Cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh với phương pháp Shadowing

Thứ bảy, 25/03/2023 10:33 (GMT+7)

Kĩ năng nghe được xem là một kĩ năng “khó nhằn”, là cơn ác mộng của nhiều người trong quá trình học tiếng Anh. Tuy nhiên, vẫn còn đó một phương pháp học nghe siêu hiệu quả, hứa hẹn có thể giúp bạn thoát khỏi “nỗi sợ môn nghe”, đó là phương pháp Shadowing.

Phương pháp shadowing là gì?

Nguyên nhân khiến chúng ta nghe mãi mà không hiểu người bản xứ nói gì, đó là do chúng ta chưa thật sự quen với ngữ điệu, phát âm tiếng Anh, và một phần vì vốn từ của ta vẫn còn “khiêm tốn”. Nhận thức được những hạn chế này của người học trong quá trình nghe-hiểu tiếng Anh, Giáo sư Alexander Arguelles đã nghiên cứu và phát triển một phương pháp học vô cùng hiệu quả - Shadowing. Shadowing nghĩa là “cái bóng”. Từ đây ta có thể nắm được nguyên lý của phương pháp này. Đó là nhại lại tất cả những gì mình nghe được, sao cho phát âm, ngữ điệu, luyến láy, ngắt nghỉ thật giống với người nói.

Giáo sư Alexander Arguelles

Các bước thực hiện Shadowing :

Bước 1 : Chọn bài nghe phù hợp với trình độ tiếng Anh của bản thân. Nếu bạn còn băn khoăn không biết năng lực tiếng Anh hiện tại của mình đang ở level nào thì bạn có thể thực hiện bài đánh giá của Cambridge tại đây : https://www.cambridgeenglish.org/test-your-english/

Bước 2 : Nghe qua một lượt toàn bộ bài nghe để nắm nội dung chính. Ở bước này bạn không cần phải ép mình nghe rõ, nghe hiểu từng câu từng chữ đâu nhé. Bạn chỉ cần nghe qua để nắm bắt chủ đề, nội dung của bài nghe mà thôi.

Bước 3 : Nghe lại bài nghe một lần nữa với phụ đề tiếng Anh và nhại lại sao cho giống với ngữ điệu, phát âm, nhấn nhá của người nói như một “cái bóng”. Bạn có thể lặp đi lặp lại bước 3 nhiều lần cho tới khi bạn cảm thấy mình phát âm, luyến láy giống gần như y hệt bài nghe nhé.

Bước 4 : Đọc lại phụ đề tiếng Anh, gạch chân dưới những từ vựng bạn chưa biết rồi tra từ điển tìm nghĩa của từ. Nếu bạn mới học tiếng Anh, chưa biết nhiều từ vựng thì bạn có thể sử dụng từ điển Anh-Việt để tra nghĩa.

Bạn có thể dùng từ điển Tfat, vì đây là từ điển có độ chính xác cao và đưa ra nhiều cấu trúc liên quan tới từ vựng bạn tìm kiếm. Còn nếu tiếng Anh của bạn đang ở mức từ A2 trở lên, thì hãy sử dụng từ điển Anh-Anh để nâng cao vốn từ và rèn luyện phản xạ ngôn ngữ. Đối với từ điển Anh-Anh thì Oxford Learner’s Dictionary (https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/) và Cambridge Dictionary (https://dictionary.cambridge.org/) là hai gợi ý thú vị.

Bước 5 : Sau khi đã hiểu toàn bộ nội dung bài nghe, hãy nghe lại một lần nữa, và đương nhiên đừng quên “nhại” theo nhé.

Hình ảnh : Oxford Leaner's Dictionary

Cambridge Dictionary

Ưu và khuyết điểm của Shadowing :

Về ưu điểm :

  • Cải thiện khả năng nghe-hiểu tiếng Anh.
  • Giúp bạn phát âm chuẩn hơn, ngữ điệu tiếng Anh tự nhiên hơn.
  • Cải thiện vốn từ vựng và ngữ pháp.
  • Tăng tư duy và phản xạ ngôn ngữ.
  • Phù hợp đối với mọi đối tượng, kể cả người mới bắt đầu học tiếng Anh.

Tuy nhiên, phương pháp này còn tồn tại một số hạn chế như :

  • Có thể gây nhàm chán vì phải nghe đi nghe lại một tài liệu quá lâu.
  • Tốn thời gian do phải lặp đi lặp lại phần nghe.

Dù còn đó một số bất cập, nhưng Shadowing vẫn là một phương pháp hiệu quả cho người học tiếng Anh. Hãy thử Shadowing ngay bây giờ để cải thiện khả năng nghe - hiểu tiếng Anh nhé!

HÀ NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: