ nhiều nguồn thông tin trên các trang web uy tín, đồng thời nhờ sự giúp đỡ của thầy cô. Sau nhiều tháng nỗ lực không ngừng nghĩ, cuối cùng “đứa con tinh thần” của hai “nhà sáng chế” nhỏ tuổi cũng đã chính thức hoàn thành.

Sản phẩm của Huy và Thiện có ý nghĩa thiết thực, khả năng ứng dụng cao

Với những ý nghĩa thiết thực, sáng tạo, sản phẩm “Xe điện thông minh thân thiện môi trường” của Thiện và Huy đã bước đầu gặt hái được nhiều giải thưởng từ cấp trường đến cấp quốc gia. Trong đó nổi bật nhất là giải Ba cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh, giải Nhì cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng” cấp tỉnh và giải Khuyến khích cuộc thi “Khoa học sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” cấp quốc gia.

Bày tỏ cảm xúc của bản thân khi nhận được những giải thưởng này, Minh Thiện bộc bach: “Tụi mình thật sự rất vui, hạnh phúc và vinh dự khi sáng chế của nhóm lại đạt được nhiều giải thưởng như vậy. Kết quả này không chỉ là sự nỗ lực của mình và Huy mà còn là sự giúp đỡ rất nhiều của thầy cô, nhà trường và bạn bè. Thành tích này cũng là một sự ghi nhận để tụi mình tiếp tục cố gắng hơn nữa trong tương lai, tiếp tục đóng góp sức trẻ cho sự phát triển của nước nhà.”

Tiết lộ về những dự định để phát triển sản phẩm trong thời gian tới, Thiện cho biết cậu bạn và Huy đang có ý tưởng thêm hệ thống giảm xóc cho xe giúp xe hoạt động êm ái hơn. Đồng thời nâng cấp thêm phần hệ thống thông minh, trang bị thêm hệ thống cảm biến đo nhịp tim để theo dõi tình trạng sức khỏe của người trên xe.

ÁNH DƯƠNG

Nguồn ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: