ChatGPT bùng nổ: chuẩn bị để thích ứng thay vì lo sợ quá mức... trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 08/02/2023 15:25 (GMT+7)

Trước thông tin ChatGPT có thể thay thế một số công việc của con người trong tương lai không xa, nhiều bạn cho rằng con người luôn có thể thay đổi và thích nghi với mọi biến đổi của xã hội nên đây có lẽ không phải là vấn đề qua lớn.

Ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển từ mô hình GPT-3.5 của công ty khởi nghiệp OpenAI. Nó được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là về lĩnh vực nào chỉ trong vòng vài giây, thậm chí nó có thể sửa bài có sẵn hay viết được cả một bài luận văn, luận án hoàn chỉnh.

Hiện nay, ChatGPT có lượng người phát triển nhanh nhất trong lịch sử với 100 triệu người sử dụng trong tháng trên toàn thế giới. Dù chưa "mở" chính thức tại Việt Nam nhưng nhiều người ở Việt Nam đã tìm cách trải nghiệm công cụ này. Phần lớn đều tỏ ra hào hứng và mong công cụ này sẽ sớm đến Việt Nam trong tương lai gần.

GenZ cho rằng ChatGPT sẽ giúp việc học tập và công việc trở nên tiện lợi hơn. “Nếu có thể phát triển tại Việt Nam khi công cụ đã hoàn thiện thì là một điều tuyệt vời vì có thể ứng dụng cho nhiều ngành nghề và có rất nhiều tiềm năng làm cho đất nước phát triển hơn", bạn Quốc Thành (SV Trường Đại học Kiến Trúc TP. HCM) cho biết.

Cũng có ý kiến lo ngại, học sinh, sinh viên có thể sử dụng ChatGPT như một công cụ gian lận trong học tập. Tuy nhiên, nhiều bạn cho rằng, việc copy trên ChatGPT và copy trên Google có vẻ không khác nhau nên có gian lận hay không còn tùy thuộc vào... ý thức của người dùng. Tuy nhiên, theo Thanh Trúc (THPT Thủ Thiêm, TP Thủ Đức), nếu quá phụ thuộc công cụ này, bạn có thể sẽ bị hỏng kiến thức.

Trong khi đó, bạn Kiến Quốc (sinh viên trường Đại học Sư phạm TP.HCM) đề xuất: “Chúng ta có thể phát triển một ứng dụng khác phát hiện ra những bài viết được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo, tương tự như ứng dụng quét đạo văn mà các trường đã sử dụng từ trước đến nay để khắc phục tình trạng gian lận trong học tập nếu nó thực sự xảy ra”.

Diệu Lan (sinh viên trường Đại học Văn Hiến) chia sẻ: “Ở góc nhìn lạc quan, các bạn có thể xem sự nổi lên máy móc nhân tạo là một cú huých phá vỡ vòng tròn an toàn của mỗi cá nhân. Thay vì miệt mài với một bộ kỹ năng quen thuộc và bị động trước các mối đe dọa việc làm từ làn sóng công nghệ, các bạn cần thích ứng linh hoạt với sự đòi hỏi của thị trường. Bạn cần không ngừng học thêm các kiến thức mới, cập nhật những xu hướng mang tính thời đại, đặc biệt là ưu tiên những kỹ năng cho vị trí công việc có hàm lượng sáng tạo cao, khó có thể bắt chước.

Học kỹ năng mềm rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại, nó sẽ giúp các bạn chuyển đổi linh hoạt, thích ứng sớm với những thay đổi có thể xảy ra. Bởi rất khó đoán định, công việc hiện tại của bạn có bị đào thải trong tương lai hay không? Yếu tố con người vẫn luôn được đặt ở vị trí trung tâm và không thể bị thay thế. Vấn đề là, bạn có đáp ứng được những yêu cầu mới mà thời đại đặt ra?”

NGỌC DU - NGỌC HÂN - QUẾ TRÂN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: