Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết

Thứ ba, 23/03/2021 12:34 (GMT+7)

Bỗng dưng một ngày trên mặt xuất hiện cùng 1 lúc vài nốt mụn ở các vị trí khác nhau và tăng dần theo thời gian làm bạn lo lắng. Hãy đọc qua cách nhận biết dưới đây để kiểm tra xem bạn có đang mắc phải mụn nội tiết không nhé.

Mụn nội tiết gặp ở cả nữ và nam trong các giai đoạn như: tuổi dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh, trước kỳ kinh và đang sử dụng thuốc tránh thai . Mụn là nỗi niềm của mọi cô gái và kể cả các chàng trai, làm cách nào để chúng ta có thể biết mụn xuất phát từ nguyên nhân bên ngoài hay bên trong cơ thể?

Cách phân biệt mụn nội tiết khác các mụn khác ở: kích thước, số lượng, tính chất có viêm hay không, vùng da và thời điểm xuất hiện mụn. Các vị trí xương quai hàm, vùng miệng, dưới xương gò má nổi mụn dưới các dạng, nhẹ thì có mụn giống trứng cá nằm sâu trong lỗ chân lông, đầu đen hoặc nặng hơn là mụn bọc có mủ gây nên tình trạng đau nhức. Ảnh hưởng của hiệu quả các phương pháp trị mụn cũng góp phần giúp chúng ta nhận biết được đâu là mụn nội tiết và mụn do các nguyên nhân khác.

Minh họa: Pixabay

Các hormone chính liên quan đến mụn nội tiết là androgen, estrogen và progesterone trong đó androgen các tác động mạnh mẽ nhất đối với làn da. Androgen là nội tiết tố nam có ở cả nam và nữ nhưng với số lượng khác nhau, tăng cao khi ở giai đoạn dậy thì. Androgen gây kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn, làm thay đổi chức năng hoạt động của tế bào da. Ngoài ra, ở nữ còn các nguyên nhân như lượng estrogen không ổn định gây tăng tiết androgen, buồng trứng đa nang hoặc bạn là người có nhiều lông, nam tính cũng có khả năng bị mụn cao hơn bình thường. Type da và rối loạn sắc tố, chế độ ăn uống, stress, thức khuya, uống nhiều cà phê cũng góp phần gây mụn. Vậy còn những nguyên nhân được truyền miệng là do máu xấu, nóng gan có đúng hay không? Câu trả lời là không nhé.

Không ai muốn mình bị mụn cả, thế nên nếu tình trạng của bạn quá tệ nên tìm gặp bác sĩ da liễu để có được phương pháp điều trị tốt nhất. Tuyệt đối không sử dụng rượu thuốc hay kem trộn bạn nhé. Quan trọng là chúng ta có một tâm lý thật tốt, kiên trì và điều chỉnh chế độ sinh hoạt trong thời gian dài để mang lại kết quả tốt nhất.

Sau đây là một số lưu ý, kết hợp cùng các phương pháp từ bên ngoài để hỗ trợ điều trị tối ưu nhất:

NGÂN HƯƠNG tổng hợp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: