Gửi gắm thông điệp đến người trẻ qua những trang sách

Thứ tư, 26/10/2022 18:06 (GMT+7)

Phù sa châu thổ và Biên tập lại chính mình là hai tựa sách truyền tải nhiều thông điệp tích cực đến bạn đọc trẻ!

17 mảnh ghép cuộc sống trong Phù Sa Châu Thổ

Tập sách Phù Sa Châu Thổ của nhà văn Hoài Hương đã mang đến cho người đọc nhiều khung cảnh, sắc thái của miền quê Tây Nam Bộ có "dòng sông Cửu Long Giang cuộn sóng, đàn cá linh non theo lũ tràn xuống…", (Phù Sa Châu Thổ) đến niềm tự hào về vùng đất Viễn Đông hòn ngọc, một thành phố "từ bao đời nay luôn trong một tiết tấu nhộn nhịp dồn dập, vun vút tốc độ, đa chiều đa âm sắc" (Trong cơn mê giữa hai bờ sinh tử) để rồi chấm phá trong sự “ồn ào” đó là những nốt trầm, những "khoảng lặng hun hút sâu giống con hẻm đìu hiu, những nút thắt buộc chằng chéo những hàng cây phố, tỏ dấu bị phong tỏa, bị cách ly" (Trong cơn mê giữa hai bờ sinh tử)...

Bao câu chuyện, bao mảnh đời, bao trăn trở, suy tư về cuộc sống, về xã hội, về môi trường được thể hiện một cách nổi bật ở góc nhìn, sự suy nghiệm của tác giả Hoài Hương. Mạch cảm xúc ấy cứ chảy mãi tạo thành dòng sữa ấm chan đều trong từng trang giấy, hơi ấm ấy như lòng nhiệt huyết của bao thế hệ trẻ khi “trầm mình ở những cánh đồng nước, chịu ướt lạnh, chịu vắt đỉa cắn… để có hơn 3.000 mẫu bông, thuộc 1.500 dòng đạt yêu cầu…” (Giấc mơ cánh đồng lúa rồng) để tìm lại, khôi phục lại giống lúa Huyết rồng nổi danh của xứ sở Đồng Tháp Mười.

Văn phong cá tính, mới mẻ xen lẫn chút sâu lắng và đầy sự chiêm nghiệm khiến tôi không khỏi ngơ ngác và rung động trước “Thanh xuân thành phố” tạo nên một câu "chuyện phim bắt đầu từ giấc mơ mà cả năm người đều cùng mơ trong một đêm ở rừng chiến khu Tây Ninh", một tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và dám dấn thân, cống hiến thật nhiều những giá trị chân – thiện – mỹ cho thành phố mình đang sống.

Biên Tập Lại Chính Mình để sống hạnh phúc hơn

Trong Biên tập lại chính mình (45 tản văn) bạn đọc sẽ bắt gặp hình ảnh của những con người giản dị, bình thường chẳng ganh đua “giữa sự sống ngày nay, guồng máy đua chen quá dữ dội khiến mọi người sống theo kiểu gồng gân vượt quá sức mình hoặc dựa dẫm rồi bỏ lỡ sức mình nhiều quá. Thành ra một người bình thường biết lượng đúng sức mình để cháy hết mình lại trở thành một ngôi sao lừng lẫy” (Dòng sông lượng sức, Võ Diệu Thanh).

Cuộc sống mỗi chúng ta đều do chính bản thân ta định đoạt vì thế hãy lượng sức gánh gồng, liệu cơm gắp mắm để có cho mình một cuộc sống an vui. Bởi “đời người không đo bằng độ dài của thời gian năm tháng, mà đo bằng độ sâu của sự cống hiến” (Lá vàng, Lâm Trúc). Cuộc sống là hành trình, vì thế hãy đo hành trình đó bằng “độ sâu của sự cống hiến” để làm được điều đó hãy nhấc đôi chân mình lên “đừng để một ngày trôi qua chỉ trong tiếng thở dài mệt mỏi. Cũng đừng phung phí những giấc mộng đẹp khi cứ đứng mãi ở vạch số không” (Bước đi chờ chi, Vĩnh Hoài).

Có thể nói Biên tập lại chính mình là liều thuốc tinh thần cho mỗi người đang loay hoay trước cuộc sống, giúp chúng ta chiêm nghiệm lại cách sống, cách làm chủ cảm xúc và từ đó thay đổi, hoàn thiện bản thân và sống hạnh phúc hơn.

TRƯƠNG HOÀNG HÂN (An Giang)

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: