Điểm mới trong Kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội

Thứ hai, 06/12/2021 19:09 (GMT+7)

Ngày 6/12, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những thông báo về việc đổi mới một số nội dung, hình thức bài thi đánh giá tư duy trong kỳ tuyển sinh 2022.

Theo đó, kỳ thi tư duy 2022 sẽ diễn ra trong một ngày, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc một tuần. Kỳ thi được tổ chức tại bốn địa điểm thi thuận lợi cho học sinh gồm Hà Nội (ĐH Bách khoa Hà Nội và các trường trong nhóm), Hải Phòng, Nghệ An và Phú Thọ.

Bài thi tổ hợp diễn ra trong 270 phút, gồm ba phần: Phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu (120 phút); phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh (90 phút); phần tự chọn 2 là môn Tiếng Anh (60 phút) hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, hai phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều để đảm bảo các thí sinh có thể thi cả ba phần.

Đặc biệt trong kỳ tuyển sinh 2022, đối với phần tự chọn 1 sẽ có thêm các môn khoa học tự nhiên. Phần này nhằm đánh giá am hiểu của thí sinh về kiến thức THPT, tránh việc học tủ, học lệch.

Về hình thức, để các thí sinh không bỡ ngỡ, bài thi đánh giá năng lực được thi trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi THPT. Riêng môn Toán có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của các sĩ tử.

Cấu trúc bài thi tư duy năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngoài ra, để thí sinh làm quen với đề và có kế hoạch học ôn, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ điều phối, chủ trì tổ chức hai buổi thi thử online trên hệ thống tổ chức thi https://tsa.hust.edu.vn/dk. Ở hai buổi thi thử này, mức độ khó, phân loại học sinh sẽ tương đương đề thi thật. Lịch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022.

Tính đến đầu tháng 12/2021, có 8 trường đại học đã thông báo sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022 gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Trường ĐH Mỏ Địa chất, Trường ĐH Thuỷ lợi, Trường ĐH Giao thông Vận tải, Trường ĐH CN Giao thông Vận tải, Trường ĐH Thăng Long và Trường ĐH SPKT Hưng Yên.

Mỗi trường sẽ có cách thức sử dụng kết quả thi vào xét tuyển đại học khác nhau. Đối với Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh có thể chọn thi phần bắt buộc kèm một trong hai phần thi tự chọn, hoặc chọn thi phần bắt buộc kèm cả hai phần thi tự chọn để nâng cao xác suất trúng tuyển trên thang điểm 30.

Năm 2022, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 sinh viên thông qua 3 phương thức. Trong đó xét tuyển điểm thi đánh giá tư duy chiếm 60 - 70% tổng chỉ tiêu, xét điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ chiếm 10 - 20% tổng chỉ tiêu, còn lại, 20 - 30% chỉ tiêu theo dạng xét tuyển tài năng.

ÁNH DƯƠNG

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: