Dùng app học tập, đừng để... cập rập

Thứ tư, 09/12/2020 22:30 (GMT+7)

Hiện nay, khá nhiều bạn học sinh đang sử dụng các ứng dụng học tập thay cho việc đến lớp học thêm. Tuy nhiên, cũng phải có “tuyệt chiêu” để học qua app một cách hiệu quả đó nha!

Ting ting! Có tin nhắn!

Không thể phủ nhận ứng dụng học tập trên điện thoại, máy tính ngày nay đang rất phổ biến với các bạn học sinh vì nhiều tính năng tương tác, giúp người học tra cứu nhanh, tìm kiếm kiến thức hiệu quả. Tuy nhiên, vì phải kết nối Internet khi học nên cũng khiến nhiều teen dễ… xao động khi có tin nhắn lướt qua màn hình. Bạn Phạm Nguyễn Ngọc Mỹ (trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Mình đã từng sử dụng khá nhiều app học tập như Photomath, Khan Academy... và cảm thấy rất thích thú. Tuy nhiên, có mấy lần khi đang học thì các tin nhắn trên Facebook, Zalo… lại hiện lên khiến mình lo nhìn tin nhắn mà mất tập trung vào bài giảng, thế là phải tua lại đoạn đó, làm mất nhiều thời gian”.
→ Giải pháp của teen: Bạn Tiết Minh Tú (cùng trường) “hiến kế”: “Theo mình nghĩ, để tập trung hơn trong việc sử dụng các app học tập, chúng ta nên tải thêm ứng dụng duy trì sự tập trung như Noizio, Freedom hoặc đơn giản là tắt thông báo tin nhắn để không ai làm phiền. Ngoài ra bạn cũng phải thật kỉ luật với bản thân nữa, quyết tâm tránh xa mạng xã hội khi đang học. Mình đã áp dụng cách này và thấy thật sự hiệu quả”.

Học mà quên… vận động

Vì thời gian sử dụng smartphone hay máy vi tính để học là khá nhiều nên có bạn cảm thấy mệt mỏi và đau mắt. Bạn Trúc Ngân (trường THPT Thủ Đức, Q.Thủ Đức) kể: “Có lần, mình sử dụng app học tập để giải các bài Vật lí trên trường. Vì bài khá nhiều câu nên mình phải tra cứu rất nhiều lần và tập trung cao độ. Sau một thời gian ngồi yên một chỗ, tập trung vào màn hình, mình cảm thấy nhức mắt và mệt mỏi, đau vai gáy nữa”.

→ Giải pháp của teen: Đó là vì teen mình chưa phân chia thời gian hiệu quả và thiếu sự vận động. Thay vì vậy, bạn nên có thời khóa biểu thật cụ thể cho thời gian học ở nhà, và chia nhỏ thời gian tự học bằng app. Bạn Trúc Ngân trên câu chuyện trên cũng bộc bạch: “Sau lần đó, mình đã chia thời gian sử dụng app học tập, và thấy hiệu quả hơn hẳn. Mình học mỗi môn trong một tiếng, sau đó nghỉ 15 phút đi bộ một vòng, tập vài bài tập thể dục tại nhà hoặc ăn nhẹ gì đó để mắt và não nghỉ ngơi rồi mới bắt tay vào học tiếp”.

Quảng cáo có làm ta xao xuyến?

Mặc dù có nhiều tính năng hiện đại, dễ truy cập, tương tác nhanh với thầy cô nhưng khi sử dụng các ứng dụng học tập, người dùng thường phải xem khá nhiều quảng cáo. Bạn Thanh Trúc (trường THPT Nguyễn Công Trứ, Q.Gò Vấp) cho
biết: “Rất nhiều lần mình sử dụng các app học tập mà cứ khoảng 15 - 20 phút lại hiện lên các chương trình quảng cáo khiến mình thấy khá khó chịu. Tuy vậy mình cũng hiểu rằng nhờ những quảng cáo này mà teen mình được tiếp cận nhiều app học tập hơn, giá thành cũng rẻ hơn”.

→ Giải pháp của teen: Với những app có thể học offline (không cần vào mạng), teen hãy tận dụng tính năng này nha. Còn với các app bắt buộc phải kết nối mạng và xem quảng cáo, bạn có thể xem đó như thời gian nghỉ ngơi cho mắt, tranh thủ nhắm mắt vài giây hoặc nhìn ra xa để mắt điều tiết. Với các quảng cáo dài hơn, bạn đứng dậy đi một vòng quanh phòng rồi trở lại cũng là một cách hay để tận dụng thời gian”.

Sử dụng phương tiện học tập nào cũng sẽ có thuận lợi và khó khăn riêng, quan trọng là rèn cho mình thói quen tự giác học tập, chia thời khóa biểu cụ thể để thực hiện một cách kỉ luật, rủ rê bạn bè học cùng để nhắc nhở nhau… Có như vậy thì teen mới dễ dàng đạt được kết quả tiến bộ, phải không nè?

PHƯƠNG AN - Ảnh: NVCC - Minh họa: FREEPIK

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: