Bộ sách không thể thiếu của teen yêu thích môn Sinh học

Thứ ba, 15/01/2019 15:28 (GMT+7)

Bộ sách Sinh học Phân tử của Tế bào được NXB Trẻ xuất bản và phát hành, là một dự án dịch thuật thiện nguyện của nhiều nhà khoa học trẻ đang học tập và làm việc ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ sách Sinh học Phân tử của Tế bào được NXB Trẻ xuất bản và phát hành, là một dự án dịch thuật thiện nguyện của nhiều nhà khoa học trẻ đang học tập và làm việc ở nhiều nước trên thế giới. Bộ sách này được chuyển ngữ từ cuốn Molecular Cell Biology nổi tiếng của NXB Freeman, do GS. Lodish Harvey và các nhà khoa học hàng đầu thế giới biên soạn. Nội dung sách chứa đựng các thông tin súc tích và cập nhật về hoạt động của tế bào ở mức phân tử. Cuốn sách này được các sinh viên và các nhà khoa học sử dụng thường xuyên làm sách giáo khoa và sách tham khảo và đã được dịch ra 11 thứ tiếng khác nhau.

Bản thân GS Harvey Lodish - chủ biên cuốn sách này – là một nhà khoa học về sinh học phân tử hàng đầu thế giới, phòng thí nghiệm của ông đã có hai nghiên cứu sinh sau tiến sĩ sau này đoạt giải Nobel danh giá: Aaron Ciechanover (giải Nobel Hóa học, 2004) và James Rothman (giải Nobel Sinh lý và Y khoa, 2013).

Với mong muốn đưa được tài liệu quý này đến với bạn đọc Việt Nam, năm 2008, nhóm các nhà khoa học trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc ở nhiều nước trên thế giới đã cùng nhau giới thiệu cuốn sách. Nhóm dịch giả làm việc trên tinh thần thiện nguyện, đóng góp toàn bộ nhuận bút dịch để trợ giá cho sách tiếng Việt. Với sách gốc dày và có các chương mục tương đối độc lập, bản dịch tiếng Việt được chia thành 5 tập để bạn đọc Việt Nam có thể tiếp cận thuận tiện hơn. Bản sách tiếng Việt được in với kích thước nhỏ hơn sách gốc, nhưng bố cục của sách gốc được giữ y nguyên.

Do các thành viên nhóm dịch ở khắp nơi trên thế giới; tính chất chuyên môn sâu của quyển sách cần sự thảo luận thuật ngữ chuyên môn nhiều; và độ cập nhật thường xuyên của sách gốc, nên để có thể ra mắt trọn bộ bản tiếng Việt với độc giả Việt Nam, công việc dịch thuật bộ sách này bắt đầu từ năm 2008 đến nay đã trải qua hơn 10 năm. Đó là 10 năm hành trình từ những tấm lòng đến bộ sách khoa học quý. Nhóm tổ chức thực hiện dự án dịch bộ sách này đều là các nhà khoa học rất trẻ khi bắt đầu dự án, 10 năm qua là 10 năm quan trọng trong sự nghiệp của họ vì đó là 10 năm ở độ tuổi lập nghiệp, họ trải qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống để đạt bước tiến trong sự nghiệp, nhưng vẫn nhẫn nại, tâm huyết theo đuổi dự án dịch thiện nguyện này, đó đúng là một câu chuyện đẹp truyền cảm hứng cho việc đóng góp cho khoa học, không chỉ trong ngành sách, mà các ngành khoa học nói chung.

Vào ngày 16/1, lúc 9h tại đường sách Nguyễn Văn Bình sẽ diễn ra buổi giao lưu cùng các tác giả, dịch giả. Còn chần chờ gì mà không đến tham gia và đặt câu hỏi để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc của mình nhé!

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: