Cuộc thi Văn học tuổi 20 - lần 6 có nhiều tác phẩm chất lượng

Thứ hai, 10/09/2018 09:36 (GMT+7)

Đó là nhận định chung của Ban tổ chức và các độc giả có mặt trong buổi công bố 20 tác phẩm vào vòng chung khảo, diễn ra vào sáng hôm nay tại NXB Trẻ.

Năm nay, có rất nhiều tác phẩm của các tác giả trẻ đã nhanh chóng tạo dấu ấn với độc giả ngay khi vừa ra mắt. Ở thể loại kì ảo (fantasy) có cuốn Chuyện bên rìa thế giới của tác giả Bùi Cẩm Linh, kể về quá trình hình thành thế giới thông qua việc liên kết những câu chuyện thần thoại với nhau và lí giải về thế giới dưới góc nhìn mới mẻ, đặc biệt và lãng mạn. Hay câu chuyện trong cuốn Yagon, những kẻ vô cảm của tác giả Phạm Bá Diệp đã khai thác vấn đề tín ngưỡng dân gian, các truyền thống độc đáo của dân tộc, lồng trong cốt truyện li kì, hấp dẫn diễn ra ở bối cảnh hiện đại, trong một thế giới giả tưởng.

Các tác giả 9X có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đang giao lưu với độc giả sáng nay tại hội trường NXB Trẻ.

Còn ở đề tài lịch sử, tác giả Phạm Thúy Quỳnh (sinh năm 1997) đã mở ra cho độc giả những cái nhìn khác về vị vua Lê Long Đỉnh, vẽ lên câu chuyện cuộc đời đầy biến động của Bá Đa Lộc, của dòng họ Hà... trong tác phẩm Trăng trong cõi. Hay trong tác phẩm Nhân gian nằm nghiêng của tác giả Đặng Hằng lại lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến vệ quốc vào thế kỉ thứ XIII, kể chuyện mang màu sắc Phật giáo về cuộc hành trình của một đứa con đi tìm mẹ, về chặng đường của những người đi tìm cái tôi trong cái ta chung của dân tộc, đồng thời phỏng dựng lại nét đẹp văn hóa dân gian ngày nay đã ít nhiều mai một và một tình yêu đất nước chân thành, mãnh liệt của con dân Đại Việt.

Viết về hiện thực cuộc sống cũng có nhiều tác phẩm mang màu sắc tươi mới, góc nhìn trẻ trung như: Sau những ngày mưa của Phạm Thu Hà, Những câu chuyện trong thành phố của Vũ Tùng Lâm, Tự nhiên say của Phát Dương (hiện là CTV của báo Nhi Đồng, chung tòa soạn với Mực Tím)...

Theo nhận định chung từ BTC và ban giám khảo, năm nay, nhiều tác phẩm bộc lộ những tâm hồn rất đẹp, tươi tắn và luôn trăn trở để đi tìm một ý nghĩa sống, một con đường thực hiện những hoài bão, khao khát gánh vác trách nhiệm cùng xã hội, yêu quý và tự hào cội nguồn dân tộc. Một số tác giả không ngạu đối diện và đau đáu, trăn trở với những vấn đề lớn trong xã hội. Các tác giả được chọn vào chung khảo đều tìm được cho mình một giọng điệu riêng rất hiện đại, mới mẻ để kể về câu chuyện mà mình ôm ấp và tin tưởng.

Hiện phần bình chọn dành cho độc giả đã chính thức diễn ra trên fanpage Văn học tuổi 20 (https://www.facebook.com/vanhoctuoi20/). Bạn có thể truy cập để bỏ phiếu cho tác phẩm mình yêu thích nhất và có cơ hội nhận quà từ NXB Trẻ nhé!

Bài, ảnh: NAM KHA

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: