Đội viên hiến kế, đóng góp xây dựng Thành phố tại phiên họp Hội đồng Trẻ em

Thứ bảy, 13/05/2023 18:15 (GMT+7)

Ngày 13/5, 150 đội viên đã tham dự kỳ họp lần thứ 11 Hội đồng Trẻ em Thành phố và Họp mặt đại biểu tham dự chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2023”.

Chương trình do Thành Đoàn – Hội đồng Đội Thành phố tổ chức diễn ra vào sáng 13/5/2023 tại Hội trường Thành Đoàn TP.HCM.

Tại phiên thảo luận tổ mở đầu chương trình, 150 đại biểu được chia làm 06 nhóm thảo luận và trao đổi các vấn đề liên quan đến giáo dục, lịch sử - văn hóa, y tế, môi trường, khoa học sáng tạo và rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu.

Các đại biểu thảo luận tại tổ với sự hướng dẫn của thầy cô phụ trách

Học trò "tranh biện" về chuyện học

Bạn Thùy Dương (lớp 9 trường Nguyễn Văn Bá, TP Thủ Đức) chia sẻ việc đưa ra nhiều phương pháp dạy và học sáng tạo là những ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, theo bạn, có một số cách áp dụng trên thực tế như sử dụng bản đồ tư duy, quay video chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Bạn Thùy Dương (bìa trái) cùng các bạn trong nhóm trình bày ý kiến

Để dẫn chứng, bạn cho biết có khi mình phải mất gần 5 giờ để vẽ bản đồ tư duy, tô vẽ, trang trí bài làm trên tờ giấy A0 sao cho bắt mắt để được điểm cao trong khi lượng kiến thức của những bài ấy không nhiều. Bạn có thể bỏ chút thời gian học là xong.

"Phản biện" lại ý kiến của Thùy Dương, bạn Ngọc Giàu (lớp 9 trường Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh) cho rằng, trong thời gian tập làm video, bản đồ tư duy, học sinh sẽ được nghiền ngẫm kiến thức, tìm hiểu cách minh họa, trình bày, quay, dựng clip… Như vậy, các bạn sẽ có cơ hội khắc sâu, mở rộng bài học cũng như “nạp” thêm kĩ năng".

Đề xuất cách lan tỏa tình yêu lịch sử

Nêu ý kiến thảo luận về chủ đề lịch sử - văn hóa, Khánh Vân (lớp 7 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1) không tán thành ý kiến của một số bạn cho rằng giới trẻ bây giờ “sính ngoại”. Bạn khẳng định vẫn có rất nhiều bạn biết cách giữ gìn, trân quý truyền thống dân tộc.

Bạn còn đề xuất, cần phát động phong trào hóa thân thành các anh hùng dân tộc trên mạng xã hội để truyền tải kiến thức cũng như lan tỏa tình yêu lịch sử đến bạn bè.

Có thể thấy, trong các nội dung thảo luân, các đại biểu tham dự kỳ họp đã nêu suy nghĩ, góc nhìn của mình về các lĩnh vực và đề xuất giải pháp để đóng góp cho Thành phố làm tốt hơn.

Bạn Khánh Vân không đồng tình với ý kiến cho rằng giới trẻ bây giờ "sính ngoại".

Ấn tượng với sự tự tin của các thiếu nhi "ưu tú"

Cô Tô Thị Kim Hoa (Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM) phát biểu

"Các em thật ưu tú". Đó là lời khen của cô Tô Thị Kim Hoa (Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM) dành cho 150 đại biểu tham dự. Theo cô Kim Hoa, các bạn tham dự chương trình đã trình bày các vấn đề cụ thể, rành mạch và tự tin.

Các nhóm minh họa phần trình bày thật dễ thương và bắt mắt.

Ở mỗi vấn đề, các bạn đều nêu mặt tích cực, mặt hạn chế và còn đưa ra những giải pháp thiết thực. Cô chia sẻ có những đề xuất hoàn toàn có thể làm ngay như diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em trong trường học, hộp thư ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Qua đó, các bạn sẽ phát huy được quyền tham gia của trẻ em.

Ngoài ra, cô còn chia sẻ các bạn nên ghi lại số điện thoại hỗ trợ trẻ em khi cần thiết như Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em (111), Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em (18009069), Trung tâm Công tác xã hội Trẻ em TP.HCM (1900545559).

Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trẻ em Thành phố kỳ họp lần thứ 11 gồm bạn Nguyễn Hoàng Thắng (giữa), bạn Huỳnh Anh Thư (phải) và bạn Võ Nhật Nhã Uyên.

Thiếu nhi cùng chung tay xây dựng thành phố

Bên cạnh lắng nghe các bạn trình bày, các cô chú, anh chị lãnh đạo các ban ngành còn giải đáp thắc mắc từng vấn đề và cả “đặt hàng” các bạn.

Vế ý kiến hộp thư Điều em muốn nói ở các trường cần được quan tâm hơn nữa, cô Kim Hoa gợi ý các bạn có thể xin ý kiến nhà trường và chủ động làm chính việc này. Các bạn sẽ lập một êkip để thu thập thông tin, khơi gợi bạn bè chia sẻ tâm tư nguyện vọng, phân loại các ý kiến, tìm người trả lời…

Chị Ngô Nguyễn Ngọc Thanh (Phó Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố) kêu gọi các bạn giữ gìn môi trường thành phố từ những việc làm nhỏ. Chẳng hạn: không xả rác bừa bãi, phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng bao nilông, các bạn tranh thủ đi bộ, xe đạp hoặc vận động gia đình sử dụng phương tiện công cộng…

Chị Trịnh Thị Hiền Trân (Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố) chia sẻ tại chương trình.

Chị Trịnh Thị Hiền Trân (Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố) ghi nhận tất cả ý kiến của các bạn và cho biết, sẽ phân loại chuyển đến các cô chú lãnh đạo Thành phố sớm nhất có thể. Đây cũng là một phần chất liệu cho chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2023" dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3/6/2023 sắp tới.

Chị Hiền Trân cũng chia sẻ, có một số ý kiến, đề xuất của các bạn trong buổi họp hôm nay có thể thực hiện sớm. Cụ thể trong khuôn khổ chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2023”, các bạn tham dự sẽ được tìm hiểu văn hóa lịch sử truyền thống và xem vở kịch xiếc “Cha Rồng – Mẹ Tiên”.

Hay như các em sẽ được tham gia vẽ tranh tuyên truyền giao thông, môi trường xanh trên các bức tường như mong muốn. Chị Hiền Trân cũng kêu gọi mỗi đại biểu thiếu nhi tham dự hôm nay sẽ là tiên phong trong việc hóa thân thành các anh hùng lịch sử, chia sẻ những câu nói bất hủ của họ trên không gian mạng xã hội.

NGUYỄN TÚ

Ảnh: THANH HIỆP – N.T

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: