Đề văn thi học sinh giỏi TP.HCM: Tuổi trẻ chông chênh và sứ mệnh của văn chương

Thứ tư, 17/03/2021 11:51 (GMT+7)

Đề môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 TP.HCM yêu cầu học sinh viết bài văn để đối thoại về ý kiến của một bạn trẻ về tuổi 18 "chông chênh".

Đề Ngữ văn trong kì thi học sinh giỏi lớp 12 tại TP.HCM có chủ đề: Tuổi trẻ chông chênh và sứ mệnh của văn chương. Đề trích dẫn ý kiến của một bạn trẻ và yêu cầu học sinh trả lời 2 câu hỏi. Trong đó, ở câu 1, thí sinh sẽ viết một bài văn để "đối thoại" (đồng tình hay không) với ý kiến được đề cập trong văn bản trích dẫn. Câu còn lại yêu cầu thí sinh viết một bài văn từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương trả lời cho câu hỏi: "Theo anh chị, trong thời đại nhiều thay đổi như hiện nay, tác phẩm văn chương có ý nghĩa nâng đỡ tâm hồn con người như thế nào?"

Đề thi cụ thể:

Chủ đề: Tuổi trẻ chông chênh và sứ mệnh của văn chương

Tuổi 18,

Tôi lớn lên trong một thời đại mà môi trường sống bị hủy hoại, khí hậu biến đổi, dịch bệnh hoành hành. Những vấn nạn ấy khiến mối quan hệ giữa các quốc gia, giữa người và người bị đứt gãy.

Tôi lớn lên trong một thời đại mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi mọi thứ, công nghệ hiện đại dần thay thế con người trong mọi lĩnh vực. Thực trạng ấy khiến con người mất niềm tin vào bản thân, nơm nớp nỗi lo "bị thay thế".

Tôi lớn lên trong một thời đại mà các giá trị sống, các quy chuẩn đạo đức, các quan niệm xã hội thay đổi, va chạm nhau đến nảy lửa. Những thay đổi và xung đột ấy khiến con người hoang mang, mất phương hướng.

Tuổi 18, một tuổi chông chênh và lo lắng...

(Lời tâm sự của một bạn trẻ)

Câu 1 (8 điiểm)

Anh/chị có đồng ý với suy nghĩ của bạn trẻ trên? Hãy viết bài văn để đối thoại với bạn trẻ ấy.

Câu 2 (12 điểm)

Theo anh chị, trong thời đại nhiều thay đổi như hiện nay, tác phẩm văn chương có ý nghĩa nâng đỡ tâm hồn con người như thế nào? Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, anh/chị hãy viết bài văn trả lời cho câu hỏi trên.

Học sinh trường THPT Hiệp Bình tham dự kì thi học sinh giỏi Thành phố năm 2021

Ngoài môn văn, kì thi học sinh giỏi lớp 12 còn có các môn Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Trung (môn Ngoại ngữ có thi phần nghe). Thời gian làm bài là 120 phút.

Ở lớp 9, thí sinh sẽ dự thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Công nghệ và Khoa học tự nhiên (KHTN). Trong đó, môn ngoại ngữ có phần thi nghe. Thời gian làm bài là 120 phút. Riêng môn Công nghệ, thời gian làm bài lí thuyết là 60 phút (điểm hệ số 1), thực hành 90 phút (điểm hệ số 2).

Theo lịch dự kiến ban đầu, kì thi học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12 cấp thành phố diễn ra vào ngày 9/3. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sau khi xem xét tình hình đi học lại của học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM quyết định điều chỉnh lịch tổ chức kì thi sang ngày 17/3.

NAM TRÂN
Ảnh: Đ.V

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: