Chuẩn bị cho kỳ thi IELTS chuẩn 5 sao

Thứ ba, 09/06/2020 20:25 (GMT+7)

Sau thời gian gián đoạn việc thi IETLS do dịch bệnh Covid-19, nhiều bạn hoang mang, lo lắng không biết nên ôn thi thế nào cho hiệu quả, lựa chọn điểm thi nào cho phù hợp... Bỏ túi ngay các bí kíp "chuẩn" sau đây nhé!

Ẵm điểm cao kỹ năng nghe - Listening:

+ Nắm rõ cấu trúc bài thi: Bài thi Listening bao gồm 40 câu hỏi và chia thành 4 phần: 2 đoạn đàm thoại và 2 đoạn độc thoại bao gồm các vấn đề thường nhật và các chủ đề liên quan tới giáo dục với độ khó tăng dần. Vì thế, bạn cần trang bị cho mình vốn từ vựng học thuật ở đa dạng các chủ đề để tránh tình trạng không hiểu nội dung bài khi gặp đề lạ.

+ Đọc kỹ câu hỏi và phần hướng dẫn trả lời để tránh sai lầm không đáng có: Hãy tập luyện nhiều dạng câu hỏi để không bị "khớp" và nắm rõ hướng trả lời cho từng dạng. Bên cạnh đó, hãy chú ý gạch chân các từ khóa trong câu hỏi và chú ý đến nội dung trước và sau từ khóa mà bạn nghe được.

+ Làm quen với ngữ điệu của nhiều quốc gia khác nhau: Phần lớn các bài thi IELTS Listening sẽ xuất hiện giọng Anh, Mỹ và Úc nhiều nhất. Vì vậy, thường xuyên nghe bản tin tiếng Anh của 3 nước này hoặc nghe podcast, xem TED Talks sẽ giúp bạn quen thuộc hơn với 3 kiểu giọng này.

Chinh phục kỹ năng nói - Speaking:

+ Nắm rõ cấu trúc bài thi và tiêu chí chấm điểm: Đối với phần thi Speaking, giám khảo sẽ áp dụng 4 tiêu chí cho 3 phần của bài thi: fluency & coherence (khả năng nói lưu loát & mạch lạc); lexical resources (nguồn từ vựng); grammatically range and accuracy (ngữ pháp đúng và đa dạng) và pronunciation (phát âm). Vì vậy, khi tập luyện nói tiếng Anh ở nhà hoặc các trung tâm, bạn nên lập sẵn bảng chấm điểm dựa trên 4 tiêu chí và căn cứ vào đó để đánh giá bài nói của mình cần cải thiện ở tiêu chí nào.

+ Chú ý cách phát âm trong suốt phần thi: Giám khảo sẽ quan tâm đến khả năng phát âm, nhấn trọng âm của bạn hơn là accent của bạn. Bạn hãy nói với tốc độ tự nhiên, vì việc nói quá nhanh không khiến bạn có vẻ "lưu loát" hơn, mà trái lại còn khiến bạn dễ mắc lỗi. Tất nhiên, việc nói quá chậm cũng sẽ là một điểm trừ từ các giám khảo.

+ Tập trung vào các cặp từ ghép phổ biến: Nhiều bạn thường lầm tưởng sẽ đạt điểm cao khi sử dụng nhiều thành ngữ (idioms). Trên thực tế, giám khảo sẽ chỉ công nhận nếu bạn sử dụng thành ngữ đó chính xác và hợp ngữ cảnh, đồng thời họ cũng sẽ đánh giá toàn bộ vốn từ mà bạn đã sử dụng trong toàn bộ bài thi để cho điểm phù hợp. Thay vì chỉ sử dụng thành ngữ, hãy sử dụng các cặp từ ghép phổ biến (collocations) để bài nói của bạn tự nhiên hơn.

+ Đừng bao giờ cố gắng học thuộc lòng trước các câu trả lời: Dù việc lấy điểm cao là quan trọng, nhưng mục đích chính của bằng IELTS nằm ở việc giúp bạn tự tin và đủ khả năng để sử dụng tiếng Anh trong môi trường quốc tế. Vì vậy, việc học thuộc lòng chỉ khiến bạn dễ mất điểm hơn thôi.

Vượt qua bài thi đọc - Reading:

+ Phân bổ thời gian cụ thể cho từng bài đọc: Các câu hỏi trong bài Reading sẽ có độ khó khác nhau, vì thế bạn cần phân bổ thời gian cụ thể cho từng phần để tránh mất thời gian khi sa đà quá lâu vào các câu hỏi khó. Thời gian gợi ý để bạn hoàn thành lần lượt 3 bài đọc sẽ là 15 phút - 20 phút - 25 phút.

+ Kết hợp các kỹ năng đọc khác nhau cho phần thi Reading: Bạn cần rèn luyện 3 kỹ năng đọc quan trọng cho phần thi Reading: đọc lướt, đọc chọn lọc và đọc chi tiết. Ngoài ra, đoán nghĩa từ vựng mà mình chưa biết cũng là một kỹ năng phụ hữu dụng khi bạn sử dụng làm phần Reading trong phạm vi thời gian eo hẹp như IELTS.

+ Từ vựng là chìa khóa để đạt điểm cao: Bạn cần trang bị cho mình vốn từ phong phú để có thể hiểu được đầy đủ ý nhất khi trả lời câu hỏi cho phần Reading. Bạn nên bắt đầu cải thiện vốn từ ngay khi lên kế hoạch ôn tập thi IELTS.

+ Làm quen với văn phong Anh ngữ: Thường xuyên đọc báo chí, sách truyện tiếng Anh sẽ rèn cho bạn khả năng phản xạ nhanh với ngôn ngữ mới, đồng thời giúp bạn dần quen với lối diễn giải, văn phong Anh ngữ. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành phần thi Reading một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Làm tốt phần thi viết - Writing:

+ Nắm rõ tiêu chí chấm điểm và bám sát việc liên kết ý mạch lạc: Bài Writing sẽ được chấm dựa trên các tiêu chí sau: Task achievement/response (Trả lời được trọng tâm đề bài đưa ra), Cohenrence and cohesion (Triển khai và liên kết ý mạch lạc), Vocabulary (Từ vựng) và Grammar (Ngữ pháp). Để được điểm cao cho phần thi này, bạn cần tập trung cải thiện khả năng viết dựa trên đúng các tiêu chí đó, hạn chế phạm lỗi sai và mở rộng vốn từ vựng đa lĩnh vực.

+ Rèn luyện triển khai văn phong Anh ngữ trôi chảy: Bạn cần rèn luyện cách tổ chức và sắp xếp ý một cách liền mạch và học cách đưa trích dẫn vào bài. Bên cạnh đó, bạn hãy tập luyện sử dụng các từ, cụm từ nối câu một cách chính xác cả về ngữ nghĩa lẫn ngữ pháp. Ở mức độ cao hơn, bạn có thể dùng các đại từ có nghĩa tham chiếu ngược hoặc chuyển tiếp trong bài viết.

Tránh viết dông dài mà liên kết ý rời rạc. Thay vào đó, bạn không cần viết quá dài nhưng phải đảm bảo mỗi câu bạn viết ra đều có mục đích và liên kết với ý của câu trước và câu sau. Điều này đặc biệt hiệu quả khi triển khai luận điểm trong phần thân bài. Đọc thêm các sách tham khảo có thể giúp bạn học cách sử dụng hiệu quả phương pháp này.

Lưu ý giúp bạn có kỳ thi hoàn hảo

Ngoài 4 bí kíp trên, bạn nên lưu ý trong việc chọn địa điểm thi uy tín để có điều kiện làm bài tốt nhất. Đại diện Hội đồng Anh (tổ chức văn hóa và giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh) nhấn mạnh thêm: "Các thí sinh cần lưu ý đến tiêu chí bảo vệ an toàn sức khoẻ tại các trung tâm thi IELTS, nhất là sau khi dịch bệnh Covid-19 vừa đi qua". Nhiều trung tâm uy tín hiện nay đều áp dụng tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng ngừa dịch Covid-19 qua việc vệ sinh các phòng thi trước khi ngày thi bắt đầu; tất cả thí sinh dự thi đều được kiểm tra thân nhiệt trước khi bước vào khu vực thi; thí sinh được cung cấp nước rửa tay sát khuẩn vào ngày thi và khuyến khích đeo khẩu trang; với bài thi trên máy tính, tất cả thiết bị sử dụng trong quá trình thi cũng sẽ được vệ sinh giữa các buổi thi.

Bên cạnh đó, các hội thảo kỹ năng chia sẻ bí quyết chinh phục kỳ thi IELTS và hội thảo chia sẻ thông tin du học, tổ chức lịch thi linh hoạt... cũng là những tiêu chí teen nên quan tâm để lựa chọn và lên kế hoạch ôn thi, chuẩn bị hồ sơ du học phù hợp với bản thân. Một số địa chỉ uy tín cho bạn tham khảo: Trung Tâm Tiếp Cận Đại Học (University Access Centre, viết tắt là UAC) tại tòa nhà Anh Minh, 56 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh; địa điểm thi IELTS trên máy tính thứ hai của Hội đồng Anh tại tòa nhà Viettel, 285 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 10...

MINH MINH

Cảm ơn Hội đồng Anh đã tư vấn cho bài viết này

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: