Chàng trai dùng cả thanh xuân để đồng hành với bệnh nhân HIV

Thứ năm, 01/12/2022 16:35 (GMT+7)

Với vai trò là một tiếp cận viên, Việt Nguyễn có thâm niên nhiều năm tham gia hỗ trợ xét nghiệm cũng như tuyên truyền miễn phí về ngăn ngừa và điều trị HIV.

Việt Nguyễn là một trong những tiếp cận viên thâm niên của G3VN từ năm 2014, từng giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân được tiếp cận với ARV - thuốc kháng HIV nhằm ức chế sự nhân lên của virus gây bệnh.

Việt Nguyễn cho biết cơ duyên mình đến với công việc vì cộng đồng cũng đơn thuần là xuất phát thì sự đồng cảm, thấu hiểu. Nghề này không mang lại cho anh thu nhập cao nhưng lại mang đến cho bản thân những giá trị cống hiến về mặt tinh thần và sự đóng góp cho xã hội. Suốt gần một thập kỷ làm công việc xã hội, Việt Nguyễn đã hỗ trợ xét nghiệm và hỗ trợ điều trị HIV cho hơn 1000 người tiếp cận với thuốc ARV.

Việt Nguyễn.

“Nhiều khi 1-2 giờ sáng mà các bạn vẫn nhắn tin hay gọi điện để hỗ trợ, thời gian này họ rất lo sợ, cần được ổn định tâm. Do đó, giờ giấc ngủ nghỉ không cố định như các công việc khác được khiến sức khoẻ của mình cũng bị ảnh hưởng ít nhiều”, anh chia sẻ. Việt Nguyễn bày tỏ rằng ngày nay dù các phương tiện truyền thông xã hội cũng đã làm rất tốt, giúp mọi người dần có cái nhìn cởi mở hơn với bệnh nhân HIV/AIDS. Tuy nhiên, thực trạng ngày nay vẫn còn không ít người chưa được phổ cập đầy đủ về kiến thức phòng ngừa.

Anh kể thêm về một kỉ niệm có thật mà mình từng chứng kiến: “Có một bạn nam ở một vùng quê vùng sâu vùng xa lên TP.HCM làm phục vụ nhà hàng. Khi bạn nghi nhiễm và đến trung tâm nơi tôi công tác xin xét nghiệm HIV miễn phí bạn rất e dè và bạn rất lo lắng đến nỗi không dám xét nghiệm. Sau khi xét nghiệm mình cũng chỉ cho bạn phương án mua BHYT để được tiếp cận miễn phí với thuốc ARV, phân tích cho bạn những lợi ích của việc tiếp nhận điều trị kịp thời sẽ làm giảm nồng độ virus trong máu xuống ngưỡng thấp đến mức không lây lan, vẫn có thể có con, kết hôn, sống như một người bình thường sau 6 tháng điều trị đúng cách”.

Anh cho biết hơn 15 năm trước khi tốt nghiệp 12 thì đi làm công nhân hơn một năm. Sau này Việt Nguyễn để dành đủ tiền đi TP.HCM học Đại học, rồi bén duyên với G3VN, doanh nghiệp xã hội về lĩnh vực HIV đến bây giờ. Do đó anh thấu hiểu và cảm thông với những hoàn cảnh công nhân có HIV hoàn cảnh khó khăn.

Anh cũng gửi gắm thông điệp đến cộng đồng hãy mạnh dạn đến các cơ sở bảo trợ để được tiếp nhận xét nghiệm miễn phí để biết được tình trạng của mình mà có hướng xử lí, phòng ngừa phù hợp, để bảo vệ chính bản thân và bạn của mình.

DUY LÊ

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: