Có gì trong đám cưới của người Thái ở Sơn La?

Chủ nhật, 09/08/2020 13:35 (GMT+7)

Tò mò theo chân cô bạn người Thái về nhà chơi, tớ đã có dịp dự một đám cưới rất đầm ấm, dễ thương của hai anh chị người Thái ở nơi đây.

Men theo con đường mòn qua những ruộng chanh dây xanh mát, tớ đã đến nơi tổ chức tiệc cưới.


Không gian cưới rực rỡ với sắc đỏ trắng.

Tiệc cưới của người Thái không cần kê quá nhiều bàn do tiệc diễn ra từ 9 giờ sáng đến tận đêm nên mọi người sẽ lần lượt vào ăn tiệc, sau đó bàn sẽ được dọn và bày mâm mới cho lượt khách tiếp theo.

Phần sân khấu trang trí bằng ảnh cô dâu chú rể, có đầy đủ dàn loa, nhạc công, tháp rượu.

Với phong cách sống tình làng nghĩa xóm, từ sáng sớm, thanh niên trong làng, họ hàng thân thiết đã tranh thủ ghé đến để giúp cặp đôi chuẩn bị bữa tiệc.

Các chị đang hấp cơm nếp.

Sau đó gói thành từng gói nhỏ bằng lá dong.


Các anh trai chuẩn bị phần thịt. Thịt heo, bò, gà được chia nhỏ thành từng loại như phần nạt, phần mỡ, phần ba rọi, phần lòng cho vào đĩa.

Đây là những gói thịt được gói sẵn để mang về cho những ai không có thời gian dự tiệc. Mọi thứ đều được gói trong lá dong để mang về, người Thái thật biết sống xanh.

Các chàng trai người Thái không ngại vào bếp mà lại còn nấu rất ngon nữa.


Bàn tiệc đầy đủ với cơm nếp, các loại thịt, chả lụa, món xào, trái cây và cả một túi trứng gà đã luộc sẵn.

Đây là món canh măng truyền thống được nấu bằng cách hầm xương với măng khô. Món ăn cần dùng nóng nên sẽ được dọn ra khi khách đã ngồi vào bàn.

Nếu dùng không hết thức ăn, quan khách hoàn toàn có thể tùy ý mang về cho người thân. Quả là được ăn, được nói, được gói mang về.

Đến 9h sáng, cô dâu với trang phục cưới hiện đại sẽ cầm một khay kẹo đón khách ở cổng. Các em nhỏ rất thích điều này.


Những món quà cưới mọi người dành tặng cho cặp đôi như gối ngủ, nệm ngồi được làm bằng tay rất khéo léo. Người Thái có vẻ rất yêu thích màu đỏ trong đám cưới.

Phần nghi thức cưới cũng được thực hiện giống như cách của người Kinh là chào đón cô dâu, chú rể, sau đó gia đình hai bên phát biểu, chú rể phát biểu; cặp đôi rót rượu và khai tiệc cùng quan khách.

Các chị, các mẹ luôn ưu tiên trang phục truyền thống khi tham dự tiệc cưới.

Sau khi xong nghi thức cưới, cô dâu cũng thay trang phục truyền thống để thuận tiện chung vui cùng quan khách.

Vậy là thêm một cặp đôi người Thái nữa đã được bên nhau trong nếp nhà an yên giữa đại ngàn rồi và cũng để lại trong tớ một trải nghiệm khó quên trong hành trình khám phá Tây Bắc.

Bài và ảnh: VY RÙA

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: