Bí quyết học tốt tiếng Anh: vừa học...vừa giải trí

Thứ ba, 09/05/2023 06:12 (GMT+7)

Từng là học sinh không nổi trội, thế nhưng bằng phương pháp tự học, cô bạn Lê Đỗ Thanh Tú (lớp 12, trường THPT Gia Định) đã xuất sắc trở thành thủ khoa môn tiếng Anh ở các cuộc thi uy tín.

"Tám" tiếng Anh mỗi ngày

Thanh Tú bắt đầu yêu thích tiếng Anh từ năm lớp 8. Khi ấy, Tú được tiếp xúc với một cô giáo tiếng Anh người nước ngoài. Cô tự tin, cởi mở, càng trò chuyện, Thanh Tú càng được truyền cảm hứng với môn học này hơn.

Từ đó, Thanh Tú không xem đây chỉ là một môn học, cô bạn biến nó thành một phần của cuộc sống. Đây cũng là phương pháp học tiếng Anh hữu ích mà cô bạn đang áp dụng. Thanh Tú giải thích: “Để học tốt ngôn ngữ này là một quá trình, không thể trong một thời gian ngắn mà chúng mình có thể giỏi lên nhanh chóng được, phải học đều đặn và lâu dài.

Nhờ chủ động tạo môi trường “tắm” tiếng Anh, giúp mình học một cách không gò bó. Tiếng Anh có thể xuất hiện trên nội dung mạng xã hội mà mình theo dõi, phim mình xem, nhạc mình nghe... khắp mọi nơi. Mỗi ngày, mình chỉ dành khoảng 1 - 2 giờ để học tiếng Anh một cách nghiêm túc, còn lại đều là học ngẫu hứng như thế”.

Từng "sợ" tiếng Anh

Dù có những thành tích “khủng” là vậy, thế nhưng cô bạn cũng từng có giai đoạn “sợ” tiếng Anh. Đó là sau khi đạt thủ khoa kì thi Olympic truyền thống 30/4 vào năm lớp 10.

“Khi đó, mình tự áp lực bản thân phải luôn hoàn hảo. Mỗi lần làm bài sai, mình luôn thấy khó chịu và khóc. Tự đặt nặng áp lực thành tích, mình gặp khủng hoảng, mình sợ tiếp xúc với tiếng Anh, vì mình sợ sẽ làm sai. Sau này, khi “chia tay” tiếng Anh một thời gian, mình nhận ra rằng, thà mình làm sai nhưng ít nhất được tiếp xúc với điều mà mình yêu thích. Thế là mình đã bắt đầu trở lại với tiếng Anh”, Thanh Tú chia sẻ.

Thất bại trước vòng tuyển học sinh giỏi quốc gia vào tháng 11/2022 cũng khiến Thanh Tú bị cú sốc tâm lí. Cô bạn đã hụt hẫng rất nhiều vì bản thân đã dồn nhiều tâm huyết.

“Vòng tuyển học sinh giỏi quốc gia diễn ra trước cuộc thi cấp thành phố. Sau thất bại đó, mình đã tuyệt vọng và không có ý định đi thi tiếp học sinh giỏi cấp thành phố. Ai cũng khuyên mình đừng thi, vì nó rất mạo hiểm, nếu tập trung ôn tiếng Anh có thể rớt tốt nghiệp hoặc đại học. Trừ hai người bạn thân của mình, luôn bên cạnh, an ủi, sau đó động viên mình nên thi tiếp.

Nhờ có động lực từ bạn bè, mình đã lấy lại tinh thần và bắt đầu ôn luyện và bất ngờ đạt kết quả hơn cả những gì mình mong đợi. Nhìn lại, mình thấy rất may vì khoảng thời gian ấy có hai bạn trong cuộc đời mình. Nếu không có những lời khuyên ấy, mình đã không thể đối mặt với nỗi sợ của mình và giành về thành quả như hiện tại”, cô bạn chia sẻ.

"Cùng làm quen với Thanh Tú"

- Điểm IELTS 8.5.

- Đỗ vào ba trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Gia Định trong kì thi vào lớp 10.

- Thủ khoa môn tiếng Anh ở kì thi Olympic truyền thống 30/4 năm 2021.

- Thủ khoa môn tiếng Anh ở kì thi học sinh giỏi cấp thành phố dành cho học sinh lớp 12 năm học 2022 - 2023.

Bộ phim mách bạn:

Thanh Tú “bật mí”, Friends (Những người bạn) là bộ phim thích hợp để bạn vừa “nhâm nhi” giải trí vừa học tiếng Anh mỗi ngày. Bộ phim do Mỹ sản xuất, thuộc thể loại hài kịch xoay quanh cuộc sống thường ngày của các nhân vật. Với độ dài 10 mùa, phim phù hợp cho các bạn học tiếng Anh theo tiến trình từ thấp lên cao.

Mách nhỏ, bạn có thể bắt đầu xem bằng bản sub tiếng Anh, mỗi ngày xem khoảng một tập. Khi gặp những từ lạ mà mình chưa biết, bạn có thể ghi chú lại và tra từ điển. Sau đó xem lại một lần nữa, dần dần bạn sẽ thấy từ đó được dùng đi dùng lại và ghi nhớ lâu hơn.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: