Đừng nói học Văn khó khi bạn chưa có thói quen này…

Thứ hai, 09/05/2022 21:51 (GMT+7)

Với môn Ngữ văn, việc nghe nhiều lần không chỉ giúp ta hiểu, nắm bắt và nhớ được nội dung mà còn học được kỹ năng diễn đạt, cách nói lưu loát từ người truyền tải.

Bạn Trần Minh Tiến (TP.HCM) tiết lộ: “Mình là một người khô khan, cảm thấy học Văn rất chán và buồn ngủ, mình thích làm việc với con số logic hơn là những con chữ dài dòng. Có lẽ vì vậy mà điểm văn của mình chỉ lẹt đẹt điểm 5, điểm 6. Nhưng từ khi biết đến podcast, mình nhớ được khá nhiều ý hay để đưa vào bài làm. Điểm văn của mình đã cải thiện đáng kể.”

Còn bạn Trương Đức Minh Đăng (lớp 12A11, THPT Tạ Quang Bửu, Q.8) thì kể, thầy dạy Văn lớp bạn luôn giúp học sinh ghi nhớ bằng phương pháp kết hợp “nhìn và nghe”. Nhờ vậy mà dù học thiên về tự nhiên, bạn có thể đạt được khá tốt ở môn học này.

Có thể thấy, nhiều bạn không chỉ "đọc" mà còn dành thời gian để "nghe" khi học môn Văn. Với cách học này, các bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian rảnh khi đang ngồi xe buýt lúc đến trường hay đi uống trà sữa cùng bạn bè. Dưới đây là những kênh Podcast thường được teen follow để tìm kiếm cảm hứng và dữ liệu khi học Văn.

Trạm radio

“Thế giới sẽ đẹp hơn khi mọi người yêu văn chương”, một lời chào quen thuộc từ nơi ấp ủ những tâm hồn văn học. Dừng chân tại đây, bạn sẽ được thường thức văn học Việt Nam và thế giới hàng tuần trên nhiều nền tảng khác nhau như Soundcloud, Spotify, Youtube, Zingmp3, Apple Podcast. Ngoài phần trích đọc những tác phẩm chọn lọc, trạm còn thảo luận văn chương với khách mời của tác giả, từ những nhà thơ, nhà phê bình có tên tuổi cho tới các bạn sinh viên có chung niềm say mê với văn chương.

Sách nói mỗi ngày

Đúng như tựa đề của kênh, bạn sẽ được lắng nghe những chia sẻ, trích dẫn, câu truyện và những kiến thức mới thuộc mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục, nghệ thuật. Ở đây, bạn sẽ có cơ hội phát triển bản thân, học hỏi, tiếp nhận nguồn kiến thức và nhận được nguồn năng lượng tích cực.

Ba chấm

Một nơi chia sẻ kỹ năng viết lách và đọc sách. Thính giả sẽ được phiêu lưu trên chuyến hành trình trải nghiệm với từng con chữ, khám phá kiến thức mới, học hỏi nhiều điều thú vị hay ho.

Ngày xửa ngày xưa

Khu vườn của truyện cổ tích dân gian, truyền thuyết, thần thoại và cả những tác phẩm văn học kinh điển, có giá trị của nền văn học Việt Nam. “Ngày xửa ngày xưa” vô cùng thích hợp với ai đang học hoặc muốn tìm hiểu “Truyện Kiều”. Bạn sẽ hiểu rõ hơn kiệt tác chỉ sau vài số phát thanh.

The Present Writer

Kênh podcast của một tiến sĩ giáo dục tại Mỹ- Chi Nguyễn. Với những góc nhìn đa chiều và trải nghiệm về cuộc sống, The Present Writer là nơi chia sẻ về giáo dục, lối sống giản đơn với tư duy hiện đại mới mẻ. Bạn sẽ bắt gặp được những góc nhìn thú vị để vận dụng vào bài NLXH, giúp bài làm sâu sắc hơn.

Podcast là một công cụ hỗ trợ đắc lực, tuy nhiên, sự kiên trì mới tạo nên giá trị và kết quả đích thực. Bạn cần lắng nghe nhiều hơn với một tinh thần thoải mái, không ép buộc. Chỉ khi ấy, bạn mới nhận ra bản thân mình đang thay đổi từng ngày.

PHƯƠNG LINH
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: