Cô nàng đam mê nghiên cứu đoạt Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2022

Thứ bảy, 19/11/2022 10:09 (GMT+7)

Bảo Trân là sinh viên duy nhất của Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM đoạt Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật Hóa học.

Cô nàng cũng vừa hoàn thành bốn năm đại học với GPA 9.02/10, xếp loại xuất sắc.

Tìm thấy động lực học tập nhờ vào việc nghiên cứu

Yêu thích Hóa học từ những năm cấp hai, Ngô Hoàng Bảo Trân quyết định đăng ký vào ngành Kỹ thuật Hoá học CLC của Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM. Chương trình học có sự kết hợp giữa Hóa học, Cơ khí, Vật lý với một số nội dung được đánh giá là khá nặng đối với nữ sinh. Điều “không như tưởng tượng” này khiến Trân không ít lần mông lung, nghĩ rằng bản thân đã chọn sai ngành.

“Sau khi thử một số dự án nghiên cứu khoa học, mình nhận ra chính sự kết hợp trên lại rất thú vị, đáng để khám phá. Đó vừa thách thức vừa là động lực thôi thúc mình tìm hiểu sâu về các khía cạnh khác nhau của ngành cũng như phát triển bản thân ở lĩnh vực này” - Bảo Trân chia sẻ.

Dự án đầu tay đánh dấu thành công trong hành trình nghiên cứu của Bảo Trân cùng nhóm bạn là “Máy sấy nhà kính năng lượng mặt trời thông minh”. Máy giúp tăng năng suất gấp đôi so với sấy tự nhiên, giảm 30% thời gian sấy, tiết kiệm chi phí. Chính hiệu quả thực tiễn của máy đã giúp Bảo Trân cùng các cộng sự đoạt giải Ba cuộc thi Engineering Projects in Community Service (EPICS4).

Bảo Trân cùng các thành viên trong nhóm tại Chung kết EPICS. Ảnh: NVCC

Tháng sáu vừa rồi, Bảo Trân nhận được học bổng thực tập bốn tháng tại School of Business & Engineering Vaud (HEIG-VD), University of Applied Sciences and Arts Western Switzerland (HES-SO), Thuỵ Sĩ. Tại đây, cô nàng bắt tay vào nghiên cứu dự án “Hệ thống sưởi ấm và làm lạnh bằng CO2”, có thể tích hợp các tiện ích như sưởi ấm, làm nóng nước, ứng dụng vào hệ thống phát điện, hệ thống làm lạnh của siêu thị,...

Để có thể thành công nghiên cứu một giải pháp, sáng chế khi còn là sinh viên, Trân gặp phải nhiều khó khăn. Cô nàng nhận ra rằng kiến thức của mình còn khá hạn hẹp trong khi các lý thuyết học được trên trường lại rất khó để áp dụng thực tế. Có không ít dự án chưa thành hình đã phải dừng lại.

Bảo Trân cùng các thầy cô trong phòng Lap tại Thụy Sĩ

Bảo Trân cho rằng mình không giỏi hơn bất kỳ bạn nào trong lớp nhưng để có được những thành tích nhất định, cô nàng luôn kỷ luật, tự trau dồi kiến thức và chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Mỗi khi dự án nghiên cứu gặp trục trặc, Trân không ngại hỏi thầy cô hoặc các tiền bối để được giải đáp thông suốt. Nữ sinh ít khi nào lên lớp mà chưa làm bài tập được giao.

Ngoài ra, ở mỗi thời điểm, Bảo Trân sẽ ưu tiên một việc dựa theo tính quan trọng của việc đó để tối ưu hóa thời gian. Cô nàng gần như bỏ qua các cuộc vui chơi với bạn bè hay gia đình chỉ để có thêm thì giờ ở phòng thí nghiệm đến 7-8 giờ đêm hoặc các ngày cuối tuần.

Mọi công sức được đền đáp xứng đáng khi Trân đoạt Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022. “Lúc biết được kết quả, mình rất hạnh phúc. Một phần vì đây là giải thưởng danh giá, phần còn lại do mình làm hồ sơ rất gấp gáp, ngay khi vừa đáp sân bay sau chuyến Thụy Sĩ và chỉ trước thời hạn đóng đơn một ngày” - Trân vui mừng.

Bảo Trân đại diện cho các cử nhân, tân kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ phát biểu tri ân tại Lễ tốt nghiệp

Á khoa đầu ra ngành Kỹ thuật Hoá học CLC

“Để theo dõi công việc thì mình luôn dùng bullet journal - một loại sổ để ghi chú, sắp xếp và lên kế hoạch theo từng ngày, tuần và tháng. Mình cũng đặt ra những mục tiêu riêng cho từng mục như học tập, công việc, sức khỏe,... theo từng năm học và cố gắng hoàn thành chúng” - Bảo Trân chia sẻ về cách lên kế hoạch học tập của mình.

Ngoài “tự lực cánh sinh”, Bảo Trân khẳng định có một hội bạn chất lượng là điều rất cần thiết. “Các bạn ấy là động lực để mình cố gắng mỗi ngày. Mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau để tất cả cùng hiểu bài và đạt được kết quả tốt nhất” - cô nàng nói.

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, Bảo Trân vừa kết thúc hành trình bốn năm Đại học với luận văn tốt nghiệp “Sulfur-mediated annulation of 1-(2-nitrophenyl)-1H-pyrroles and 2-aminobenzyl alcohols towards 4-aryl pyrrolo[1,2-a]quinoxalines” với số điểm 9.5 cao nhất Hội đồng. Tổng kết cuối năm, bóng hồng Bách khoa đạt 9.02/10.00 và đứng thứ 2 trong danh sách tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hoá học CLC.

TS. Nguyễn Thanh Tùng (Trưởng PTN TĐ ĐHQG TP.HCM) - Giảng viên hướng dẫn luận văn tốt nghiệp của Trân đánh giá cô nàng là người có năng lực tư duy và tiếp thu kiến thức mới rất nhanh. “Trong nghiên cứu, khi được giao một đề tài hoặc vấn đề khó thì bạn có khả năng xoay sở tốt. Bạn tự tìm tòi những nội dung liên quan đến các hạng mục nghiên cứu cũng như chủ động xử lý công việc được giao chứ không ỷ lại vào giáo viên hướng dẫn. Ngoài ra, bạn cũng tích cực trao đổi với giảng viên khi có vấn đề thắc mắc” - TS. Tùng nói thêm.

Mặc dù ưu tiên hàng đầu là học tập nhưng Bảo Trân vẫn tranh thủ thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cô nàng xem đây là cách để trau dồi những kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ và giúp bản thân hòa nhập hơn với mọi điều xung quanh. Là Uỷ viên BCH Liên chi Hội, cô nàng chưa một lần bỏ lỡ các chiến dịch Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện của Đoàn khoa từ năm một đến năm ba.

Bảo Trân tại Luxembourg

Đặc biệt, với kết quả 7.5 IELTS từ năm lớp 11, Bảo Trân luôn góp mặt trong các dịp đón đoàn sinh viên (SV) quốc tế, làm MC buổi đón đoàn SV Malaysia, phiên dịch viên tình nguyện cho các hội thảo của Đại sứ quán Mỹ,... Cô nàng cũng là một tay săn học bổng khi liên tục nhận được các suất học bổng trao đổi nước ngoài, học bổng từ doanh nghiệp, học bổng khuyến khích học tập. Vào năm 2, Bảo Trân từng được học bổng tham gia chương trình trao đổi mùa hè tại National Central University (Đài Loan) trong 2 tuần.

Đối diện với những căng thẳng của việc học, Bảo Trân dành cho mình một khoảng không gian nghệ thuật riêng để giải tỏa - nơi cô nàng vẽ tranh, làm đồ DIY, chơi piano hoặc làm bánh.

Sắp tới, Bảo Trân dự định tham gia một vài chương trình thực tập tại nước ngoài, sau đó sẽ đi làm 1-2 năm. Nếu có điều kiện, Bảo Trân sẽ tiếp tục học lên sau khoảng thời gian đi làm này.

Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được trao hằng năm cho các nữ sinh viên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Năm 2022, trong số 70 ứng viên đến từ các trường Đại học khác nhau trên cả nước, chỉ có 20 nữ sinh viên tiêu biểu được nhận Giải thưởng này.

NHƯ QUỲNH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: