Cậu bạn vô địch lập trình robot

Thứ tư, 14/12/2022 21:10 (GMT+7)

Mới đây, cậu bạn Ngô Đình Gia Bảo (lớp 11, trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM) đã vượt qua hàng chục thí sinh để mang về giải vô địch cuộc thi lập trình Robot Youth maker - MyOr diễn ra tại Singapore.

Gia Bảo và mẹ

ĐAM MÊ XUẤT PHÁT TỪ SỰ TÒ MÒ

Kể về đam mê lập trình của mình, Gia Bảo cho biết điều đó xuất phát từ sự tò mò. Từ nhỏ, Bảo đã sớm tiếp xúc với công nghệ. Cậu bạn hay đặt ra những câu hỏi: Làm thế nào những website, ứng dụng có thể hoạt động được? Và sau đó cậu bắt đầu tự tìm hiểu.

Website do Gia Bảo thực hiện

“Lập trình thì rất rộng, mình cũng thử từng mảng trong lập trình xem cái nào phù hợp với mình nhất. Thông qua những trải nghiệm ấy, mình định hướng được ngành học theo đuổi. Mình bắt đầu đặt mục tiêu, tìm kiếm tài liệu và tham gia các dự án để bồi dưỡng thêm năng lực của bản thân”, Gia Bảo chia sẻ.

Cậu thường đọc những nghiên cứu khoa học, lên những diễn đàn liên quan đến lập trình để trao đổi với các chuyên gia. Trên trường, cậu bạn đăng kí tham gia CLB STEAM. Qua đó, cậu được lắng nghe về những chuyên đề Vật lí, Toán học... bổ ích.

Sau khi tìm những nguồn tài liệu trên mạng, có cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, Bảo thường tự thực hành ngay trên máy tính, vì có nhiều website sẽ tích hợp những ứng dụng để người học được hỏi và làm bài thử sức.

Bảo dành 1 - 2 giờ mỗi ngày để nghiên cứu về lập trình. Đôi lúc, từ lí thuyết khi áp dụng thực tế sẽ có những lỗi phát sinh ngoài ý muốn. Lúc ấy cậu cẩn thận xem lại và cải thiện. “Chẳng hạn như mình đang làm đề tài nghiên cứu có áp dụng nhận diện khuôn mặt. Khi xử lí ảnh, cường độ ánh sáng mạnh yếu khác nhau sẽ gây ra những nhiễu loạn trong giá trị mà mình thu được, mình phải tìm cách để khắc phục điểm ấy. Thông thường mình sẽ chuyển hóa dữ liệu rồi trừ đi phần chuyển hóa để loại bỏ giá trị biến động”, cậu cho hay.

Trong quá trình tìm hiểu và thực hành về lập trình website, cậu bạn đã thử thiết kế website giao diện đơn giản cho trường học. Do vừa học vừa làm nên cậu mất khoảng một tháng để hoàn thành. Trên web, cậu bạn có làm thêm phần nhập điểm thi, tự động tính điểm trung bình môn và hệ thống tra cứu điểm thi để tạo ra sự tiện lợi. Phần thiết kế giao diện, do không có nhiều kinh nghiệm trong mảng thiết kế nên cậu khá chật vật để tạo ra một giao diện ưng ý.

QUÁ TRÌNH GIÀNH GIẢI VÔ ĐỊCH

Mùa hè năm lớp 10, Gia Bảo biết đến cuộc thi Robot Youth maker - MyOr. Cậu bạn cùng Phạm Quang Bách và Phạm Ngọc Thiên Thảo, hai thành viên của CLB STEAM trường, đăng kí tham gia. Trong vòng cấp quốc gia, nhóm của Bảo chiến thắng với đề bài thực hiện robot bắn đĩa.

“Đây là dạng robot kéo thả. Ban đầu nhóm mình phải sửa đi sửa lại robot ba lần để cho ra sản phẩm hoàn thiện nhất. Với đề bài này, sẽ có một vùng điểm, robot bắn đĩa qua một thanh chắn để vào những vùng điểm, mỗi vùng sẽ có điểm khác nhau, đội nào điểm cao nhất sẽ chiến thắng”, Bảo cho hay.

Nối tiếp giải quốc gia, Gia Bảo có cơ hội được thi đấu tại Singapore. Lần này cậu bạn một mình tham gia cuộc thi. Để vượt qua hàng chục thí sinh đến từ các nước và giành giải vô địch, cậu bạn phải gấp rút thực hiện robot theo đề bài khắc phục tình trạng sau thiên tai, trong vòng 5 tiếng.

Gia Bảo (trái) tập luyện trước giờ thi đấu

“Đầu tiên mình phải định hướng được mình sẽ lắp thế nào để robot chạy tối ưu nhất. Phần code không có nhiều khó khăn, quan trọng nhất vẫn là mẫu thiết kế. Robot của mình là một mô hình thu nhỏ phương tiện vận chuyển, dọn dẹp cây ngã, đá lở sau thiên tai. Mình nghĩ lợi thế giúp mình giành chiến thắng là vì robot của mình chạy trơn tru, không xảy ra sự cố nào trong quá trình làm nhiệm vụ”, Bảo chia sẻ.

Gia Bảo giành giải nhất

CÁCH VỪA HỌC VỪA THEO ĐUỔI ĐAM MÊ

Dù dành nhiều thời gian cho việc tự học lập trình, Gia Bảo vẫn giữ vững thành tích học tập tốt với 10 năm liền là học sinh giỏi. Cậu bạn cho biết, cậu thường đọc bài trước ở nhà để khi đến lớp sẽ dễ tiếp thu hơn. Đọc trước cũng giúp bạn nảy ra những câu hỏi hay, hôm sau đến trường sẽ nhờ giáo viên giải thích.

Những giờ ra chơi hoặc nghỉ trưa, cậu bạn tranh thủ làm bài tập để về nhà có thời gian nghiên cứu lập trình. “Môn Toán giúp bổ trợ rất nhiều cho mình trong việc học lập trình. Đa phần các thuật toán sẽ rất nặng về toán. Việc giỏi Toán cũng giúp mình dễ dàng đọc hiểu tài liệu có chứa công thức toán. Ngoài ra, môn tiếng Anh cũng bổ trợ rất nhiều, vì đa phần tài liệu viết bằng tiếng Anh. Đối với những từ ngữ chuyên ngành, mình thường tra từ điển Anh - Anh. Đôi khi có một số từ từ điển giải thích chưa rõ nghĩa lắm, mình có thể đọc thêm những bài viết về cách sử dụng từ đó rồi đoán nghĩa như thế nào”.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: