"Bí quyết" vượt qua trầm cảm của Ánh Dương

Thứ bảy, 14/01/2023 08:23 (GMT+7)

Dù vừa đi học về nhưng bạn Đoàn Huỳnh Ánh Dương (lớp 12A11, THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6) đã tranh thủ làm bài tập ngay để sau đó có thời gian phụ giúp công việc gia đình.

VƯỢT QUA CĂN BỆNH TRẦM CẢM

Với 11 năm liền đạt học sinh giỏi, Ánh Dương không chỉ học tập tốt mà còn đạt nhiều thành tích trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Đoàn- Đội... Ở trường Ánh Dương được bạn bè biết đến với vai trò Phó Bí thư Đoàn trường, thường xuyên phát động nhiều phong trào. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước đây cô bạn Phó Bí thư Đoàn năng động lại từng có khoảng thời gian bị trầm cảm.

Vừa tan học, Ánh Dương làm bài tập ngay để tranh thủ thời gian phụ giúp công việc gia đình

Ánh Dương chia sẻ: “Đó là thời điểm từ lớp 9 mình bước vào lớp 10. Ban đầu bản thân có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên Sử trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhưng chỉ thiếu 0,25 điểm khiến mình trượt mất nguyện vọng.

Vào cấp ba, môi trường học tập thay đổi không giống như cấp hai, nhiều bạn bè được đi học thêm còn gia đình mình thiếu điều kiện nên bản thân phải tự lo việc học. Tất cả các lí do trên đã khiến mình rơi vào tình trạng trầm cảm”.

MỘT SỐ THÀNH TÍCH CỦA ÁNH DƯƠNG:

- Giải nhất cuộc thi Giao thông học đường cấp quốc gia.
- Giải ba học sinh giỏi môn Sử năm lớp 9.
- Giải ba Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp Thành phố năm học 2021 - 2022.
- Giấy khen của Sở GD&ĐT TP.HCM đạt huy chương đồng môn Sử Hội thi Olympic tháng 4.
- Đạt huy chương đồng môn Sử kì thi học sinh giỏi Cụm 4, lần VIII.

Ánh Dương cho biết, đó là khoảng thời gian cô bạn không chủ động bắt chuyện với ai, không muốn chia sẻ bất cứ thứ gì, chỉ có lao vào học. Giờ giấc sinh hoạt thay đổi, có những ngày Ánh Dương hầu như không ngủ nhưng cũng có những ngày cô bạn ngủ rất nhiều. Năm lớp 10 Ánh Dương cũng không muốn ăn uống gì dẫn đến bị bệnh đau dạ dày nặng.

Sau đó Ánh Dương tự nhận thấy bản thân không thể tiếp tục thế này mãi. May mắn vì Ánh Dương tìm lại được niềm yêu thích từ môn Sử. Cô bạn đã cố gắng ôn luyện để được vào đội tuyển học sinh giỏi môn Sử của trường.

“Thời điểm đó mình gặp cô Nhung dạy Sử, chính cô đã giúp mình tìm lại được niềm say mê với môn Sử. Ngoài ra mình còn viết đơn xin vào ban chấp hành Đoàn trường. Từ vị trí là cộng tác viên, mình dần trở thành ủy viên và đến năm lớp 11 mình được bầu làm Phó Bí thư Đoàn trường”, Ánh Dương chia sẻ.

Chính môn Sử và được tham gia Đoàn đã giúp Ánh Dương tìm lại được niềm vui của bản thân, mở lòng chia sẻ với mọi người nhiều hơn. Ánh Dương cho biết Đoàn giúp bạn học được nhiều kĩ năng từ tổ chức, kết nối mọi người đến sử dụng thành tạo máy tính...

ƯỚC MƠ ĐƯỢC LÀM BÁC SĨ TÂM LÍ

Từ năm lớp 8, Ánh Dương đã tò mò với ngành tâm lí học, cô bạn đọc sách báo và biết nhiều người rất quan tâm đến sức khỏe nhưng lại ít chăm sóc cảm xúc, tâm lí của bản thân. Bên cạnh đó, sau khi vượt qua giai đoạn bị trầm cảm năm lớp 10 càng thôi thúc Ánh Dương ước mơ trở thành bác sĩ tâm lí.

Ánh Dương năng động với hoạt động Đoàn

“Mình đã tìm hiểu và lập ra kế hoạch học tập để xin học bổng toàn phần chuyên ngành Tâm lí học của các trường đại học như Soka University, Hollins Univercity, Virgina Univercity (Hoa Kỳ). Hiện tại mình đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếp tục tự học thêm tiếng Nhật”, Ánh Dương chia sẻ kế hoạch của mình.

Gia đình Ánh Dương làm công việc buôn bán hoa tươi hơn bảy năm qua. Mỗi ngày Ánh Dương dậy lúc năm giờ sáng chở hoa ra chợ cho ba bán. Trưa đi học về Ánh Dương cũng sẽ ra chợ phụ bán hoa, tám giờ tối cô bạn lại phụ ba mang hoa từ chợ về nhà. Trước đây ba Ánh Dương có thể buôn bán cả tuần nhưng những tháng gần đây, ba bị bệnh cột sống nặng nên mỗi tuần chỉ có thể bán từ hai đến ba buổi. Sức khỏe ba yếu, kinh tế gia đình thêm khó khăn, Ánh Dương phải phụ giúp ba nhiều hơn. Học bổng Vì tương lai Việt Nam sẽ góp sức giúp Ánh Dương thêm nhiều cơ hội trên con đường đại học sắp tới.

Ánh Dương có một chị gái đang là sinh viên, chính vì lí do này cô bạn dự định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tạm nghỉ học và đi làm thêm một năm để tích lũy tiền bạc, không làm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Sau khi chị gái ra trường, Ánh Dương sẽ bắt đầu con đường đại học của mình.

Bài, ảnh: DUY LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: