Cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Cẩm Tuyết: “Được đến trường là một điều may mắn”

Thứ tư, 02/10/2019 11:42 (GMT+7)

Theo lời chỉ dẫn qua điện thoại, chúng mình đã tìm đến căn nhà nhỏ của gia đình bạn Nguyễn Thị Cẩm Tuyết (lớp 7A1, trường THCS Nguyễn Văn Tre, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), một tấm gương vượt khó, học giỏi.

Bóng chiều đổ xuống trên ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong một xã nghèo của ấp Lợi An, xã Thanh Mỹ, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Nguyễn Thị Cẩm Tuyết đang cùng mẹ lúi húi sàn ốc để kịp giao cho thương lái, lấy tiền lo cho buổi cơm ngày mai của 5 thành viên trong gia đình…

Ngã xuống rồi lại đứng lên

Cẩm Tuyết sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có đất canh tác, là chị cả trong ngôi nhà có 3 chị em cũng đang tuổi ăn, tuổi học. Nguồn thu nhập chủ yếu của 5 thành viên trong gia đình đều chỉ phụ thuộc vào những đồng tiền ít ỏi từ công việc bắt và lể ốc bán cho thương lái.

Cuộc sống vốn khó khăn, thiếu thốn, mấy tháng nay, sức khỏe của mẹ Tuyết lại không mấy ổn định, làm được bao nhiều tiền đều đổ hết vào thuốc men. Mọi chi phí sinh hoạt dường như đều đổ lên đôi chân tàn tật của người cha vốn đã đi lại khó khăn nhưng phải cố gồng gánh lo cho gia đình.

“Tháng trước cô thấy khỏe, làm được nhiều nên có dư chút đỉnh, định bụng sẽ để dành đóng tiền cho bé Tuyết học thêm môn toán nhưng tự dung mấy hôm sau, bệnh tái phát rồi bao nhiều tiên đều đổ hết vào thuốc men” – mẹ Tuyết ghé tai nói nhỏ với chúng mình.

Cha của Tuyết dù đi lại khó khăn với đôi chân tàn tật, mọi chi phí sinh hoạt đều một tai chú trang trải nhưng trên nét mặt của chú, chúng mình thấy rõ niềm hạnh phúc và tự hào khi kể về Cẩm Tuyết, về cô con gái chăm ngoan, học giỏi của mình…

“Tuyết nó ngoan lắm, chú và cô học ít nên cũng chẳng dạy bảo nó được bao nhiêu nên mọi thứ đều là tự con bé cố gắng. Đi học về là làm phụ tiếp cô chú việc nhà, dạy hai đứa em học rồi còn lể ốc mướn kiếm thêm tiền để lo cho việc học nữa”

Gia cảnh “thiếu trước, hụt sau” là thế nhưng với cô học trò nhỏ Cẩm Tuyết, được đến trường đã là một hạnh phúc lớn lao. Gian khổ đã tôi luyện cô bạn thêm bản lĩnh, ý chí vươn lên trong học tập.

Tuyết bộc bạch: “Hồi nhỏ xíu, thấy cha mẹ cực khổ, mình buồn lắm. Chỉ mong lớn thật nhanh để học thật giỏi, phụ giúp cha mẹ phần nào. Bây giờ, dù chưa giúp được nhiều nhưng mình vẫn luôn cố gắng, học hỏi để vươn lên từng chút một”.

Cả nhà cùng nhau cố gắng

Đi lại khó khăn, mọi việc trong nhà đều do một thân cha Tuyết gánh vác nhưng chú cương quyết bằng mọi cách để các con không phải nghỉ học.

Chú nói: “Ngày xưa, cô và chú đều ít học nên bây giờ cuộc sống khó khăn. Với các con, dù có phải vất vả, khổ sở đến đâu, miễn là còn làm được thì chú vẫn sẽ làm để có tiền lo cho các con ăn học tới nơi tới chốn”.

Còn với Cẩm Tuyết, đôi lúc thấy mẹ đối diện với những cơn đau của bệnh tật, thấy đôi chân yếu ớt của cha hằng ngày phải làm đủ thứ việc để kiếm tiền, cô bạn đã từng có ý định nghỉ học để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, để đi làm phụ kiếm thêm lo cho hai em nhưng suy nghĩ đó chỉ vừa kịp lóe lên một chút thì nó đã bị dập tắt vì Tuyết biết rằng, chỉ có con đường học vấn mới giúp gia đình thoát khỏi cuộc sống khó khăn, mới giúp mẹ chữa khỏi bệnh, hai đứa em nhỏ của mình cũng vì thế sẽ được ăn học thành tài…

Suốt 7 năm học vừa qua, năm nào cô bạn nhỏ của chúng ta cũng đạt được học sinh khá, giỏi và đứng đầu danh sách lớp. Không những thế, cô bạn luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường, luôn lễ phép, chăm ngoan với thầy cô, hòa đồng và biết giúp đỡ các bạn trong lớp khi các bạn không hiểu bài và cần Tuyết giảng lại.

Chia sẻ với Mực Tím về ước mơ trong tương lai, đôi mắt Cẩm Tuyết bỗng sáng lên và hân hoan chia sẻ: “Mực Tím biết không, từ nhỏ mình đã có ước mơ trở thành bác sĩ. Một phần vì nhìn thấy mẹ phải vật vã chống chội với bệnh tật mỗi ngày, một phần vì muốn sau này có thể chữa bệnh được cho nhiều người nên mình sẽ quyết tâm thi đậu vào trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh.”

Dù biết, con đường đi đến ước mơ của mình còn xa và đầy lắm chông gai nhưng Cẩm Tuyết cho biết, bản thân sẽ cố gắng nổ lực mỗi ngày để biến ước mơ ấy trở thành sự thật trong tương lai…

Tạm biệt Cẩm Tuyết, tạm biệt cô học trò nhỏ với những nghị lực lớn. Dù có khó khăn, vất vả đến mấy, mong rằng, bạn hãy luôn nhớ rằng: “Thành công nằm trong nỗ lực và cố gắng của bản thân, không phải nằm ở kết quả. Chính vì thế, khi bạn nỗ lực hết mình, chắc chắn bạn sẽ thành công rực rỡ”. Phía sau Tuyết còn có gia đình luôn ủng hộ và dõi theo bạn nên hãy cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được ước mơ của mình trong một ngày không xa nhé!

PHƯƠNG TRANG (Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: