Ấn tượng thư pháp trên lá bồ đề của chàng trai trẻ

Thứ bảy, 15/01/2022 12:55 (GMT+7)

Đam mê với nghệ thuật thư pháp nhưng cảm thấy viết trên giấy vẫn chưa thỏa sức sáng tạo, Khổng Duy Tuấn (18 tuổi, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) gom lá bồ đề về sơ chế rồi viết chữ lên, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.

Trong một lần đi chùa nhìn thấy những chiếc lá bồ đề khô rụng đầy góc cây, Duy Tuấn nảy ra ý tưởng sẽ viết thư pháp trên thân lá. Sau tìm tòi biết được phần xương lá cũng có thể viết lên chàng trai bắt đầu thử và ngày càng thích thú. Duy Tuấn chia sẻ vì lá có dáng hình trông như hình trái tim lại mảnh mai nên kết hợp với đường nét uyển chuyển của thư pháp rất phù hợp.

Bạn Khổng Duy Tuấn viết thư pháp trên lá bồ đề

Duy Tuấn cho biết tất cả cọ, mực viết đều phải tìm mua qua mạng do nơi mình ở thư pháp chưa phổ biến

Nam sinh lớp 12 cho biết, để hoàn thành một bức thư pháp trên xương lá bồ đề phải tốn rất nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là chọn những chiếc lá tốt, còn nguyên vẹn mang về ngâm với nước hơn 1 tháng để rã thịt lá. Tiếp đến, dùng bàn chải có lông mềm để chải sạch phần diệp lục chỉ giữ lại phần xương lá. Xương lá phơi khô có thể nhuộm màu tùy ý rồi mang đi ép nhựa để giữ được lâu. Sau cùng mới viết thư pháp lên và cho ra đời một sản phẩm hoàn thiện. “Do lá có kích thước nhỏ, sau khi ép nhựa bề mặt lại trơn bóng nên khi viết đòi hỏi phải rất tỉ mỉ để nét chữ được thanh mảnh, không bị nhòe mực” Duy Tuấn bày tỏ.

Bức thư pháp chữ “Đức” trên xương lá bồ đề được Tuấn viết tỉ mỉ

Ban đầu nội dung chàng trai viết trên lá chủ yếu là các chữ “Phúc”, chữ “An”, “Bình yên”… với mong muốn gửi lời hay ý đẹp đến cho mọi người. Khi đăng tải hình ảnh những bức thư pháp trên xương lá bồ đề lên mạng xã hội chàng trai nhận được nhiều rất lời khen. Người xem thích thú bởi sản phẩm được làm thủ công lại duyên dáng, mới lạ nên ngỏ ý đặt viết tên mình hay nội dung theo ý thích lên lá. Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần sắp đến, Duy Tuấn nhận được nhiều đơn đặt hàng để làm quà tặng, móc khóa, kẹp sách.

Từ màu thật, Tuấn ủ lá 2-3 ngày để lên được màu ưng ý

Những bức thư pháp trên xương lá bồ đề toát lên vẻ thanh thoát thu hút nhiều khách đặt hàng

Sau 3 năm theo đuổi đam mê với thư pháp, nam sinh Cà Mau xác định ước mơ của mình là có thể góp phần gìn giữ và phát triển nét văn hóa truyền thống này của dân tộc. Thực hiện ước mơ, Duy Tuấn đã đứng ra thành lập và trở thành chủ nhiệm của câu lạc bộ Thư pháp và Hội họa trực thuộc trường THPT Cái Nước (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau). Chàng trai chia sẻ: “Đưa thư pháp vào học đường, mình mong rằng sẽ có thêm nhiều bạn trẻ biết đến và yêu thích bộ môn này. Trong tương lai, mình sẽ tiếp tục luyện chữ và tìm tòi để sáng tạo thêm thư pháp trên nhiều chất liệu khác nhau”.

Bài và ảnh: NHƯ Ý
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: