Dự án khởi nghiệp về Giáo dục của 4 sinh viên giành Quán quân miền Nam cuộc thi “VSIC 2021”

Thứ năm, 09/12/2021 22:09 (GMT+7)

Với ý tưởng “ Xây dựng mô hình sân chơi hòa nhập dành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ", đội "Đại dương xanh" đã xuất sắc vượt qua nhiều dự án khác để giành giải Quán quân khu vực miền Nam cuộc thi “Thử thách Sáng tạo xã hội Việt Nam - VSIC 2021”.

Vừa qua, đêm Gala Chung kết miền Nam của cuộc thi “Thử thách Sáng tạo xã hội Việt Nam - VSIC 2021” đã diễn ra trên theo hình thức trực tuyến. Sau gần 3 tháng khởi động và tranh tài, 6 đội thi xuất sắc nhất khu vực miền Nam đã lộ diện trong đêm chung kết để cùng trình bày về dự án khởi nghiệp của mình.

Với chủ đề “Kinh doanh hướng tới kiến tạo cộng đồng bền vững”, các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của cả 6 đội thi trong đêm chung kết trải đều ở ba lĩnh vực: Phát triển y tế và nâng cao sức khỏe cộng đồng; nâng cao chất lượng giáo dục và mở rộng giáo dục cộng đồng; phát triển nông nghiệp thông minh và bền vững.

Đội "Đại dương xanh" đạt được giải Quán quân khu vực miền Nam cuộc thi “Thử thách Sáng tạo xã hội Việt Nam"

Sau nhiều giờ tranh tài gay cấn tại hai chặng thi là “XPlore the Unknown” và “The X”, dự án "Xây dựng mô hình sân chơi hòa nhập dành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ" của đội "Đại dương xanh" với 4 thành viên đến từ Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và Trường ĐH Sài Gòn đã nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng Ban giám khảo và xuất sắc đạt được danh hiệu Quán quân. Với thành tích này, "Đại dương xanh" cũng trở thành đại diện khu vực miền Nam tiếp tục tham gia tranh tài tại buổi Gala Chung kết toàn quốc sắp tới.

Giới thiệu dự án của đội mình, bạn Kiều Diễm (sinh viên khoa Giáo dục Mầm non, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết mô hình sân chơi hòa nhập dành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ được tổ chức theo hai phương thức chính là trực tiếp và trực tuyến. Với mô hình sân chơi hòa nhập theo phương thức trực tiếp, trẻ sẽ được vui chơi ở 4 góc hoạt động gồm góc sinh hoạt tập thể, góc năng khiếu, góc vận động và góc đọc sách - đọc thơ. Với mô hình sân chơi hòa nhập theo phương thức trực tuyến, trẻ sẽ được vui chơi tại nhà dưới sự hỗ trợ của giáo viên, từ đó giúp trẻ cải thiện các kỹ năng từ hành vi đến ngôn ngữ.

Các thành viên đội "Đại dương xanh"

Chia sẻ về lý do thực hiện dự án, cậu bạn Nguyễn Hoàng Minh (Trưởng dự án) bày tỏ: “Vì đang là sinh viên của Khoa giáo dục đặc biệt trường ĐH Sư phạm TP.HCM vì vậy hơn ai hết, mình hiểu được những khó khăn về ngôn ngữ và kỹ năng sống của những bạn nhỏ chậm phát triển. Vậy nên xuất phát tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề, mình mong muốn có thể tạo nên những môi trường, giá trị tinh thần tốt nhất giúp các bạn nhỏ từng bước hòa nhập cùng cộng đồng, đồng thời tìm ra những ưu điểm để từ đó giúp định hướng nghề nghiệp cho các bạn nhỏ trong tương lai.”

Những buổi thực nghiệm, giảng dạy với các em nhỏ của dự án

Suốt khoảng thời gian hơn 3 tháng “chạy đua” để thực hiện dự án, bốn thành viên của đội "Đại dương xanh" đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thiết kế hoạt động và tổ chức sân chơi, thực nghiệm trực tiếp cùng trẻ trong hai phương thức. Những lúc như vậy, cả nhóm lại cùng động viên, lắng nghe quan điểm, ý kiến của nhau để tìm ra phương án giải quyết.

“Với mình, ý nghĩa của dự án không chỉ là dừng lại một sản phẩm tham dự cuộc thi mà nó còn là tâm huyết, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả đội trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, đây cũng là một dự án mà tụi mình đã ấp ủ thật lâu với mong muốn có thể tạo ra những giá trị thật cho xã hội, góp phần chung tay kiến tạo một cộng đồng bền vững.”, Kiều Diễm tâm sự.

Dự án của đội "Đại dương xanh" được ban giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo và ý nghĩa thực tiễn

Tiết lộ về những dự định trong tương lai, Kiều Diễm chia sẻ mục tiêu gần nhất của "Đại dương xanh" là sẽ cố gắng để thể hiện thật tốt tại vòng Chung kết Toàn quốc sắp tới. Sau đó, khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, các thành viên của "Đại Dương xanh" cùng với một số giáo viên và tình nguyện viên sẽ tiếp tục “bắt tay” để phát triển và nhân rộng mô hình dự án hơn nữa.

ÁNH DƯƠNG

(theo Mực Tím)

Nguồn ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: