Cậu bạn úm ba la truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành lời ca

Thứ năm, 12/09/2019 08:36 (GMT+7)

Trong buổi ra mắt sách mới Làm bạn với bầu trời của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, bạn Ủ Đăng Khoa đã biểu diễn ca khúc cùng tên do chính mình sáng tác, được các "fan ruột" của bác Ánh "thả tim" rần rần. Cùng làm quen với cậu bạn này nhé!

Hồ sơ trích chéo: Họ tên: Ủ Đăng Khoa, hiện là sinh viên năm 2, khoa Lịch Sử - ngành Quốc tế học của trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Đồng thời, bạn í cũng đang học năm 2 ngành Thanh nhạc - Nhạc nhẹ ở Nhạc viện TP.HCM.

Thành tích bỏ túi: Đạt giải quán quân cuộc thi hát Tiếng Anh INTUNE 2019 do trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM tổ chức.

1/ Chào Khoa, từ đâu mà bạn có ý tưởng "úm ba la" truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành lời ca?

Kể cho đầy đủ thì mình "bén duyên" với cuộc thi sáng tác bài hát liên quan đến truyện dài Mắt Biếc do NXB Trẻ tổ chức trước. Sau khi đạt giải nhất, NXB Trẻ đã tiếp tục đặt hàng mình sáng tác bài hát mới dựa theo cuốn truyện vừa ra mắt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Vốn là một fan của bác nên mình nhận lời ngay.

Nghe ca khúc Làm bạn với bầu trời. Video: NAM KHA

2/ Bạn sáng tác bài hát mới này trong thời gian bao lâu?

Với một bài hát bình thường, mình mất khoảng vài ngày để nảy ra ý tưởng, sáng tác giai điệu... Nhưng để trau chuốt ca khúc trở nên hay nhất có thể thì có khi phải mất đến vài tháng. Nhưng với ca khúc Làm bạn với bầu trời, mình chỉ mất khoảng 1 tuần để sáng tác. Có lẽ do được truyện của bác Ánh truyền cảm hứng nên ý tưởng cứ tuôn ra ào ào.

Đăng Khoa (bìa phải) đang đàn hát bài Làm bạn với bầu trời trong buổi ra mắt sách.

3/ Khó khăn của Khoa khi làm bạn với bầu trời?

Khó khăn đầu tiên là trước giờ mình hay sáng tác bài hát liên quan đến nỗi buồn, trong khi đó màu sắc tác phẩm truyền tải thì hoàn toàn ngược lại, tươi vui và đầy hân hoan. Khó khăn thứ 2 đó là về tư liệu: thông tin mình có được về tác phẩm mới toanh của bác Ánh khá là ít ỏi nên việc muốn đưa trọn vẹn điều mà bác Ánh truyền tải vào trong ca khúc quả là thử thách. Để vượt qua những khó khăn này, mình dành thời gian chạy lòng vòng ngoài đường, hoặc chọn một góc phố nào đó để vừa ngắm đường phố, con người vừa suy nghĩ thêm về bài hát, nuôi ý tưởng ca khúc. Sau đó về nhà, chọn một góc tĩnh lặng nhất để lắng lòng mình và bắt đầu viết.

4/ Trong các truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Khoa ấn tượng nhất với truyện nào?

Truyện mình ấn tượng nhất có lẽ là Mắt Biếc và mình đã chọn bài Có Một Ngày của Ngạn trong truyện để làm nguồn cảm hứng sáng tác. Câu chuyện trong sách có nội dung buồn buồn đúng theo phong cách sáng tác của mình, với lại cuộc đời mình cũng có vài nét tương đồng, nhất là trong chuyện yêu đơn phương nên dễ đồng cảm. Và mình đã rất vui khi bài hát Mắt Biếc được mọi người đón nhận.

Cảm ơn Khoa.

Bài: NAM KHA

Ảnh: NVCC

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: