Duy An "gieo"... động lực giảm cân

Thứ sáu, 17/03/2023 21:05 (GMT+7)

Dương Đỗ Duy An (SN 2002, sinh viên ngành Marketing, ĐH Tôn Đức Thắng), chàng trai sở hữu kênh TikTok 112k lượt theo dõi với những video truyền cảm hứng tập luyện thể thao. Đằng sau những thước phim ấy là quá khứ từng nặng hơn 100 kg.

HÀNH TRÌNH MỘT NĂM “LỘT XÁC”

Những năm tiểu học, các bạn trong lớp gọi Duy An là “gà con mập”. Lớn hơn chút nữa, cái tên của cậu bạn luôn đi kèm chữ “mập” đằng sau. Được nghe từ bé đến lớn nên An quen, nhưng lắm lúc không khỏi tổn thương.

“Mọi thứ thay đổi khi đỉnh dịch năm ngoái, ở nhà không có gì để làm, thế là mình tập thể dục”, Duy An chia sẻ. Cậu bạn bắt đầu với những bài tập cardio như chạy bộ, nhảy dây, leo cầu thang... Mỗi ngày An dành từ một đến hai tiếng cho việc tập thể dục, mọi thứ khá nhẹ nhàng chứ không hề nặng nề như mọi người vẫn nghĩ. Quan trọng hơn hết là chế độ ăn.

Từng là “tín đồ” của các món chiên, giờ đây cậu bạn phải hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, thay vào đó ăn nhiều hạt và tham khảo thực đơn, cách nấu ăn qua các video trên YouTube.

Thời điểm Duy An nặng hơn 100 kg

Tuy vậy, áp lực tâm lí có lẽ là điều khó khăn nhất mà An đã đối mặt trong quá trình giảm cân. “Khi thực hiện một hai ngày, một hai tuần thì không có vấn đề gì, nhưng đến một tháng là bắt đầu mình thấy nản lắm, vì nó không đúng với lối sống 20 năm qua của mình. Vả lại, khi mình thay đổi bề ngoài, những người đã quen với hình ảnh cũ của mình họ thấy lạ lẫm, có thể thấy khó chịu nữa. Ví dụ như mẹ mình, nhìn đứa con 20 năm “múp múp” quen rồi, giờ mình ốm ra, mẹ thấy lo lắng cho sức khỏe của mình. Mình cũng đã thuyết phục mẹ rằng làm như vậy cũng chỉ để khỏe hơn, mẹ mới yên lòng”, cậu bạn chia sẻ.

Có giai đoạn quá nản chí, Duy An dừng mọi thứ từ tập luyện đến ăn kiêng trong 2 tuần. Tuy vậy, thời điểm ấy vẫn phải ở nhà vì đại dịch, cậu bạn rơi vào khoảng không vô định, không biết làm gì và rồi tiếp tục lao vào tập luyện. Cậu nói vui rằng có lẽ đại dịch cũng là một trong những lí do giúp cậu giảm cân thành công. Sau một năm, Duy An đã sở hữu cho mình vóc dáng cân đối, khác hoàn toàn với cậu bạn mũm mĩm của một năm trước.

“GIEO MẦM” ĐỘNG LỰC

Chia sẻ về kênh TikTok của mình, Duy An cho biết: “Kênh được thành lập từ tháng 2/2022. Lúc ấy mình nhìn lại những bức ảnh cũ, thấy mình khác quá. Mình nghĩ chắc đâu đó ngoài kia cũng có nhiều người muốn ngoại hình cải thiện hơn. Mình cũng muốn truyền cảm hứng đến mọi người, thế là kênh ra đời”. Với những video của mình, Duy An gửi gắm động lực tự tập luyện tại nhà đến mọi người.

Vóc dáng hiện tại của Duy An

Mang lại điều tích cực, nhưng đôi khi trên những video của mình, Duy An cũng không ít lần nhận những bình luận tiêu cực. Đó là những nhận xét về ngoại hình, tính cách và kiến thức của cậu. “Mình luôn mang con người thật vào video, ở ngoài mình cũng nhí nhảnh như vậy. Những người yêu thích thì cho rằng mình dễ thương. Người chưa thích thì nói mình sến và con nít quá. Trong ngành fitness có thể kiến thức này đúng với người này nhưng không đúng với người khác. Trước đây, khi nhận những lời góp ý ấy mình cũng tổn thương lắm. Nhưng sau khi đọc ngược lại những bạn yêu thích phong cách của mình thì mình thấy rằng mỗi người đều có những suy nghĩ khác nhau, cứ chấp nhận và sống là chính mình thôi”, An chia sẻ.

Niềm vui của Duy An là nhận được những tin nhắn tâm sự từ các bạn xa lạ, cậu kể: “Có những bạn cho biết xem video của mình giúp bạn có động lực hơn. Có bạn khoe sau 5 tháng đã giảm được từng này kí. Rồi các bạn cho mình xem sự khác biệt sau nỗ lực tập luyện. Mình cũng thấy vui vì ít nhiều giúp được các bạn”.

Không chỉ truyền cảm hứng trên mạng xã hội, Duy An còn là “cục pin” cảm xúc ngoài đời. “Trên lớp, mình gặp không ít bạn gặp vấn đề về tâm lí, thường là rơi vào “khủng hoảng tuổi đôi mươi”, không biết mình sẽ làm gì, sẽ đi về đâu. May mắn là mình có khả năng cảm nhận, cảm xúc của mọi người xung quanh rất “nhạy”. Đôi khi giúp các bạn, mình chỉ cần ngồi lắng nghe tâm sự, trò chuyện để tâm lí bạn ấy nhẹ nhàng, ổn định hơn”, cậu chia sẻ.

DUY DƯƠNG - Ảnh: DUY DƯƠNG - NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: