Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em qua chương trình “Đại sứ Lan tỏa yêu thương”

Chủ nhật, 31/10/2021 09:30 (GMT+7)

Tối 30/10, Hội đồng Đội TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến “Đại sứ Lan tỏa yêu thương" với chủ đề "Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Chương trình giao lưu trực tuyến “Đại sứ Lan tỏa yêu thương” chào sân buổi giao lưu đầu tiên với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Đây là chủ đề nằm trong chuỗi chương trình “Đại sứ Lan tỏa yêu thương” năm 2021 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo Thành Đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) và tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children).

Chương trình với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sức khỏe nhằm mục đích trao đổi chia sẻ những thông tin, kiến thức về tình hình dịch bệnh Covid-19 cùng những vấn đề liên quan đến trẻ em. Qua đó, giúp cho trẻ em và phụ huynh hiểu rõ hơn những ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội đến với sức khỏe thể chất, tinh thần học tập, sinh hoạt, phát triển thể chất của trẻ em.

Chương trình được phát trực tuyến trên Fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn, các tỉnh thành đoàn trên cả nước và các nền tảng mạng xã hội của Tổ chức cứu trợ trẻ em (Save the Children) và MSD Việt Nam.

Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Trong thời gian qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của người dân. Trong đó trẻ em là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn cả tinh thần. Nhận xét về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với trẻ em, bác sĩ Trần Mỹ Loan - chuyên khoa 1 Nhi - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho hay: “Thứ nhất về mặt thể chất, trẻ em bị ảnh hưởng nhẹ so với người lớn, riêng những trẻ có bệnh nền sẳn thì tỷ lệ trở nặng nhiều phải nhập viện, tăng tỷ lệ tử vong cao. Tuy vậy, về mặt sức khỏe tinh thần thì trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề hơn người lớn, nguyên nhân là do các em thay đổi thói quen sinh hoạt phải học online ở nhà, không được đến trường thay đổi cả giờ giấc sinh hoạt ăn ngủ.

Thứ hai, trẻ em bị mất liên kết với xã hội, không được giao tiếp với bạn bè, hàng xóm.

Thứ ba, căng thẳng của phụ huynh ảnh hưởng tới trẻ nặng nề hơn so với ảnh hưởng của xã hội. Song song đó, những thông tin truyền thông đại chúng cũng ảnh hưởng đến tâm lý gây ra cảm giác sợ, rối loạn lo âu ở trẻ, đặc biệt là những mất mát trong gia đình khiến trẻ bị ảnh hưởng tinh thần nặng nề về sau” .

Qua đó, bác sĩ Trần Mỹ Loan cũng đưa ra lời khuyên để giúp phụ huynh khắc phục những yếu tố gây ảnh hưởng đến tâm lý trẻ: “Để đỡ ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần của trẻ thì trẻ em không nên bị cách ly khỏi cha mẹ. Những trẻ khi bị dương tính phải đi cách ly mà không có cha mẹ bên cạnh, phải đi một mình, điều đó ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tinh thần của trẻ. Ít nhất phải có một người thân bên cạnh trẻ dù cách ly ở nhà hay dù cách ly ở trong khu cách ly tập trung”.

Nhận thấy nhiều bạn trẻ trong giai đoạn này vẫn còn khá lo sợ, không biết nên chuẩn bị hành trang phòng chống dịch Covid-19 như thế nào, đặc biệt là trong giai đoạn các bạn chuẩn bị quay trở lại trường học, Tiến sĩ Lê Minh Công – Phó trưởng khoa CTXH, Trưởng ban chuyên môn chương trình Vaccine tinh thần Trường ĐHKHXH và Nhân văn nhắn gửi: “Đầu tiên chúng ta phải bảo vệ bản thân trước dịch bệnh với thông điệp 5k của Bộ Y tế. Chúng ta cũng cần duy trì các thói quen tốt một cách liên tục để thích ứng được môi trường mới. Đồng thời, việc đối thoại và lắng nghe, chia sẻ với nhau về những khó khăn, trải nghiệm của nhau trong gia đình là cực kỳ quan trọng nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19. Hãy coi đây là một tình huống khủng hoảng mà con người chúng ta cần phải vượt qua, từ đó, chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm, có thêm một kỹ năng mới và sống tích cực hơn”.

Tiến sĩ Lê Minh Công chia sẻ về chương trình "Vắc xin tinh thần" để hỗ trợ tin thần cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cùng với đó, bác sĩ Trần Mỹ Loan cũng bổ sung thêm những kiến thức hữu ích giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ: “Để đảm bảo sức khỏe tinh thần cho trẻ, chúng ta phải tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp đủ rau xanh, các loại trái cây để nạp vitamin giúp tăng cường chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần được thể dục vận động thường xuyên tại nhà, và đảm bảo việc ngủ đủ giấc mỗi ngày. Đặc biệt nghe nhạc sẽ giúp cho sức khỏe tinh thần ở trẻ rất tốt nên cần khuyến khích cho trẻ nghe nhạc nhiều hơn”.

Qua những chia sẻ từ các chuyên gia sức khỏe, chúng ta thấy được sức khỏe tinh thần của trẻ em chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là giúp cho trẻ thích nghi với tình hình dịch bệnh hiện nay. Hiện nay, gia đình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cùng trẻ nâng cao sức đề kháng, quan tâm đến tinh thần và tâm lý của trẻ không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn bối cảnh xa hơn hậu Covid-19.

NGÂN HÀ

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: