Bỏ túi những lưu ý quan trọng trước khi chọn nguyện vọng

Thứ năm, 21/07/2022 08:04 (GMT+7)

Theo khung thời gian của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), thí sinh sẽ tham gia đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) lên hệ thống tuyển sinh của Bộ từ ngày 22/7 đến 20/8/2022. Theo đó, để nắm chắc hơn phần thắng, thí sinh nên ghi nhớ những lưu ý sau đây trước khi “nhấp chuột” đăng ký.

Đặt ngành, trường yêu thích và phù hợp nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp

Lưu ý rằng, không nên ưu tiên đưa lên nguyện vọng 1-2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của thí sinh. Các nguyện vọng được xét bình đẳng như nhau nên nếu một nguyện vọng phía trên bị trượt sẽ không ảnh hưởng đến các nguyện vọng tiếp theo. Bạn nên lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng.

Thí sinh vui vẻ hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh Kim Ngân

Tận dụng các phương thức xét tuyển

Có thể thấy, ở mỗi ngành đào tạo các trường ĐH tuyển sinh rất nhiều phương thức xét tuyển. Thí sinh nên tận dụng cơ hội này để tăng phần trăm trúng tuyển của mình. Các bạn không phải lo lắng và lúng túng với việc đậu quá nhiều ngành hoặc một ngành đậu ở nhiều phương thức.

Thực tế, tất cả nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo đều được lọc ảo. Khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký.

Bạn Đoàn Hồng Du (Sóc Trăng) tra cứu thông tin tuyển sinh tại trường Đại học dự định đăng ký xét tuyển. Ảnh NVCC

Đăng kí ít nhất 1 nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm ngoái thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển

Để tăng cơ hội cho bản thân được theo học ở ngành nghề đào tạo của nhà trường trong năm nay, thí sinh nên tham khảo mức điểm chuẩn của 2 năm gần nhất về ngành mình định đăng ký và đăng kí ít nhất 1 nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm ngoái thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

Thông thường thì điểm an toàn nằm ở khoảng chênh lệch điểm thi tốt nghiệp THPT của bạn cao hơn 2 – 3 điểm so với những năm tuyển sinh gần nhất. Tránh đi phương án “được ăn cả, ngã về không”, bạn nên nắm chắc cho mình thế đứng an toàn và đặt nguyện vọng này thứ tự áp chót để có thể trúng tuyển vào học trong năm nay.

Chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển nếu ngành đó xét tuyển nhiều tổ hợp

Thông thường các ngành/nhóm ngành đào tạo ở các trường ĐH đều tuyển sinh ở nhiều tổ hợp khác nhau. Song, khi tham gia xét tuyển, thí sinh nên cân nhắc lựa chọn tổ hợp nào bản thân có mức điểm cao nhất để đăng ký.

Thực tế thì việc trúng tuyển đối với các thí sinh ở các tổ hợp là như nhau dựa trên một điểm chuẩn nhất định. Do vậy, nếu trong số các tổ hợp trường đặt ra ở ngành học, bạn nên lựa chọn tổ hợp có tổng điểm cao nhất để có tăng tỷ lệ đỗ được cao nhất.

Điền đầy đủ 4 nội dung: mã trường, mã ngành, mã phương thức, mã tổ hợp

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hiện nay có tới 20 phương thức xét tuyển đại học với 20 mã khác nhau. Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần tra cứu kỹ thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được cơ sở đào tạo công khai trong đề án tuyển sinh.

Danh sách 20 mã phương thức xét tuyển năm 2022

Nếu thí sinh đăng ký mã phương thức sai, rất có thể sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển dù trước đó đã được nhà trường xác nhận. Thí sinh đã trúng tuyển vào một ngành nào đó bằng phương thức xét kết quả học bạ có mã là 200. Nhưng đến khi đưa lên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh lại viết nhầm là 100, trong khi đây là mã của phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp thì sẽ bị mất cơ hội xét tuyển ở phương thức này.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển phải được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin của mình trên hệ thống.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: