Đa dạng cơ hội việc làm khi học ngành văn học

Thứ hai, 25/05/2020 13:48 (GMT+7)

“Học văn học ra làm gì?”, “Học văn học ra làm ở đâu?”, “Học văn học có công việc ổn định không?” là những câu hỏi thường gặp khi học văn học.

Đa số, câu trả lời mà chúng ta nhận được là: nhà văn. Tuy nhiên, nhà văn chỉ là một trong nhiều hướng nghề nghiệp mà sinh viên có thể chọn khi học Văn học.

Sinh viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

Thầy Lê Quang Trường - Trưởng khoa Văn học ĐHKHXH&NV từng chia sẻ về định hướng nghề nghiệp đối với sinh viên khoa: “Đến với Văn học, các bạn có nhiều hướng đi có thể lựa chọn, các bạn có thể làm về mảng giảng dạy, nghiên cứu, dịch thuật; mảng biên tập, biên kịch truyền hình – điện ảnh; mảng báo chí, truyền thông,...”.

Cụ thể, về giảng dạy, nghiên cứu, bạn có thể nâng cao trình độ học thuật của mình để trở thành giảng viên đại học ở ngay khoa mình học hoặc các khoa/trường đại học khác.

Về biên tập, biên kịch điện ảnh - truyền hình, bạn có thể lựa chọn chuyên ngành Biên kịch điện ảnh – truyền hình thuộc khoa Văn học để được đào tạo bài bản về chuyên môn, kiến thức cũng như kĩ năng thực hành cách xây dựng một kịch bản phim hoàn chỉnh.

Đối với báo chí, truyền thông, với kiến thức văn học bao quát và chuyên sâu được đào tạo trong vòng 4 năm, các bạn có niềm đam mê nghề báo chí có thể học một khóa cấp tốc về kĩ năng viết báo để phát huy thế mạnh về nền tảng kiến thức của mình. Ngoài ra, các bạn đam mê sáng tác có thể chọn Văn học để khai thác và bộc lộ hết khả năng của mình qua việc sáng tác văn, thơ.

Theo anh Thái Bảo, để thành công trong công việc liên quan đến ngành văn học, ngoài việc trau dồi kiến thức, kĩ năng chuyên môn, bạn cần chủ động tìm kiếm cơ hội. Trong ảnh, các thành viên CLB Rubic, Khoa Văn học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

Anh Châu Thái Bảo – cựu sinh viên khoa Văn học, hiện tại đang làm việc tại công ty giải trí Điền Quân, chia sẻ: “Anh thấy hướng đi cho ngành Văn học khá đa dạng, có thể linh hoạt cho các công việc liên quan đến viết lách, liên quan đến con chữ thì chúng ta đều có cơ hội, quan trọng là các bạn có chuyên môn hay không và có biết tự tạo cơ hội cho mình hay không”.

TRỊNH THẾ TÂN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: