Cơ hội nào dành cho bạn khi trí tuệ nhân tạo và blockchain phát triển như vũ bảo?

Thứ bảy, 02/11/2019 21:34 (GMT+7)

Chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain tại buổi Talkshow do Trường ĐH Văn Lang tổ chức ngày 1/11/2019 gợi mở cho sinh viên nhiều điều thú vị trong việc định hướng tương lai bản thân.

Ngày 1/11/2019, các bạn sinh viên Trường ĐH Văn Lang đã có cơ hội trò chuyện, giao lưu cùng với những chuyên gia trong lĩnh vực AI, blockchain trong talkshow "Trí tuệ nhân tạo (AI) - Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp". Các diễn giả đã mang đến rất nhiều thông tin bổ ích về AI, blockchain cũng như câu chuyện khởi nghiệp có cả thành công lẫn thất bại.

Các diễn giả của buổi Talkshow (từ trái qua): TS Vũ Duy Thức, Th.S Ngô Chí Giang, ThS Văn Đinh Hồng Vũ, TS Lưu Thế Lợi, TS Nguyễn Cao Trí, Phó Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Văn Lang

Theo TS Vũ Duy Thức, nhà sáng lập, CEO Kambria & OhmniLabs, AI đã được ứng dụng sâu rộng vào đời sống, trên nhiều lĩnh vực và là xu hướng không thể chối bỏ. Người ta ghi nhận, trong một số công việc, AI thực hiện chính xác hơn con người. Tuy nhiên, AI không thể thay thế tất cả. AI chỉ thực sự có kết quả và giá trị trong trường hợp có lượng dữ liệu lớn (Big Data) hay đối với những công việc mang tính lặp đi lặp lại nhàm chán mà con người có thể mắc sai lầm khi không có sự hứng thú.

Lấy ví dụ về công việc của bác sĩ đọc phim X-quang khi mà việc xử lí hình ảnh do máy móc thực hiện ngày càng hiện đại, chính xác, TS Vũ Duy Thức cho rằng, khi ấy, bác sĩ X-quang có thể làm công việc thú vị hơn chuyện đọc phim. Đó là trò chuyện với bệnh nhân để biết thêm tình trạng của họ, từ đó có thể đưa ra giải pháp điều trị tốt hơn.

Còn theo ThS. Văn Đinh Hồng Vũ, nhà sáng lập ứng dụng học tiếng Anh Elsa Speak, giáo dục là một trong lĩnh vực sẵn sàng ứng dụng AI, không chỉ ở bậc đại học mà còn ở những cấp học thấp hơn. ThS Văn Đinh Hồng Vũ cũng cho rằng, khi việc cá nhân hóa chương trình phù hợp với từng học sinh việc học sẽ trở nên thú vị hơn. Một người thầy không thể hiểu hết tất cả học sinh mình thích gì, hứng thú với môn học nào nhưng AI có thể làm được nhờ dữ liệu lớn.

ThS Ngô Chí Giang, nhà sáng lập Everest Education, bày tỏ, việc nào càng đơn giản, lặp đi lặp lại, ít có sự tương tác lẫn nhau càng dễ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, tương tác nhiều thì sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Riêng trong lĩnh vực giáo dục, vị trí của người thầy sẽ không thay đổi nhưng công việc hằng ngày chắc chắn phải thay đổi, ThS Ngô Chí Giang nhận định.

Bên cạnh AI, các bạn sinh viên còn được nghe nhiều thông tin bổ ích về blockchain qua phần chia sẻ của TS. Lưu Thế Lợi, nhà sáng lập, CEO Kyber Network. Theo TS Lưu Thế Lợi, blockchain gọi nôm na là "công nghệ giải quyết vấn đề niềm tin", nơi mà người ta có thể giao dịch trực tiếp với nhau mà không phải qua trung gian. Hiện tại, blockchain được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

TS Vũ Duy Thức và ThS Văn Đinh Hồng Vũ chụp ảnh cùng sinh viên Đại học Văn Lang

Trong buổi Talkshow, các diễn giả còn chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, những lần thất bại "đau đớn" cũng như đưa ra những lời khuyên bổ ích dành cho các bạn sinh viên.

ThS Ngô Chí Giang trò chuyện cùng sinh viên

Talkshow được tổ chức là cơ hội để sinh viên đại học được cập nhật xu hướng phát triển, khả năng nghiên cứu, tính ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên. Thông qua chia sẻ và thảo luận tại Talkshow, Trường Đại học Văn Lang mong muốn sự lan tỏa của những câu chuyện khởi nghiệp công nghệ và sản phẩm sử dụng nền tảng tích hợp trí tuệ nhân tạo sẽ tạo động lực cho sinh viên, khơi dậy khát khao phát triển trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam trong tương lai, đồng thời mang lại những giá trị thực tế trong học tập và đời sống sinh viên.

TRÀ NGUYỄN
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: